กทม. รอคำสั่งกำหนดขอบเขตถนน ก่อนเปลี่ยนชื่อถนน "สุทธิสาร" เป็น "อินทามระ"

กทม. รอคำสั่งกำหนดขอบเขตถนน ก่อนเปลี่ยนชื่อถนน "สุทธิสาร" เป็น "อินทามระ"

กทม. รอคำสั่งกำหนดขอบเขตถนน ก่อนเปลี่ยนชื่อถนน "สุทธิสาร" เป็น "อินทามระ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานเข้าชาวสุทธิสารแล้ว! เมื่อศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมให้ กทม. ดำเนินการเปลี่ยนชื่อ "ถนนสุทธิสารวินิจฉัย" เป็น "ถนนอินทามระ" ภายใน 180 วัน เพื่อให้ตรงตามประวัติศาสตร์ หลังมีคดีความกับทายาทตระกูลอินทามระเมื่อปี 2548

ประวัติศาสตร์ที่ว่านั้นก็ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 2503 ที่กรมตำรวจมีมติให้ตั้งชื่อถนนตัดใหม่ คือถนนสุทธิสารช่วงสะพานควายในปัจจุบัน โดยให้แบ่งเป็นสองตอน ได้แก่ ที่ดินตอนหน้า ซึ่งเป็นของนายมารุต บุนนาค บุตรของพระสุทธิสารวินิจฉัย ตั้งชื่อว่าถนนสุทธิสารวินิจฉัย ระยะจากถนนพหลโยธิน (สะพานควาย) เข้าไป 500 ม. และที่ดินตอนหลังของ พล.ต.ท.โต๊ะ อินทามระ ตั้งชื่อว่าถนนอินทามระ ซึ่งต่อจากถนนสุทธิสารวินิจฉัยเป็นต้นไป

จุดเปลี่ยนเกิดขึ้นเมื่อ กทม. ปรับปรุงระบบเรียกชื่อถนน ตรอก ซอย ตามมาตรฐานสากลให้เหมือนกันทั้ง 50 เขต ในปี 2547 และพบว่ามีแต่ป้ายชื่อถนนสุทธิสารวินิจฉัย ไม่มีป้ายชื่อถนนอินทามระ มีเพียงชื่อซอยอินทามระ 1 – 59 เท่านั้น กทม. เห็นว่าประชาชนคุ้นเคยกับชื่อถนนสุทธิสารมานาน จึงตัดสินให้ตั้งชื่อถนนทั้งสายว่าสุทธิสารวินิจฉัย และคงชื่อซอยอินทามระไว้

อย่างไรก็ตาม ทายาทตระกูลอินทามระ นำโดยนายกฤษฎา อินทามระ เห็นว่าไม่ถูกต้อง จึงฟ้องกรุงเทพมหานคร ผู้ว่าฯ กทม. ปลัด กทม. ผอ.เขตพญาไท และ ผอ.เขตดินแดง เรื่องละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งศาลปกครองชั้นต้นมีคำพิพากษายกฟ้อง แต่ศาลปกครองสูงสุดก็พิพากษาให้ กทม. เปลี่ยนชื่อถนนจาก "สุทธิสารวินิจฉัย" เป็น "ถนนอินทามระ" เนื่องจากการดำเนินงานของ กทม. ในอดีต ไม่สอดคล้องกับประวัติทะเบียนถนน พ.ศ. 2503 และไม่ปรากฏว่ามีการสอบถามความคิดเห็นของประชาชนในขณะนั้น

ทางด้านว่าที่ร้อยตรีภาณุพงษ์ สุทธิสาร ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์สายตรงกับทีมข่าว ระบุว่าทาง กทม. กำลังรอคำสั่งศาลที่จะระบุขอบเขตการดำเนินการ จากนั้นจึงจะประชุมหารือกับคณะกรรมการผู้เกี่ยวข้อง ก่อนที่จะดำเนินการเปลี่ยนป้ายชื่อถนนตามคำสั่งศาลต่อไป

ส่วนประชาชนที่ทำธุรกิจอยู่บริเวณถนนสุทธิสาร ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับอุปสรรคที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อเปลี่ยนชื่อถนน 

คุณน้าทิพย์ (เจ้าของร้านกาแฟ) "ยังไม่ทราบว่าจะมีการเปลี่ยนชื่อถนน แต่คิดว่าหากเปลี่ยนชื่อก็น่าจะกระทบเรื่องการเดินทาง เพราะเดิมมีถนนอยู่เส้นเดียว ถ้าเปลี่ยนทั้งหมดก็อาจจะเกิดความสับสน และคนก็อาจจะใช้ชื่อเรียกว่าถนนสุทธิสารเก่าแทน"

คุณประหยัด (เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย) "ยังไม่ทราบว่าจะมีการเปลี่ยนชื่อถนน และหากมีการเปลี่ยนจริงก็อาจจะทำให้คนงง แต่เชื่อว่าไม่น่าเป็นปัญหาเท่ารถติดแน่นอน"

คุณมี่ (เจ้าของร้านขายผลไม้) "ยังไม่ทราบเรื่องการเปลี่ยนชื่อถนนเช่นกัน แต่คิดว่าหากเปลี่ยนก็น่าจะทำให้เกิดความสับสน ทั้งตัวเองและคนอื่นๆ เนื่องจากพี่มี่มักจะบอกเส้นทางให้คนอื่นๆ ก็อาจจะต้องมาทำความเข้าใจกันใหม่"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook