สธ.โต้ “โต ซิลลี่ฟูลส์” ย้ำไม่ใช้โรคซึมเศร้าหากำไร-บัตรทองรักษาได้

สธ.โต้ “โต ซิลลี่ฟูลส์” ย้ำไม่ใช้โรคซึมเศร้าหากำไร-บัตรทองรักษาได้

สธ.โต้ “โต ซิลลี่ฟูลส์” ย้ำไม่ใช้โรคซึมเศร้าหากำไร-บัตรทองรักษาได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัปดาห์ที่ผ่านมีเรื่องสะเทือนใจแฟนเพลงวงลิงคินพาร์คเมื่อนักร้องนำ เชสเตอร์ เบนนิงตัน เสียชีวิตด้วยการฆ่าตัวตาย และถูกระบุสาเหตุว่าสืบเนื่องมาจากโรคซึมเศร้า เหตุการณ์นี้ทำให้ “โต” อดีตนักร้องนำวงซิลลี่ฟูลส์ ออกมาวิจารณ์เรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า “โรคซึมเศร้า” ไม่ใช่โรค แต่เป็นเพราะมนุษย์ไม่เข้าใจสัจธรรมชีวิตและหลักศาสนา จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี “โต อดีตนักร้องนำวงซิลลี่ฟูลส์” แสดงความคิดเห็นส่วนตัวว่า “โรคซึมเศร้า” ไม่ใช่โรคทางการแพทย์ แต่เป็นเพราะมนุษย์ไม่เข้าใจเป้าหมายชีวิต ไม่รู้จักศาสนาผ่านรายการ “โตตาล ไลฟ์ ออน เฟซบุ๊ก” โดยใช้ชื่อตอนว่า “โรคซึมเศร้า” คลิปนี้ถูกเผยแพร่ หลังวันที่นักร้องนำวงลิงคินพาร์ค เสียชีวิตได้เพียง 1 วัน ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ในหลายแง่มุมทางโลกออนไลน์ โดยเฉพาะประเด็นที่ โต อดีตนักร้องนำวงซิลลี่ฟูลส์ ย้ำว่า โรคซึมเศร้า ไม่ใช่โรคทางการแพทย์

เรื่องราวที่เกิดขึ้นทำให้ เพจเฟซบุ๊กชื่อดัง “ดราม่า แอดดิท” และ เพจวง “อพาร์ทเม้น คุณป้า” ออกมาแสดงความคิดเห็นสวนทางกับ “โต ซิลลี่ฟูลส์” โดยตั้งคำถามว่า ถ้าโรคซึมเศร้า ไม่ใช่โรคจะเป็นอะไร จนมีผู้ใช้เฟซบุ๊กออกมาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเรื่องที่ โต ซิลลี่ฟูลส์ โยงโรคซึมเศร้า เข้ากับศาสนาที่นับถือ

พีพีทีวีสอบถามความชัดเจนสาเหตุการเป็น “โรคซึมเศร้า” กับ นายแพทย์อภิชาติ จริยาวิลาศ แพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลศรีธัญญา กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้รับคำอธิบายว่า “โรคซึมเศร้า” เป็นโรคทางการแพทย์ ไม่เกี่ยวกับความไม่เข้าใจศาสนา หรือการไม่มีเป้าหมายชีวิต

นายแพทย์อภิชาติ ระบุว่า โรคซึมเศร้าเกิดจากความเครียด ความกดดัน มีเซลล์ในสมองเกี่ยวกับการควบคุมอารมณ์อารมณ์ทำงานผิดปกติ โรคนี้สามารถติดต่อทางพันธุกรรมในยีนส์บางตัวได้ หากมีญาติเคยเป็นโรคซึมเศร้า ยืนยันว่า โรคซึมเศร้ามีผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์เป็นที่ยอมรับในวงการแพทย์ทั่วโลก

นายแพทย์อภิชาติ บอกวิธีสังเกตคนเป็นโรคซึมเศร้าว่า จะมีอาการเศร้าเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ ทั้งที่ไม่มีเรื่องกวนใจ หรือกระทบกระเทือนจิตใจ อาการนี้เกิดจากสารเคมีที่เกี่ยวกับการควบคุมอารมณ์ในสมองทำงานผิดปกติ บางคนอาจจะกินไม่ได้ นอนไม่หลับ หรือบางคนกินเก่งจนอ้วนเกินไป หรือเคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดจนทำลายสมองบางส่วน และย้ำว่าคนที่เป็นโรคซึมเศร้าที่เข้ามารักษาส่วนใหญ่ เป็นคนมีเป้าหมายในชีวิต มีศาสนา ไม่ใช่คนที่มีจิตใจอ่อนแอ

ส่วนที่ โต ซิลลี่ฟูลส์ ระบุว่า แพทย์ใช้โรคซึมเศร้า เป็นเครื่องมือทำกำไร หากินกับการเก็บค่ารักษาในราคาแพงและต้องมาหาหมอต่อเนื่อง กรมสุขภาพจิต ระบุว่า ไม่เป็นความจริง เพราะปัจจุบันโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ 30 บาทรักษาทุกโรค บรรจุโรคนี้ให้ผู้ใช้ประกันสามารถรักษาได้ในราคาถูก และฝากบอกประชาชนว่า หากใครรู้สึกว่าตัวเองมีความผิดปกติทางจิตใจสามารถโทรปรึกษาสายด่วนกรมสุขภาพจิตได้ที่เบอร์ 1323 หรือ ทำแบบทดสอบที่เว็บไซต์กรมสุขภาพจิตได้เพื่อดูผลประมวลว่าเข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook