“วิษณุ” รับถอนเงิน “ยิ่งลักษณ์” 5 บัญชีมีแค่หลักแสน

“วิษณุ” รับถอนเงิน “ยิ่งลักษณ์” 5 บัญชีมีแค่หลักแสน

“วิษณุ” รับถอนเงิน “ยิ่งลักษณ์” 5 บัญชีมีแค่หลักแสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

16 บัญชีเงินฝาก บ้านและที่ดิน 37 รายการ ที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ถูก กรมบังคับคดี อายัด นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่าเป็นคำสั่งทางปกครอง เรียกเก็บค่าเสียหายจากโครงการจำนำข้าว ขณะที่นายวิษณุ ยอมรับ ถูกถอนเงินจาก 5 บัญชีจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพ Twitter ยิ่งลักษณ์ “ไม่ใช่อยู่ในขั้นตอนการเตรียมการ แต่ได้ยึดและถอนเงินในบัญชีไปแล้ว” ถือเป็นข้อความในทวิตเตอร์ @PouYingluck วานนี้ ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ตอบโต้ นายกรัฐมนตรี หลังปฏิเสธว่า ยังไม่ได้ยึดทรัพย์ ค่าเสียหายจำนำข้าว 3 หมื่น 5 พันล้านบาท เพราะต้องรอศาลตัดสิน ความไม่ชัดเจน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงถูกถามอีกครั้ง และได้รับคำตอบ ว่า กรมบังคับคดี อายัดทรัพย์จริง อาศัยคำสั่งทางปกครอง ตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ ไม่เกี่ยวข้องกับคดีอาญา ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ทั้งนี้ การยึดทรัพย์ และเรียกเก็บค่าเสียหาย เป็นไปตาม คำสั่ง หัวหน้า คสช. ที่ใช้ มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ให้ความคุ้มครองเจ้าหน้าที่รัฐ และมอบอำนาจกรมบังคับคดี ใช้กฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง อายัดทรัพย์และขายทอดตลาด เบื้องต้นรายการทรัพย์สิน ที่ปรากฏชื่อ นางสาวยิ่งลักษณ์ มีบัญชีเงินฝาก 16 เล่ม ที่ดิน บ้าน คอนโดฯ 37 รายการ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า บัญชีเงินฝาก 5 เล่ม จาก 16 เล่ม กรมบังคับคดีถอนออกมาจริง มีจำนวนหลักแสนบาท

นายวิษณุยังแนะนำว่า คำสั่งทางปกครอง เมื่อมีผลบังคับใช้แล้ว สามารถใช้สิทธิ์ร้องศาลปกครองขอทุเลาการบังคับคดีได้ ส่วนการประเมินสถานการณ์มวลชน วันตัดสินคดี 25 สิงหาคม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ หลังประชุม ก.ตร. บอกยังไม่พบสัญญาณ จากมือที่ 3 ก่อเหตุ จึงเชื่อว่าจะไม่มีเหตุรุนแรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook