ร่ำลือฮือฮา น้ำทะเลประจวบฯ ลดต่ำลงจนปะการังโผล่ให้เห็น

ร่ำลือฮือฮา น้ำทะเลประจวบฯ ลดต่ำลงจนปะการังโผล่ให้เห็น

ร่ำลือฮือฮา น้ำทะเลประจวบฯ ลดต่ำลงจนปะการังโผล่ให้เห็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักท่องเที่ยวตื่นตาประหลาดใจ ปรากฏการณ์น้ำทะเลลดลงต่ำที่สุด จนสามารถมองเห็นปะการังน้ำตื้นได้ นักวิชาการชี้เป็นเหตุการณ์ในรอบ 18 ปี หาดหัวหินก็น้ำลงกลายเป็นหาดทรายกว้าง

(26 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้า หลังเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ น้ำทะเลลดลงต่ำ กระทั่งทำให้แนวปะการังน้ำตื้นได้ชัดเจน บริเวณหน้าอ่าวใหญ่และอ่าวเทียน ของเกาะทะลุ ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อช่วงช่วงเวลา 10.00 - 11.00 น. เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา

นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ได้มอบหมายให้ นักวิชาการของศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลในพื้นที่เกาะะลุ ร่วมกับ นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขาธิการมูลนิธิทรัพยากรทะเลสยาม โดยพบว่าน้ำทะเลเริ่มลดต่ำลงตั้งแต่ช่วง 09.00-12.00 น. แต่น้ำลดลงไม่มากเท่ากับวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา สามารถเห็นแนวปะการังโผล่พ้นน้ำทะเลเพียงเล็กน้อยแค่บางจุดเท่านั้น และภาคบ่ายระดับน้ำกลับเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกัน

นายบำรุงศักดิ์ ฉัตรอนันทเวช ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากร ทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นจากนักวิชาการแล้ว ทั้งนี้สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติซึ่งทางกรมอุทกศาตร์ได้คำนวนไว้ตามมาตราน่านน้ำไทย แม่น้ำเจ้าพระยา อ่าวไทย และ ทะเล

ซึ่งในปีนี้ถือเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในรอบ 18 ปี ที่ระดับน้ำลงต่ำสุด แต่เป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ ประมาณ 1-3 ชั่วโมง ในระหว่างวันที่ 23-25 กรกฏาคมนี้ ซึ่งเป็นช่วงน้ำเกิด ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อปะการัง และสิ่งมีชีวิตในทะเล เนื่องจากมีการปรับตัวตามธรรมชาติ เพียงแต่ขอความร่วมมืองดการพานักท่องเที่ยวดำน้ำในช่วงเวลาดังกล่าวเท่านั้น

ทั้งนี้แนวปะการังมีความสามารถทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศได้ในระยะเวลาหนึ่ง แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของปะการังด้วย ซึ่งหากสภาพแวดล้อมกลับเข้าสู่สภาพเดิม ปะการังก็สามารถฟื้นตัวกลับเป็นปกติได้

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่าบรรยากาศที่ชายหาดหัวหิน ภายหลังน้ำทะเลลดต่ำสุดในรอบ 18 ปี ทำให้เห็นชายหาดอย่างกว้างขวางมากกว่าปกติ สร้างความแปลกตาสำหรับนักท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ร่ำลือฮือฮา น้ำทะเลประจวบฯ ลดต่ำลงจนปะการังโผล่ให้เห็น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook