งงถูกทวงลิขสิทธิ์ แม่นาค! บอย โต้เป็นเรื่องในตำนาน

งงถูกทวงลิขสิทธิ์ แม่นาค! บอย โต้เป็นเรื่องในตำนาน

งงถูกทวงลิขสิทธิ์ แม่นาค! บอย โต้เป็นเรื่องในตำนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ ยืนยัน แม่นาคพระโขนง เป็นเรื่องราวในตำนาน ไม่มีใครเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ แจง เสน่ห์ โกมารชุน เป็นเพียงผู้นำมาสร้างเป็นหนังคนแรก

จู่ๆ ก็กลายเป็นเรื่องขึ้นมาเมื่อ ยอดสร้อย โกมารชุน ลุกขึ้นมาเรียกร้องลิขสิทธิ์บทประพันธ์เรื่อง "แม่นาคพระโขนง" กับ "บอย" ถกลเกียรติ โดยอ้างว่า เสน่ห์ ผู้พ่อเป็นเจ้าของแต่ไม่เคยได้รับการขออนุญาต กลับถูกบริษัท เอ็กแซ็กท์-ซีเนริโอ นำไปสร้างเป็นละครเพลงยิ่งใหญ่ ที่กำลังจะเข้าฉายในเร็ววัน งานนี้ร้อนถึง บอย ต้องออกมาชี้แจงแถลงข่าวให้รู้เรื่อง

"ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อน ว่าละครทุกเรื่องที่บริษัทนำมาทำไม่ว่าจะเป็นละครเพลงหรือละครโทรทัศน์ หากเป็นบทประพันธ์ที่มาจากผู้ประพันธ์คนใด ทางบริษัทได้มีการติดต่อซื้อลิขสิทธิ์ เพื่อนำมาใช้ใหม่อย่างถูกกฎหมายทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นละครเวทีเรื่อง "ฟ้าจรดทราย" ของคุณโสภาค สุวรรณ ละครเพลงเรื่อง "ทวิภพ" ของคุณทมยันตี ทุกเรื่อง เราทำถูกต้องมาตลอด

สำหรับเรื่องแม่นาคพระโขนง เค้าโครงเรื่องเป็นเรื่องเล่ากันมา 100 กว่าปีแล้ว ตั้งแต่สมัย ร.3-ร.4 เรื่องราวของนางนาคอยู่พระโขนง สามีไปเป็นทหาร ตัวเธอท้องแล้วตายทั้งกลม สามีกลับมาไม่รู้ว่าภรรยาเสียชีวิตไปแล้ว กระทั่งเห็นภรรยายื่นมือยาวไปเก็บมะนาว การที่คุณยอดสร้อย นำจุดเรื่องการเก็บมะนาวมาบอก ว่าคุณเสน่ห์เป็นคนคิด มันไม่ใช่เพราะการยืดมือเก็บมะนาวเป็นมุกที่ใช้มานานแล้ว เรื่องราวที่เป็นตำนานเช่นนี้ผมมองว่าเป็นสิทธิ์ของคนไทยทั่วไปที่สามารถเอามาทำอะไรก็ได้ ซึ่งคุณเสน่ห์เป็นคนแรกที่นำมาทำเป็นภาพยนตร์เท่านั้น อีกทั้งก่อนหน้าคุณเสน่ห์ ในปี 2455 โรงละครปรีดาลัยในยุคนั้น ก็ได้นำเรื่องราวนี้มาทำเป็นละครร้องแล้วด้วย" บอยพยายามอธิบาย

นอกจากนี้ บอย ยังบอกด้วยว่าก่อนที่เขาจะหยิบเรื่องแม่นาคพระโขนงมาสร้างเป็นละครเพลง ได้ถามผู้ใหญ่ที่เคารพ ซึ่งก็ได้แนะนำว่าให้ไปกราบไหว้ศาลย่านาค เพื่อเป็นการขอขมาก่อนสร้างเท่านั้น

"ผมยังได้ถามไปทางคุณอุ๋ย (นนทรีย์ นิมิบุตร) ที่เคยสร้างภาพยนตร์เรื่องนางนาก ก็ได้รับทราบว่าไม่ได้มีการขออะไร เพราะไม่มีใครเป็นเจ้าของสิทธิ์ เป็นตำนานที่มีมานานแล้ว ผมเองยังงงอยู่ ไม่รู้เหมือนกันว่าคุณยอดสร้อยมีเจตนาอะไรที่ออกมาพูดเรื่องนี้ สำหรับเรา บริษัทเราเสียหายจึงต้องออกมาอธิบายในมุมของเราให้สังคมเข้าใจ" บอยกล่าวสรุป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook