นักบินเตือน! พบโดรนบินสูงห่างปีกเครื่องบิน 20 เมตร

นักบินเตือน! พบโดรนบินสูงห่างปีกเครื่องบิน 20 เมตร

นักบินเตือน! พบโดรนบินสูงห่างปีกเครื่องบิน 20 เมตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(7 ส.ค.) ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพและข้อความจาก เฟซบุ๊ก บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน โดยระบุว่ามีสมาชิกเฟซบุ๊กรายหนึ่งซึ่งแสดงตัวว่าเป็นนักบิน พบเครื่องโดรนในระยะที่สูงจากพื้นดินถึงประมาณ 900-1100 เมตร ซึ่งเทียบเท่าเพดานการบิน โดยเครื่องห่างจากปีกไปไม่ถึง 20 เมตร และยังเป็นเส้นทางการบินเข้าออกของเครื่องบินจึงนำมาโพสต์เตือนเรื่องอุบัติเหตุ

นอกจากนี้ ยังมีการเตือนเรื่องการปลดล็อกความสูงของโดรน ว่า มีร้านที่รับปลดล็อกให้บินสูงได้ถึง 800-900 เมตร ซึ่งอาจเป็นอันตรายได้หากเข้าไปอยู่ในระยะเพดานบิน โดยโพสต์ของนักบินคนดังกล่าว มีข้อความดังนี้

“สวัสดีครับ ขออนุญาตโพสเพื่อแจ้งให้ทราบนิดนึงนะครับ เหตุเกิดเช้าวันนี้ครับ เวลาประมาณ 8.17 น. ขณะผมบินขึ้นจากสนามบินดอนเมืองด้วยเส้นทางขาออก (Standard Instrument Departure หรือ SID) พบ Drone สีขาว บินอยู่ความสูงประมาณ 3000-3500 ฟุต หรือประมาณ 900-1100 เมตร ทางปีกขวาห่างไปไม่ถึง 20 เมตร บริเวณที่พบคือในวงกลมสีชมพูครับ

เครื่องบินที่ออกจากดอนเมืองจะผ่านบริเวณนี้เกือบทุกลำครับ ผมเกรงว่าวันหนึ่งเครื่องอาจจะชนกับ Drone ได้ครับ ตัวอย่างเคสเมื่อเช้าถ้ามองในแง่ดีที่สุดคือชนแล้วเครื่องบินเสียหายกับพื้นผิวเครื่องบิน ต้องกลับไปลงดอนเมือง

แต่ด้วยน้ำหนักเครื่องที่เกิน Max landing Weight เพราะเมื่อเช้าเครื่องต้องบินเข้าจีน บินไกล ต้องเอาน้ำมันไปเยอะ กลับมาลงเครื่องต้องถูกห้ามบินและนำเข้าไปตรวจสอบโครงสร้างครับ สมาชิกท่านใดรู้จักคนที่บินบริเวณนี้รบกวนแจ้งเขาให้ทราบทีครับ ว่าบริเวณนี้อันตรายสำหรับเครื่องบินมากครับ ผมเองไม่อยากให้เกิดความเสียหายครับ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook