ผิดหรือไม่! ทำไมถูกจับ? แค่เก็บเห็ดในอุทยานแห่งชาติ

ผิดหรือไม่! ทำไมถูกจับ? แค่เก็บเห็ดในอุทยานแห่งชาติ

ผิดหรือไม่! ทำไมถูกจับ? แค่เก็บเห็ดในอุทยานแห่งชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นประเด็นดราม่าที่ทำให้สังคมไทยต้องเสียงแตก เมื่อมีการแชร์ภาพเจ้าหน้าที่อุทยานป่าไม้กำลังเข้าจับกุมชาวบ้านที่เข้ามาเก็บเห็ดในบริเวณเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคากลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างว่าเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ เพราะการเก็บเห็ดหาของป่าเป็นวิถีชาวบ้านที่ทำกันมาช้านานและที่สำคัญแค่ไปเก็บเห็ดไม่ได้ไปขายยาบ้าไม่ได้ฆ่าคนตายที่เป็นคดีร้ายแรงจนถึงขนาดต้องถูกจับ

สอดคล้องกับความคิดเห็นบนโลกออนไลน์บางส่วนที่มองว่าเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุจริง เพราะชาวบ้านเก็บเห็ดก็นำไปประกอบอาหารและการหาของป่าก็เพื่อนำมารับประทานเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในครอบครัว

หากห้ามชาวบ้านไม่ให้เก็บเห็ดหรือเก็บของป่าไปประกอบอาหารแล้วแบบนี้ชาวบ้านจะรักป่าจะช่วยกันอนุรักษ์ได้อย่างไร ส่วนเห็ดและหน่อไม้ที่เจ้าหน้าที่ยึดไปนั้นนำไปเก็บไว้ที่ไหนนั่นคือคำถามจากโลกออนไลน์?

1vy

มาดูอีกฝากความคิดเห็นบางส่วนที่ได้เผยประสบการณ์ที่เคยเจอมา โดยบอกว่าคนส่วนมากที่เก็บเห็ดเป็นอาชีพจะเป็นคนนอกพื้นที่ เนื่องจากว่าได้ไปเก็บที่บ้านจนเห็ดเกลี้ยงป่าแล้วจึงย้ายพื้นที่เพื่อไปเก็บที่อื่นแทน

1vert

อีกหนึ่งความเห็นที่น่าสนใจได้เผยประสบการณ์จริงที่เคยเจอกับตัวว่ามีบ้านอยู่ติดกับป่าและพวกที่เข้ามาเก็บเห็ดหรือหาของป่าล้วนเป็นมืออาชีพและส่วนมากจะเก็บจนไม่เหลืออะไรไว้เลย ซึ่งขณะนี้ป่าที่บ้านไม่มีเห็ดออกมา 3 ปีแล้ว

20245685_1022335087869659_198

ทีนี้ลองมาฟังความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในเหตุการณ์กันบ้างคือ คุณเติมศักดิ์ น้อยนารายณ์ หัวหน้าอุทยานภูแลนคา จ.ชัยภูมิ ได้เปิดเผยกับรายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่องอัมรินทร์ทีวีว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 4-5 วันที่แล้ว เห็นรถชาวบ้านจอดอยู่ริมถนน 5-6 คัน

และทางชาวบ้านได้เข้าไปเก็บเห็ดในพื้นที่อุทยานจึงได้เข้าไปว่ากล่าวตักเตือนว่าการเก็บเห็ดหรือของป่าในเขตอุทยานนั้นผิดกฎหมาย ซึ่งวันนั้นไม่ได้ปรับเงินชาวบ้านแต่อย่างใด แค่เข้าไปตักเตือนเฉยๆ ส่วนที่ชาวบ้านอ้างว่ามีบัตรสามารถเก็บของป่าได้ทั้งป่านั้น ที่จริงแล้วเป็นบัตรเจ้าหน้าที่อาสาพิทักษ์ป่าอุทยานตาดโตน

1fe

จึงมีการตักเตือนแล้วเรียกผู้นำชุมชนมารับทราบว่าผู้พิทักษ์คือต้องพิทักษ์ การมีบัตรไม่ได้หมายความว่าคุณจะสามารถเก็บของป่าได้ทั้งป่า ถามว่าการเก็บเห็ดผิดกฎหมายมากหรือไม่นั้น ซึ่งการเก็บเห็ดเก็บหน่อไม้เป็นความผิดลหุโทษ

เนื่องจากชาวบ้านไม่ได้แผ้วถางป่าไม่ได้ล่าสัตว์ไม่ได้ตัดไม้ วันนั้นจึงแค่ตักเตือนไม่ได้จับแต่อย่างใด แต่ว่าความผิดเมื่อเจอของกลางก็ต้องยึด ส่วนของกลางที่ยึดได้ก็นำไปฝังกลบเพื่อทำลาย

เพื่อความกระจ่างชัดยิ่งขึ้นทาง Sanook! News จึงได้ติดต่อขอสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องที่ทำงานด้านป่าไม้ได้แสดงความคิดเห็นว่า การเข้าไปเก็บของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติถือว่าผิดกฎหมาย หากเจ้าหน้าที่เห็นแล้วไม่ทำการจับกุมถือว่าผิดกฎหมายด้วยเช่นกันฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

1nmj

ทั้งนี้เรื่องที่เกิดขึ้นต้องมองเป็นสองส่วนทางกฎหมายถือว่าเป็นความผิด แต่การปฏิบัติถือเป็นเรื่องที่ต้องหาข้อตกลงร่วมกัน หากชาวบ้านหาเก็บเห็ดหรือหน่อไม้เพื่อนำไปประกอบอาหารแต่พอกิน ไม่ใช่นำไปเพื่อการค้าก็พอที่จะทำได้ เพราะป่ากับคนต้องอยู่ร่วมกัน

แต่ถ้าจะให้จับทุกคนโดยไม่มองวิถีชีวิตของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ก็จะทำงานยากขึ้นคนก็จะไม่รักป่าไม่ช่วยกันดูแลป่า ฉะนั้นแล้วการดูแลรักษาป่าต้องหาทางออกร่วมกันโดยมองที่ประโยชน์โดยรวมทั้งป่าและชุมชนให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook