ดัดแปลงรถคู่ใจทำร้าน กาแฟ ยึดข้างถนนชูโฟล์กซองดึงลูกค้า

ดัดแปลงรถคู่ใจทำร้าน กาแฟ ยึดข้างถนนชูโฟล์กซองดึงลูกค้า

ดัดแปลงรถคู่ใจทำร้าน กาแฟ ยึดข้างถนนชูโฟล์กซองดึงลูกค้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หาก ผ่านไปถนนบรรพปราการ เขตเทศบาลนครเชียงราย จะสังเกตว่าใกล้กับหอนาฬิกาจะมีรถยนต์สีเหลืองสะดุดตาที่ถูกดัดแปลงเป็นร้าน ขายกาแฟโบราณ ที่ชาวบ้านรู้จักในนาม กาแฟรถเหลือง มีลูกค้าแวะเวียนเข้าไปอุดหนุนไม่ขาดสาย

ไม่ เฉพาะกาแฟโบราณกลิ่นหอมเย้ายวนขายเท่านั้น แต่ยังมีอาหารยามเช้าอย่างขนมปังปิ้ง ปาท่องโก๋ ไข่ลวก ไข่กระทะ ไว้ให้บริการ ท่ามกลางเสียงเพลงของหนุ่มใหญ่มาดเซอร์ ศักดิ์ชัย จันทร์กระจ่าง วัย 55 ปี เจ้าของกิจการ กับกีตาร์คู่ใจ ที่สร้างบรรยากาศผิดแปลกไปจากร้านอื่นเพื่อดึงลูกค้า เจ้าตัวยอมรับว่า "นี่คือความสุขเล็กๆ น้อยๆ" ที่ช่วยสร้างความรู้สึกที่ดีให้ลูกค้าได้ นัยหนึ่งราวกับว่าการจะฟังเสียงเพลงแนวโฟล์กซองไม่จำเป็นที่ต้องนั่งตามผับ ในยามค่ำคืน เพียงแค่นั่งรับประทานอาหาร หรือดื่มกาแฟโบราณที่ร้านกาแฟรถเหลืองข้างถนนก็ฟังเพลงได้

ที่มา ของกาแฟรถเหลือง ศักดิ์ชัย เล่าว่า เป็นคนกรุงเทพฯ โดยกำเนิด ผ่านงานมาหลากหลายเพื่อค้นหาตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นครูสอนคอมพิวเตอร์ หรือขับรถกระบะรับส่งนักเรียนที่สมัยนั้นมีกฎระเบียบว่ารถที่รับส่งนักเรียน ต้องเป็นสีเหลืองเท่านั้น ทำงานสักพักก็ต้องทะเลาะกับผู้บริหารโรงเรียนเนื่องจากความคิดแตกต่าง กระทั่งเบนเข็มมาทำงานเพื่อสังคมด้วยการไปร่วมกับองค์กรเอกชน หรือเอ็นจีโอ

ท้าย ที่สุดค้นพบตัวเองว่า เมื่อตัวเองเป็นคนชอบดื่มกาแฟก็ควรจะเปิดกิจการร้านกาแฟ จึงตัดสินใจจะปักหลักหากินด้วยการเปิดร้านกาแฟที่ จ.เชียงราย จึงเริ่มหาทำเลตั้งร้านแต่ช่วงแรกก็หาไม่ได้

วันหนึ่งขับรถกระบะสี เหลืองคู่ใจที่เคยใช้รับส่งนักเรียนมาจอดข้างถนนบรรพปราการ นั่งร้องเพลงและดื่มกาแฟไปด้วย พบว่ามีคนสนใจจำนวนมาก จึงเป็นจุดเปลี่ยนให้มีการดัดแปลงรถคู่ใจเป็นร้านกาแฟเคลื่อนที่ และมาจอดขายตั้งแต่ 05.00-12.00 น.เป็นประจำ จนเป็นที่รู้จักในแบรนด์ "กาแฟรถเหลือง" รวมเวลากว่า 20 ปีแล้ว ขายตั้งแต่กาแฟแก้วละ 5 บาท กระทั่งเป็น 15-20 บาทในปัจจุบัน

ที่หันมาขายกาแฟโบราณ ศักดิ์ชัย บอกว่า เนื่องจากปัจจุบันพบว่ากาแฟสำเร็จรูปหลายยี่ห้อได้เข้ามาแทนที่จนทำให้ ภูมิปัญญาชาวบ้านที่เคยคิดค้นสร้างกาแฟโบราณ เริ่มเลือนหายไป จึงอยากเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ช่วยอนุรักษ์กาแฟโบราณไว้ให้ลูกหลานได้ รู้จักและลิ้มลองรสชาติ

"สังคมทุกวันนี้ตึงเครียดมากขึ้น ผมอยากเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยผ่อนคลาย ด้วยการนำความรู้ที่พอมีเรื่องการเล่นกีตาร์มาเล่นและร้องเพลงขับกล่อมให้ ลูกค้า บางคนมีปัญหากลุ้มอกกลุ้มใจก็จะเข้าไปพูดคุยให้กำลังใจ ไม่ให้หมดหวังหรือท้อแท้ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ผ่านไปมา กระทั่งวงดนตรีอื่นๆ ได้มาร่วมแจมด้วย เพื่อระบายอารมณ์ความรู้สึก สร้างมิตรภาพที่ดีต่อกันในสังคม" ศักดิ์ชาย กล่าว

อย่างไรตาม กิจการขายกาแฟของเขานั้น แม้จะสร้างรายได้สุทธิเพียงวันกว่า 500 บาท แต่สำหรับเขาถือว่าอยู่ได้อย่างไม่ขัดสน ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง แต่สิ่งที่ภูมิใจมากที่สุดคือ การมีส่วนช่วยเหลือสังคมในยามภาวะเศรษฐกิจขาลงเช่นนี้ก็ถือว่าพอแล้ว

ปัจจุบัน กาแฟรถเหลืองของ "ศักดิ์ชาย" นอกจากเป็นที่รู้จักของคนแถบนั้นอย่างดีแล้ว ยังเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากขึ้น โดยสังเกตได้จากจะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาอุดหนุนและลิ้มลองรสชาติกาแฟ โบราณ พร้อมเสียงเพลงขับกล่อมในบรรยากาศที่เป็นกันเอง อย่างไม่ขาดสาย

เรื่องโดย : สุระกิจ รัตนศรี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook