นครพนมประกาศภัยพิบัติน้ำท่วมแล้ว5อำเภอ

นครพนมประกาศภัยพิบัติน้ำท่วมแล้ว5อำเภอ

นครพนมประกาศภัยพิบัติน้ำท่วมแล้ว5อำเภอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

จ.นครพนม ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติอุทกภัย 5 อำเภอ ขณะระดับน้ำยังสูง 1 เมตร

นายเดชา พลกล้า หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ขณะนี้มวลน้ำจากจ.สกลนคร ยังคงหลากผ่านลำน้ำสำคัญเข้ามาในพื้นที่จ.นครพนม อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดทางจังหวัดได้มีการประกาศให้พื้นที่ 5 อำเภอ คือ อ.นาแก, วังยาง, นาหว้า, ศรีสงคราม และ เรณูนคร เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ (อุทกภัย) แล้ว ส่วนอีก 7 อำเภอที่เหลือ กำลังอยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์ หากพบว่ามีแนวโน้มเข้าขั้นวิกฤติ ทางจังหวัดจะมีการหารือเพื่อประกาศให้อำเภอนั้น ๆ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ(อุทกภัย) เพิ่มเติมต่อไป ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมปัจจุบันพบระดับน้ำยังคงทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 1 เมตร ส่วนใหญ่ท่วมขังพื้นที่การเกษตร ปัจจุบันมีพื้นที่ได้รับผลกระทบแล้ว 180,000 ไร่ จาก 1,300,000 ไร่ 

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้มีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ รวมถึงเครื่องสูบน้ำตามจุดต่าง ๆ สำหรับเร่งระบายมวลน้ำที่ท่วมขังทั้งหมดออกไปสู่แม่น้ำโขง คาดว่าหากไม่มีฝนตกเพิ่มเติมสถานการณ์น้ำท่วมจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายใน 7 วัน ซึ่งทันทีที่ระดับน้ำลดลงจนแห้ง องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)จะเร่งทำการออกสำรวจจำนวนบ้านเรือนประชาชน รวมถึงพื้นที่การเกษตรเพื่อสรุปหาจำนวนที่แน่ชัด สำหรับสนับสนุนเงินช่วยเหลือตามเกณฑ์ที่รัฐบาลกำหนดไว้ 

ขณะเดียวกัน นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกคนบูรณาการทำงานร่วมกันแบบประชารัฐ เพื่อให้สามารถดูแลประชาชนได้เต็มที่และทั่วถึง นอกจากนี้ยังสั่งการให้เปิดศูนย์รับบริจาคสิ่งของสำหรับนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งในจ.นครพนม และ จ.สกลนคร บริเวณ ศาลากลางจังหวัดนครพนมอีกด้วย อย่างไรก็ตาม จากการประเมินเบื้องต้น ส่วนตัวเชื่อว่าปัจจุบัน น่าจะมีประชาชนประมาณกว่า 2,000 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้ 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook