ยายกิมลี้ ปลื้มใจ ทานน้ำใจแห่ช่วยซ่อมบ้าน หลังเรื่องราวเวทนา

ยายกิมลี้ ปลื้มใจ ทานน้ำใจแห่ช่วยซ่อมบ้าน หลังเรื่องราวเวทนา

ยายกิมลี้ ปลื้มใจ ทานน้ำใจแห่ช่วยซ่อมบ้าน หลังเรื่องราวเวทนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทานน้ำใจแห่ช่วย "ยายกิมลี้" อยู่ลำพังกลางสวน พร้อมซ่อมบ้านให้ใหม่ ประสานงานขอไฟฟ้า-น้ำประปาให้ ด้านผู้ว่าฯ พาไปทำบัตรประชาชน รับสิทธิ์คนชรา

(23 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เรื่องราวของ ยายกิมลี้ แซ่ตัน วัย 81 ปี หญิงชราอาศัยอยู่ในเพิงพักเพียงลำพังอยู่ริมท้องร่องในสวนมะพร้าวที่อยู่ลึกไกลจากผู้คน ในหมู่ที่ 7 ตำบลคุ้งกระถิน อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี บ้านที่มีสภาพเสื่อมโทรมตามกาลเวลา คุณยายอาศัยอยู่มากว่า 50 ปี และเป็นสมบัติชิ้นสุดท้ายก่อนที่มารดาจะล้มหายตายจากไปเมื่อ 18 ปีก่อน

ปัจจุบัน ยายกิมลี้ อาศัยอยู่ไม่มีแม้แต่ไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ ต้องตักน้ำจากท้องร่องในสวนมะพร้าวข้างบ้านขึ้นมาดื่มประทังชีวิต อีกทั้งสุขภาพร่างกายที่ไม่ค่อยแข็งแรงมากนัก ด้วยความบกพร่องทางการได้ยินจากหูน้ำหนวกและมีคราบน้ำเหลืองไหลออกมาจากที่ทวารหนักที่เกิดจากโรคริดสีดวงทวารหนัก เป็นที่น่าเวทนาแก่ผู้ที่เข้ามาพบเห็นยิ่งนัก

นางวาสินี ศิริพิทักษ์ อายุ 52 ปี หลานสะใภ้ ได้เปิดเผยเรื่องราวชีวิตของยายกิมลี้ให้ฟังว่า ตั้งแต่ยายกิมลี้ยังเล็กๆ อยู่กับมารดาคือ นางแอ๊ว ครอบครัวยึดอาชีพทำสวนเก็บพืชผัก มะพร้าวภายในสวนหารายได้ประทังชีวิต ก่อนที่นางแอ๊วจะเสียชีวิตไปเมื่อ 18 ปีก่อน

ส่วน นายฮวด ผู้เป็นพ่อได้แยกทางกันและออกไปบวชอยู่ภายในวัดแห่งหนึ่งที่จังหวัดนครปฐม ก่อนก่อนจะมาเสียชีวิตไปเมื่อ 6 ปีที่ผ่านมา ทำให้ ยายกิมลี้ ต้องอาศัยอยู่ภายในบ้านหลังนี้เพียงลำพังเรื่อยมา และยังคงยึดอาชีพเก็บผักตามสวนไปขายเช่นดังเดิม

ยายเป็นคนสู้ชีวิต ไม่มีครอบครัว เพราะกลัวความผิดหวังและล้มเหลวเหมือนพ่อแม่ตัวเอง จึงตัดสินใจใช้ชีวิตเพียงลำพังภายในบ้านหลังนี้ ที่เป็นสมบัติชิ้นสุดท้ายที่ผู้เป็นแม่ทิ้งไว้ให้ก่อนตายจากไป

หลานสะใภ้ ยังเล่าต่ออีกว่า แม้ตนจะเป็นเพียงหลานสะใภ้ แต่ก็ไม่เคยทอดทิ้ง ก็ดูแลตามอรรถภาพ เพราะตนเองก็ไม่ค่อยมีรายได้มากนัก ครอบครัวหาเช้ากินค่ำเหมือนกันและก็เป็นห่วงเสมอมา ส่วนหลานๆ ก็ล้มหายตายจากไปเช่นกัน ได้แต่เทียวมาดูบ้างเป็นบางวัน

ทั้งนี้ตนเองอยากให้คุณยายมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่านี้ สภาพบ้านก็แทบจะล้มพังทลายลงมาหากมีผู้ใจเมตตาอยากช่วยเหลือหรือซ่อมแซมบ้านให้ยายได้พักอาศัยแบบมิดชิด เพราะที่ผ่านมาเคยมีคนเข้ามาทำร้ายคุณยาย จนเกิดอาการหวาดกลัวคนแปลกหน้าที่ และอยากให้ยายได้มีไฟฟ้าใช้หรือมีถังเก็บกักน้ำดื่มซึ่งยายจะได้ไม่ต้องลงไปตัดน้ำจากในท้องร่องสวนมะพร้าวขึ้นมาดื่มกิน

ล่าสุดภายหลังจากที่เรื่องราวของยายกิมลี้ ได้ถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้มีทานน้ำใจต่างหลั่งไหลกันเข้ามาเพื่อหยิบยื่นช่วยเหลือยายกิมลี้อย่างไม่ขาดสาย โดยกลุ่มชาวบ้านจากคุ้มประดู อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม กว่า 30 คน พร้อมด้วยกลุ่มช่างผู้รับเหมา ภายในตำบลคุ้งกระถิน และพระภิกษุสงฆ์ ร่วมกันรื้อบ้านของยายกิมลี้และปลูกสร้างขึ้นใหม่ เพื่อให้มีสภาพความแข็งแรงขึ้น ซึ่งได้รับความร่วมแรงร่วมมือกันของร้านจำหน่ายไม้เก่าในอำเภอบางแพ ร้านค้าจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง รวมถึงโรงงานจำหน่ายหลังคาเมททัลชีส สี่แยกห้วยชินสีห์ ที่ร่วมกันบริจาควัสดุในการซ่อมแซมบ้านทั้งหมด

นายเชษฐวัตร เพ่งพินิจ อายุ 31 ปี หนึ่งในกลุ่มคุ้งประดู่ ตำบลประดู่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า วันนี้ตนและเพื่อนๆ สมาชิก กว่า 30 คน ได้มาร่วมกันปลูกซ่อมแซมบ้านยายกิมลี้ใหม่ทั้งหมด ซึ่งได้มีการวางแผนกันไว้ที่ปลูกบ้านใหม่แต่คงสภาพเดิมไว้ เพราะกลัวยายกิมลี้จะอยู่แล้วไม่สบายใจ แต่จะมีความคงทนและแข็งแรงมากขึ้น คาดว่าช่วงค่ำวันนี้ (23 ก.ค.) น่าจะเข้าอยู่อาศัยได้

ส่วนทางด้านระบบไฟฟ้าและน้ำประปา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนผู้ที่มีเมตตาได้ร่วมกันระดมทุนเพื่อติดตั้งแผงโซล่าเซลซึ่งจะมีการมาติดตั้งในวันอังคารที่ 25 ก.ค.นี้ ส่วนเรื่องของน้ำดื่มและน้ำใช้ จะได้มีการจัดเตรียมถังบรรจุน้ำขนาด 1,500 ลิตร จำนวน 2 ถัง ไว้ภายในบ้านเพื่อให้ยายกิมลี้ได้ใช้ดื่มกิน

นอกจากนี้ตลอดทั้งวันมีประชาชนจากทั่วสารทิศเดินทางนำอาหาร เครื่องดื่มมามอบให้กับบรรดาอาสาสมัครและนำน้ำ เครื่องใช้ที่จำเป็นมาเยี่ยมยายกิมลี้อย่างไม่ขาดสาย โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลคุ้งกระถิน ได้นำหินคลุกมาโรยตามเส้นทางและทำป้ายบอกทางเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี หลังจากทราบข่าวความเดือดร้อนของ ยายกิมลี้ หญิงชราวัย 81 ปี ที่ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน และไม่ได้รับสิทธิ์ขั้นพื้นฐานจากทางภาครัฐ จึงได้เร่งรีบดำเนินการให้นายอำเภอเมืองราชบุรีทำการติดตามและออกบัตรประจำตัวประชาชนโดยให้ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ตำบลคุ้งกระถิ่นรับตัวยายกิมลี้ มาทำการออกบัตร ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองราชบุรี

โดยการนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดราชบุรี ได้เป็นผู้มอบบัตรประจำตัวประชาชนใหม่ให้กับยายกิมลี้ด้วยตนเอง พร้อมทั้งให้ทางถิ่นองค์การบริหารส่วนตำบลคุ้งกระถินดำเนินการให้สิทธิ์ยายกิมลี้ตามระบบขั้นพื้นฐานของทางภาครัฐทันที

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ต้องการหยิบยื่นน้ำใจช่วยเหลือยายกิมลี้ สามารถส่งทานน้ำใจได้ที่ หมายเลขบัญชีธนาคารกรุงไทยสาขาบิ๊กซีราชบุรี หมายเลข 761-0-32701-8 ชื่อบัญชี นายสุวโรจน์ เทพเทียนชัย(ผู้ใหญ่บ้าน) และ น.ส.วาสินี ศิริพิทักษ์ (หลานสะใภ้ ผู้ดูแล) หรือจะสอบถามรายละเอียดติดต่อให้ความช่วยเหลือได้ที่ น.ส.วาสินี โทร. 085-1632093

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ยายกิมลี้ ปลื้มใจ ทานน้ำใจแห่ช่วยซ่อมบ้าน หลังเรื่องราวเวทนา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook