ยิ่งลักษณ์ ยังเข้มแข็งสู้ ย้ำไม่ผิด แม้ถูกอายัดบัญชีธนาคาร

ยิ่งลักษณ์ ยังเข้มแข็งสู้ ย้ำไม่ผิด แม้ถูกอายัดบัญชีธนาคาร

ยิ่งลักษณ์ ยังเข้มแข็งสู้ ย้ำไม่ผิด แม้ถูกอายัดบัญชีธนาคาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์' FB ถูกอายัดบัญชีธนาคาร กำลังจะถูกยึดทรัพย์สินทั้งหมด ยืนยันยังเข้มแข็ง พร้อมยืนยันต่อสู้พิสูจน์ความบริสุทธ์ใจ ไม่ได้ทำอะไรผิด ด้าน รมว.ยธ. เริ่มสอบ 12 บัญชี 'ยิ่งลักษณ์' จ่ออายัด

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว "Yingluck Shinawatra" ว่า อยากจะสะท้อนถึงความพยายามต่างๆ ในการกระทำที่เสมือนสร้างเป็นเงื่อนไขเพื่อชี้นำคดี ก่อนที่จะมีผลตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีโครงการรับจำนำข้าวในที่สุดรัฐบาลก็เลือกที่จะทำเพราะคิดว่ามีอำนาจ จะใช้อำนาจอย่างไรก็ได้ รวมทั้งไม่รอคำสั่งศาลปกครอง ที่ได้ขอให้ทุเลาการบังคับคดีไว้

แม้วันนี้ จะถูกอายัดบัญชีธนาคาร และกำลังจะถูกยึดทรัพย์สินทั้งหมด จนต้องร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอทุเลา คงได้แต่บอกว่ายังเข้มแข็ง และพร้อมยืนหยัดต่อสู้ในการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจว่า "ไม่ได้ทำอะไรผิด" ผ่านการแถลงการณ์ปิดคดีด้วยวาจาต่อศาลอย่างหมดใจ ในวันที่ 1 ส.ค. นี้ ซึ่งจะทำอย่างดีที่สุดขอเปลี่ยนกำลังใจจากแฟนเพจและประชาชน มาเป็นพลังให้ได้มีความเข้มแข็งและอดทน

'สุวพันธุ์'ยันกรมบังคับคดีได้ข้อมูลบัญชี'ยิ่งลักษณ์'แล้ว

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมบังคับคดีได้รับรายละเอียดบัญชีเงินฝากธนาคารของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจากคณะกรรมการสืบทรัพย์ของกระทรวงการคลังแล้ว จากนี้ก็จะประสานกับธนาคารเจ้าของบัญชี เพื่อดำเนินการตรวจจำนวนเงินภายในบัญชีทั้งหมด ซึ่งในระหว่างนี้จะไม่สามารถทำธุระกรรมทางการเงินได้

ซึ่งยืนยันว่า การดำเนินการในกรณีนี้ เป็นไปตามกฎหมาย และใช้มาตราฐานเดียวกันกับที่ดำเนินการในคดีอื่น ซึ่งหลังจากนี้คณะกรรมการสืบทรัพย์จะยังคงตรวจสอบทรัพย์สินของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต่อไป และส่งมาให้กรมบังคับคดีดำเนินการ ยึดอายัดทรัพย์สิน และกรมบังคดีก็จะดำเนินการตามที่คณะกรรมการสืบส่งมาให้เท่านั้น

ส่วนกรณีที่ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับอายัดทรัพย์สินของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อีกครั้ง เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น กรมบังคับคดีก็จะยังสามารถดำเนินการตามหน้าที่ได้จนกว่าศาลจะมีคำสั่งให้ทุเลา

นอกจากนี้ นายสุวพันธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอ.ตช.) เสนอรายชื่อข้าราชการที่อาจเข้าไปมีส่วนในการทุจริต ให้ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ส่วนตัวไม่ทราบจำนวนรายชื่อที่ชัดเจน ซึ่งได้มีการเสนอ คำสั่งพักราชการ ต่อนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ไม่ทราบว่ามีการประกาศคำสั่งออกมาเมื่อไหร่

'มีชัย'ยัน'ยิ่งลักษณ์'มีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ตามรธน.

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นอุทธรณ์คดีของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หากถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาว่า มีความผิดในคดีปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว โดยยืนยันว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ มีสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ สามารถยื่นอุทธรณ์คดีได้

แต่กระบวนการจะทำอย่างไร ยังต้องรอกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับศาลเป็นผู้พิจารณา เพราะขณะนี้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ยังไม่บังคับใช้ ดังนั้น ศาลต้องใช้ดุลยพินิจหรืออาจจะต้องรอไปสักระยะเพื่อให้กฎหมายบังคับใช้ก่อน ซึ่งนางสาวยิ่งลักษณ์สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน หลังศาลมีคำพิพากษา แม้กฎหมายยังไม่ยังคับใช้ก็สามารถยื่นไปก่อนได้

ส่วนจะยื่นอุทธรณ์ทันที ในวันเดียวที่ศาลมีคำพิพากษาหรือไม่นั้น คงเป็นไปไม่ได้ แต่สามารถขอประกันตัวได้

อย่างไรก็ตาม เหตุที่ต้องรอกฎหมายฉบับใหม่ เพราะกฎหมายเดิมมีข้อจำกัดมากกว่าที่รัฐธรรมนูญกำหนด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook