สุดช็อก! หนุ่มนั่งปลดทุกข์เจอระเบิดของจริง หายปวดวิ่งป่าราบ

สุดช็อก! หนุ่มนั่งปลดทุกข์เจอระเบิดของจริง หายปวดวิ่งป่าราบ

สุดช็อก! หนุ่มนั่งปลดทุกข์เจอระเบิดของจริง หายปวดวิ่งป่าราบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มเข้าป่าปลดทุกข์เจอระเบิด ตกใจจนหายปวด ตรวจสอบเป็นระเบิดสงครามพร้อมใช้งาน คาดหลงเหลือจากยุคคอมมิวนิสต์ สมรภูมิเขาค้อ

(22 ก.ค.) พ.ต.อ.ชยชัย ปัญหกาญจน์  ผกก.สภ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบวัตถุคล้ายระเบิด อยู่ภายในบริเวณพื้นที่ป่าสักเฉลิมพระเกียรติ หมู่ 7 บ้านวังไทรทอง ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ห่างจากถนนสายวังโป่ง-ซับเปิบ ประมาณ 500 เมตร จึงได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.กฤษณะพงษ์  แพทย์สิทธิ์ รอง ผกก.ป. ร.ต.อ.มนัส กาญจนรัชต์ รอง สวป. ร่วมกับ ร.ท.จตุพร สุขี ร้อย รส.ที่ 2 กองพันทหารสื่อสารที่ 11 กองพลทหารม้าที่ 1 ร่วมกันเข้าตรวจสอบ วัตถุต้องสงสัยดังกล่าว

จากการตรวจสอบในเบื้องต้น คาดว่าน่าจะเป็นกระสุนปืน ค.61 สภาพเก่ามีสนิทเกาะอยู่ภายนอก แต่ระเบิดยังมีสภาพสมบูรณ์ พร้อมทำงาน สามารถระเบิดได้ทุกเวลา และเป็นระเบิดที่มีรัศมีการทำลายล้างสูง เนื่องจากเป็นระเบิดชนิดที่ใช้ในราชการสงคราม เจ้าหน้าที่จึงนำยางรถยนต์มาครอบ และนำเชือกมากั้นเป็นแนวป้องกันไว้เพื่อความปลอดภัย พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด อีโอดี (EOD) จากกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรเพชรบูรณ์ มาทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง และเก็บกู้ไปทำลายต่อไป

จากการสอบถามนายศรีนคร อายุ 43 ปี ซึ่งเป็นผู้พบเห็นคนแรก เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุ ได้ออกมาตรวจสอบดูปริมาณน้ำในสระที่หัวไร่ปลายนา เนื่องจากมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง แต่เผอิญรู้สึกปวดท้องหนัก จึงได้เดินเข้าไปในป่าสักห่างจากสระน้ำเล็กน้อย เพื่อทำธุระส่วนตัว แต่จังหวะที่กำลังจะนั่งลง ได้สังเกตเห็นวัตถุคล้ายระเบิดโผล่ขึ้นมาเหนือผิวดิน จึงรู้สึกตกใจจนหายปวดท้องทันที และรีบวิ่งหนีออกมาจากจุดดังกล่าวอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งได้โทรศัพท์แจ้ง ตำรวจ ทหาร มาตรวจสอบดังกล่าว 

นายคำ อายุ 89 ปี ซึ่งเป็นผู้เฒ่าผู้แก่ที่อยู่ในสมัยเหตุการณ์ที่มีการสู้รบ กล่าวว่า กระสุนปืน ค.61 ที่พบ คาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงสมัยที่มีการสู้รบระหว่างกำลังทหารฝ่ายรัฐบาลกับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ (ผกค.) ในสมรภูมิเขาค้อ อายุประมาณ 40-50 ปี โดยกระสุนปืน ค.61 ดังกล่าว น่าจะถูกยิงด้วยเครื่องยิงระเบิด แต่ว่าไม่ทำงาน เนื่องจากพื้นผิวดินอ่อน หรือเป็นโคลนเลน เลยถูกปล่อยทิ้งไว้มานานจนเกิดการทับถม กระทั่งเข้าสู่ฤดูฝนในปีนี้ ซึ่งมีฝนตกหนักและตกชุก ทำให้น้ำฝนได้ชะล้างผิวดิน จนมองเห็นกระสุนปืน ค.61โผล่ขึ้นมา และโชคดีที่มีผู้พบเห็นเสียก่อน เนื่องจากพื้นที่บริเวณดังกล่าว มักมีชาวบ้านมาเก็บเห็ดและ  ออกหาของป่าอยู่เป็นประจำ ซึ่งการพบกระสุนปืน ค.61 ในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 ของอำเภอวังโป่ง ที่พบระเบิดที่ใช้ในราชการสงครามยุคที่มีการสู้รบกับ ผกค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook