รายงานสถานการณ์น้ำท่วมภาคอีสาน วันที่ 29 ก.ค.60

รายงานสถานการณ์น้ำท่วมภาคอีสาน วันที่ 29 ก.ค.60

รายงานสถานการณ์น้ำท่วมภาคอีสาน วันที่ 29 ก.ค.60
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วม สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สกลนคร และ จ.ชัยภูมิ ประจำวันที่ 29 ก.ค.2560

08.23 น. จส.100 ได้รับข้อมูลจากคุณศรายุทธ รามคงเมือง ว่าระดับน้ำหน้าห้างโลตัสและแมคโคร สกลนคร และในเขตเทศบาลนครสกลนคร น้ำยังสูง ระดับหน้าอกและระดับเอว ประมาณ 1 เมตร ถึง 1 เมตร 30 เซนติเมตร การเดินทางมาจาก จ.นครราชสีมา ผ่านไปทาง อ.สว่างแดนดิน – อ.อากาศอำนวย – และเข้า อ.เมือง สกลนคร ดูสถานการณ์แล้วน้ำกำลังค่อยๆ ลด บางจุดถนนใหญ่ยังพอขับรถผ่านได้ สัญญาณโทรศัพท์หลายจุดยังปกติอยู่ แต่หลายจุดไฟฟ้าถูกตัด ก็ต้องใช้เครื่องปั่นไฟกัน

(น้ำท่วมสกลนคร/ภาพจากคุณศรายุทธ รามคงเมือง)

พลตรีสุขพัฒน์สณฑ์ สุขสร้อย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 29 เปิดเผยถึงการช่วยเหลือน้ำท่วม จ.สกลนคร ว่าตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.2560 มีการออกตรวจจุดเสี่ยงน้ำท่วม  จากการตรวจสอบสถานการณ์ ระดับน้ำในเขตเทศบาลเพิ่มมากขึ้น มีประชากรอยู่ 43 ชุมชน พอเช้าวันที่ 28 ก.ค.2560 มีน้ำเอ่อขึ้นสูง 2-3 เมตรน้ำท่วมในเขตเศรษฐกิจทั้งหมด

ทหารต้องใช้เรือท้องแบน ช่วยขนย้ายประชาชนออกมา แต่บางส่วนก็ไม่อยากออกจากบ้าน ทหารจึงต้องส่งข้าว ส่งน้ำให้ประชาชนที่ยังติดในพื้นที่น้ำท่วม วันนี้จัดแบ่งกำลังพลผลัดเปลี่ยนช่วยเหลือประชาชน การช่วยเหลือในแต่ละจุดบางจุดก็ระดับคอ ก็ต้องใช้ความระมัดระวังในการเข้าไปช่วยเหลือ สภาพอากาศ คาดว่า อากาศยังครึ้มอยู่ ก็ไม่แน่ว่าจะมีฝนตกลงมาอีกหรือไม่

ขณะที่ นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวถึง เส้นทางที่น้ำยังท่วม สภาพการจราจรยังผ่านไม่ได้ จ.สกลนคร 2 เส้นทาง  จ. ขอนแก่น 1 เส้นทาง จ.นครพนม 1 เส้นทาง จ.ลพบุรี 2 เส้นทาง จ.มหาสารคาม 1 เส้นทาง จ.มุกดาหาร 1 เส้นทาง จ.ระนอง 1 เส้นทาง รวมทั้งหมด 9 เส้นทาง เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเข้าไปซ่อมแซมชั่วคราว เพื่อให้เชื่อมเส้นทางกันได้ก่อน  ส่วนที่จ. อุดรธานี และ จ.เพชรบูรณ์ ผ่านเส้นทางได้ ส่วนเส้นทางหลวงชนบทในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ น้ำท่วมรุนแรงอยู่เหมือนกัน

ขณะที่เส้นทางของกรมทางหลวง เป็นถนนที่ใหญ่กว่า รถยังผ่านได้ตามปกติ แต่ถ้าผู้ใช้ทางต้องการผ่านทาง ควรจะตรวจสอบข้อมูลก่อนเดินทาง เพื่ออัพเดตเส้นทางจะดีกว่า เพราะอาจมีการเปลี่ยนแปลง ว่าทั้งกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท มีเส้นทางเลี่ยงอย่างไรบ้าง

(น้ำท่วมกลางเมืองสกลนคร/ภาพจาก @thidapawn_PPTV) 

09.57 น. น้ำท่วมกลางเมืองสกลนคร บริเวณใกล้หอนาฬิกา ลดลงประมาณ 30 ซม. -จนท.ยังเร่งช่วยชาวบ้านที่ติดในอาคารทั้งวันทั้งคืน 

สกลนครยังปิดสนามบิน

นางทิพย์วรรณ วังศานุวัตร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสกลนคร เปิดเผยถึง สถานการณ์น้ำท่วมในบริเวณท่าอากาศยานสกลนคร หลังจากที่เมื่อวานที่ผ่านมามีน้ำท่วมขังบริเวณทางเข้าสนามบิน จนส่งผลให้ต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด และสั่งปิดสนามบินเป็นเวลา 24 ชม. ว่า ล่าสุดในวันนี้ปริมาณน้ำค่อยๆ ลดลง แต่ก็ยังคงต้องสั่งปิดสนามบิน และยกเลิกเที่ยวบินของทุกสายการบินเอาไว้ก่อน โดยคาดว่าจะต้องขยายเวลาการปิดสนามบิน ถึงเวลา 21.00 น. เนื่องจาก ขณะนี้ ยังคงมีน้ำท่วมขังที่บริเวณรันเวย์และแท็กซี่เวย์ หรือทางขับ สูงกว่า 45 เซนติเมตร จึงต้องใช้ระยะเวลาในการระบายน้ำออกจากพื้นที่ นอกจากนี้ ยังต้องตรวจสอบความพร้อมก่อนจะสามารถเปิดให้ใช้บริการได้ตามปกติ ด้านบ้านพักที่อยู่ภายในพื้นที่ของท่าอากาศยานนั้นไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ส่วนบริเวณด้านหน้าก็สามารถใช้เส้นทางได้ตามปกติ

โดย นางทิพย์วรรณ ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในช่วงบ่ายของวันนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะเดินทางมาประชุมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางออกสำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้โดยสารที่มีความจำเป็นจะต้องเดินทางโดยเครื่องบินโดยสาร สามารถติดต่อกับทางสายการบิน เพื่อขอเปลี่ยนเส้นทางโดยไปขึ้นเครื่องบินที่สนามบินใกล้เคียง อาทิ สนามบินอุดรธานีหรือสนามบินนครพนมแทนได้

มวลน้ำสกลนครไหลท่วมในพื้นที่ อ.นาหว้า จ.นครพนม

สถานการณ์เกิดอุทกภัยใหญ่ขึ้นในพื้นที่จังหวัดสกลนคร ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอนาหว้า จ.นครพนม ซึ่งเป็นพื้นติดกับจังหวัดสกลนคร โดยเช้านี้มวลน้ำจากจังหวัดสกลนคร ได้ไหลมาตามลำน้ำสาขาเข้าท่วมบ้านโนนกุง หมู่ที่ 9 ต.นางัว อ.นาหว้า กู้ชีพ อบต.นางัว พร้อมคณะกรรมการหมู่บ้าน ได้ช่วยเคลื่อนย้ายคนและสิ่งของ ของบ้านผู้ประสพภัยขึ้นที่สูง พร้อมออกประกาศเตือนให้ชาวบ้านได้ช่วยกันเก็บของขึ้นที่สูง และมีพื้นที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมแล้ว อาทิบ้านเสียว บ้านบะหว้าแสก ถูกตัดขาด บ้านเสียว หมู่10 อ.นาหว้า ถูกน้ำท่วมสูงราว 70 ชม. ไร่นาได้รับความเสียหายกว่า 1,000 ไร่

ขณะที่สถานีอุตุนิยมวิทยานครพนม แจ้งปริมาณน้ำฝนเช้านี้ ฝนตกหนักสุดที่อ.นาทม วัดได้ 135 มม.และ อ.นาหว้าวัดได้ 132 มม. ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม วัดได้ 10.47 เมตร  ห่างจากจุดวิกฤติเพียง 1 เมตร และกรมเจ้าท่าได้งดการเดินเรือโดยสารระหว่างนครพนม-ท่าแขก คำม่วนเป็นการชั่วคราว เนื่องจากน้ำโขงไหลเชี่ยวมาก

 

นอภ.ประทายรุดตรวจฝายกันน้ำขาดที่นาเสียหายกว่าหมื่นไร่

นายอำนวย ปองนาน นายอำเภอประทาย จ.นครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบฝายกั้นน้ำวังงาม บ้านโคกพระพัฒนา หมู่ 11 ต.วังไม้แดง อ.ประทาย จ.นครราชสีมา หลังจากถูกกระแสน้ำเซาะจนพังเสียหายหลายจุด  ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและไร่นา ได้รับความเสียหายหลายตำบลนับหมื่นไร่ โดยเจ้าหน้าที่และชาวบ้านต้องช่วยกันขนย้ายสัตว์เลี้ยงไปอยู่ในที่สูง     

นายอำเภอประทาย กล่าวอีกว่าฝายกั้นน้ำวังงามสร้างเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้วด้วยการสร้างเป็นคันดิน กว้าง 8 เมตร ลึก10 เมตร  เพื่อเป็นที่เก็บกักน้ำให้ชาวบ้านใน ต.วังไม้แดงไว้ใช้ประโยชน์ ซึ่งรับน้ำมาจากสายน้ำวังแคน ที่ไหลมาจาก อ.บัวลาย จ.นครราชสีมา โดยตั้งแต่มีพายุฝนตกติดต่อกันหลายวันจนทำให้มีน้ำท่วมใน พื้นที่ของ อ.สีดา และ อ.บัวลาย ซึ่งจากกระแสน้ำที่ไหลแรงทำให้ฝายที่สร้างด้วยดินถูกน้ำกัดเซาะและไม่สามารถต้านทานความแรงของกระแสน้ำได้คันดินขนาดใหญ่ได้พังทลายไปตามกระแสน้ำโดยปริมาณน้ำที่กักเก็บไว้และน้ำที่ไหลมาสมทบใหม่ระยะทางยาวประมาณ 5 กิโลเมตรปริมาณน้ำไม่ต่ำกว่า 40 ล้านลูกบาศก์เมตร ได้ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายทั้งหมด 13 ตำบล 151 หมู่บ้าน ส่วนพื้นที่ทางการเกษตรนั้นยังไม่สามารถสรุปได้แน่ชัดแต่คาดว่าไม่ต่ำกว่า 10,000 ไร่ จมอยู่ใต้น้ำ

อย่างไรก็ตาม ถ้าภายใน 1-2 วันนี้ไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มคาดว่าปริมาณน้ำคงลดลงและก็หวังว่าพืชผลทางการเกษตรโดยเฉพาะข้าวที่ชาวนาปักดำเอาไว้จะไม่เสียหายมากนัก ทั้งนี้ ประชาชนหลายคนก็พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสโดยการออกมาทอดแหหาปลาที่ริมถนนเพื่อขายให้กับผู้ที่สัญจรผ่านไปมาสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้เป็นจำนวนไม่น้อย

(สนามบินสกลนคร /ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Wiphusa)

17.16 น.  กรมท่าอากาศยานประกาศปิดท่าอากาศยานสกลนครต่อไปจนถึงวันจันทร์ที่ 31 ก.ค. 2560 เวลา 23.59 น. เพื่อแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วม

20.00 น. เฟซบุ๊ก สกลนคร ซิตี้ ระบุว่า บ้านพอกใหญ่ ตำบลพอกน้อย อำเภอพรรณานิคม จ.สกลนคร ขณะนี้น้ำเพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆ ยังไม่มีรายงานการเข้าช่วยเหลือ ชาวบ้านหลายหลังคาเรือนขาดไฟฟ้า อาหารและน้ำดื่ม

(กันทรลักษ์ ภาพจาก workpointtv)

น้ำท่วมกันทรลักษ์ลดแล้ว ระดมจิตอาสานัดล้างเมือง 1 ส.ค. 60

ที่บริเวณบ้านห้วยพอก ต.หนองหญ้าลาด อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นบริเวณที่น้ำจากห้วยพอกไหลทะลักเข้าไปท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านหนักมากที่สุดในเขตเทศบาลเมืองกันทรลักษ์ ปรากฏว่า ขณะนี้ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว  หลังจากที่น้ำท่วมนาน 2 วัน

นายเกริกชัย ผ่องแผ้ว นายอำเภอกันทรลักษ์ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในเขต อ.กันทรลักษ์ ได้เข้าสู่ภาวะใกล้จะปกติแล้ว เหลือเพียงน้ำท่วมขังในบางพื้นที่เท่านั้น ส่วนพื้นที่ทางการเกษตรยังคงมีน้ำท่วมอยู่เป็นบริเวณกว้าง ซึ่งหลังจากที่น้ำท่วมลดลงแล้ว ในวันที่ 1 ส.ค. 60 ที่จะถึงนี้ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จะทำการล้างเมือง Big Cleaning Day ตามหมู่บ้านและตามถนนทุกสายที่ถูกน้ำท่วม

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ รายงานสถานการณ์น้ำท่วมภาคอีสาน วันที่ 29 ก.ค.60

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook