"เจ้าสร้อยมาลา" เปิดกรุสมบัติประมูลขาย หาทุนซื้อข้าวสารแจก

"เจ้าสร้อยมาลา" เปิดกรุสมบัติประมูลขาย หาทุนซื้อข้าวสารแจก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทายาทเจ้าลาวเปิดกรุนำเครื่องเงินมรดกอดีตกษัตริย์ลาวออกประมูลขาย ระดมทุนซื้อข้าวสาร 1,008 กระสอบ ทำบุญถวายวัดและผู้ยากไร้ ตายก็เอาไปด้วยไม่ได้

(23 ก.ค.) เจ้าสร้อยมาลา อินเอี่ยม ณ จำปาสัก ทายาทอดีตกษัตริย์ลาว สร้างความฮือฮาอีกครั้งด้วยการเปิดบ้านพักในอำเภอหางดง จ.เชียงใหม่ นำทรัพย์สินเป็นเครื่องเงินที่ได้รับมรดกตกทอดมาจากบรรพบุรุษถึง 6 รุ่น ซึ่งเป็นทรัพย์ของสมบัติของอดีตกษัตริย์ลาว ออกมาประมูลขาย แต่ละชิ้นอายุตั้งแต่ 100 - 300 ปี ออกมาประมูลขายกว่า 3,000 ชิ้น

ส่วนใหญ่เป็นเครื่องเงินโบราณ อาทิ ปิ่นโตเงินแกะสลักลวดลายผักกูด ผักพื้นบ้านของประเทศลาว, เสี้ยนหมาก, อูบเงินใช้สำหรับใส่เสื้อผ้าของผู้หญิงในราชวงศ์, กระดิ๊บข้าวเหนียว รวมทั้งเครื่องประดับอื่น ๆ ทุกชิ้นประดับด้วยลวดลายช้างสามเศียรซึ่งเป็นสัญลักษณ์เครื่องใช้ของกษัตริย์ลาวในอดีต ที่สำคัญก็คือแต่ละอันเป็นมาสเตอร์พีชจากฝีมือช่างลาวและมีชิ้นเดียวในโลก

สำหรับราคาสมบัติเครื่องเงินที่นำออกขาย คิดราคาเป็นกรัมละ 400 บาท เช่น ปิ่นโตใส่อาหารที่มีน้ำหนักมากถึง 1,589 กรัม ขายกว่า 6 แสนบาท อูบเงินใส่เสื้อผ้าราคาประมาณ 6 แสนบาท กระติ๊บข้าวเหนียว ราคา 1 แสนบาท หรือ สลุงเงินบางชิ้น มีน้ำหนักมากกว่า 5,000 กรัม ขายราคากว่า 2 ล้านบาท

เจ้าสร้อยมาลา เปิดเผยว่า ตนเองไม่ได้ร่ำรวยอะไร เพียงแต่มีทรัพย์สินที่ได้รับการตกทอดมาจากบรรพบุรุษจำนวนมาก เก็บไว้ก็ไม่มีประโยชน์ หากตายไปก็ไม่สามารถนำติดตัวไปได้ จึงนำออกมาประมมูลขาย นำรายได้ไปช่วยเหลือสังคม และทำบุญให้กับผู้ที่ยากไร้และวัด ถือเป็นการทำความดีและเป็นบุญติดตัวไปเท่านั้น

โดยในปีนี้ตนจะอายุครบ 79 ปี ในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ ก็จะซื้อข้าวสารจำนวน 1,008 กระสอบ เป็นเงินกว่า 1 ล้านบาท เพื่อนำไปถวาย ให้กับผู้ยากไร้ และวัด ทั้งในจังหวัดเชียงใหม่ 500 กระสอบ และ จังหวัดลำปางอีก 508 กระสอบ โดยจะเปิดขายเครื่องเงิน ในวันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 21 สิงหาคม 2560 นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook