อีสานยังชุ่มฉ่ำ ฤทธิ์พายุ "เซินกา" หลายพื้นที่ยังเกิดน้ำท่วม

อีสานยังชุ่มฉ่ำ ฤทธิ์พายุ "เซินกา" หลายพื้นที่ยังเกิดน้ำท่วม

อีสานยังชุ่มฉ่ำ ฤทธิ์พายุ "เซินกา" หลายพื้นที่ยังเกิดน้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พายุเซินกา" ถล่มขอนแก่น เที่ยวบินดีเลย์ครึ่งวัน ถนนสายหลักมุ่งหน้าสู่ภาคเหนือระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร รถยนต์พังหลายคัน ชัยภูมิดินถล่มทับอุโมงค์รถไฟ ต้องปรับเส้นทางใหม่

อิทธิพลของพายุเซินกา ยังคงทำให้เกิดพายุฝนตกลงมาทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ส่งผลให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมขังอย่างหนักระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร โดยเฉพาะ ถ.มะลิวัลย์เส้นทางจาก จ.ขอนแก่น มุ่งหน้าสู่ภาคเหนือ ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรไป-มาได้ ขณะที่รถขนาดใหญ่สามารถวิ่งได้เพียงช่องทางด้านขวา ติดกับเกาะกลางถนน

โดยเฉพาะช่วงตั้งแต่ด้านหน้ามหาวิทยาลัยขอนแก่นไปจนถึงก่อนถึงสนามบินขอนแก่น ระยะทางกว่า 2 กม.ที่มีสภาพการจราจรติดขัดอย่างหนัก เนื่องจากรถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ ทำให้บางคันต้องวนกลับไปจอดในพื้นที่ที่ไม่ถุกน้ำท่วม และภายในสถานีบริการน้ำมันเพื่อรอให้ระดับน้ำลดลงจึงจะสามารถสัญจรต่อไปได้

นายสุวพงษ์ กิติภัทรพิบูลย์ รอง ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น (ทน.) ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม ประกอบด้วยชุมชนมิตรภาพ ชุมชนเทพารักษ์พัฒนา ชุมชนบ้านกอก ชุมชนหนองแวงสอง และชุมชนหลังศูนย์ราชการ ซึ่งพบว่ามีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน กว่า 500 หลังคาเรือน

นายธีระศักดิ์ กล่าวว่าระดับน้ำท่วมขัง บางจุดสูงถึง 2 เมตร เทศบาลฯ จึงได้ขอความร่วมมือ ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ด้วยการตั้งจุดให้การช่วยเหลือในชุมชน และนำกระสอบทรายไปจ่ายแจกให้ชาวบ้าน และจะประกาศแจ้งเตือนอุทกภัยให้ชาวบ้านทราบเป็นระยะๆ


ชัยภูมิหนัก โคลนถล่มปิดอุโมงค์ทางรถไฟ สัญจรอัมพาต

สถานการณ์จากฤทธิ์พายุเซินกาที่ซัดถล่มในเขตจังหวัดชัยภูมิมาต่อเนื่องอย่างหนัก ในพื้นบนเทือกเขาพังเหยในเขต อ.เทพสถิตมาตลอด ดินจากเทือกเขาพังเหยถล่มลงมาปิดทางรถไฟบริเวณทางผ่าน ช่วงสถานี ช่องสำราญ ต. วะตะแบก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นอุโมงค์ มีความยาว 230 เมตร ถูกมวลดินโคลนถล่มลงมาปิดทางเข้าออกมีความหนามากและ ปิดอุโมงค์ทางเข้าออกทั้งสองด้านกว่า 100 เมตร

ทำให้ทางการรถไฟต้องประกาศหยุดการเดินรถตั้งแต่ต้นทางกรุงเทพที่จะวิ่งผ่านมาจังหวัดชัยภูมิตั้งแต่ อ.บำเหน็จณรงค์ จัตุรัส เทพสถิต ต้องงดการรับผู้โดยสารอย่างไม่มีกำหนด เพื่อเร่งระดมเจ้าหน้าที่เครื่องจักรเข้าเปิดทางดินที่ถล่มลงมาปิดเส้นทางรถไฟดังกล่าว ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลาอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 48 ชั่วโมง หรือ 2 วันเป็นอย่างน้อย


เตือนถนนลำปาง-งาว หินยักษ์สไลด์จากภูเขาข้างทาง

ส่วนบริเวณถนนพหลโยธิน สายลำปาง-งาว ขาขึ้นหลัก ช่วงกิโลเมตรที่ 756-757 เขตบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง พบว่ามีก้อนหินขนาดใหญ่คาดว่าไม่ต่ำกว่า 500 กิโลกรัม สไลด์กลิ้งลงมาจากภูเขาและยังพบว่ายังคงมีเศษหิน อีกจำนวนหนึ่งไหลลงมา อีกด้วย

นายเจริญ เววา รองผู้อำนวยการแขวงทางหลวงลำปางที่ 2 ฝ่ายปฏิบัติการ พร้อมด้วย นายวัธนา เชื้อทอง หัวหน้าหมวดทางหลวงบ้านเสด็จ ลงพื้นที่ตรวจสอบ และได้ติดตั้งป้ายจราจร และ อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย นำกรวยสะท้อนแสงมาวางกั้นขอบทาง เพื่อเตือนให้ผู้ที่สัญจรระมัดระวัง และเตือนประชาชนที่ต้องใช้เส้นทางดังกล่าว

ขอให้สังเกตภูเขาข้างทาง หากมีดินหรือหินสไลด์ ขอให้ขับขี่รถออกห่างจากจุดเกิดเหตุเพื่อความปลอดภัย ส่วนสาเหตุของการเกิดเหตุในครั้งนี้ คาดว่าสาเหตุนั้นเกิดมาจากฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง เพราะอิทธิพลของพายุเซินกา


กรมอุตุฯ ประกาศเตือนอิทธิพลพายุเซินกา ยังต่อเนื่องอีกวัน

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือนฉบับที่ 20 เกี่ยวกับพายุโซนร้อนเซินกา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ระบุว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่อ่อนกำลังลงจาก พายุดีเปรสชันเซินกา ยังคงปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คาดว่าหย่อมความกดอากาศต่ำนี้จะปกคลุมบริเวณดังกล่าวอย่างต่อเนื่องและจะสลายตัวในวันนี้ (28 ก.ค. 60)

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกเป็นบริเวณกว้างกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งไว้ด้วย โดยมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบตามภาคต่างๆ

สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 27-29 กรกฎาคม 2560

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ อีสานยังชุ่มฉ่ำ ฤทธิ์พายุ "เซินกา" หลายพื้นที่ยังเกิดน้ำท่วม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook