"ดร.ธรณ์" โพสต์เฟซบุ๊กแจง "แอมฟิพอด" สัตว์ทะเลกัดหนุ่มออสซี่

"ดร.ธรณ์" โพสต์เฟซบุ๊กแจง "แอมฟิพอด" สัตว์ทะเลกัดหนุ่มออสซี่

"ดร.ธรณ์" โพสต์เฟซบุ๊กแจง "แอมฟิพอด" สัตว์ทะเลกัดหนุ่มออสซี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณีหนุ่มออสเตรเลีย ถูกสัตว์ทะเลแปลกกัด ‘ดร.ธรณ์’ เผย เป็นแอมฟิพอด (Amphipod) พบได้ตามชายหาดทั่วไป รวมถึงประเทศไทย ชี้ ไม่ใช่สัตว์สายพันธุ์ใหม่ และไม่เคยพบว่าทำร้ายคนขณะว่ายน้ำ

วันนี้ (8 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กThon Thamrongnawasawat กล่าวถึงกรณีของหนุ่มที่ประเทศออสเตรเลีย ถูกสัตว์ทะเลแปลกกัดเท้าจนเป็นแผลเลือดไหล ว่า เป็น แอมฟิพอด (Amphipod) พบได้ทั่วไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: สุดสยอง สัตว์ทะเลปริศนากัดกินขาหนุ่มออสซี่เลือดอาบ

ทั้งนี้ตามชายหาดประเทศไทยก็มี หากนอนเล่นบนหาดทราย แล้วรู้สึกโดนอะไรกัด ก็น่าจะเป็นแอมฟิพอด ถ้าโดนกัดจะรู้สึกเจ็บ เป็นไปได้ยากที่จะไม่รู้สึกตัว แต่สาเหตุที่หนุ่มออสเตรเลียโดนกัดเยอะ อาจจะเป็นเพราะน้ำเย็นจัดมาก จนทำให้ขาชาแล้วไม่รู้สึกตัวอยู่ 30 นาที และแอมฟิพอดก็มีขนาดตัวเล็ก เหมือนโดนอะไรจิ้มๆ เลยทำให้ไม่ใส่ใจ

ดร.ธรณ์ กล่าวต่อว่า สบายใจได้ แอมฟิพอดจะไม่กัดจนตายแน่นอน เพราะอาศัยบนโลกนี้มานานแล้วตั้งแต่ก่อนลิงจะกลายเป็นมนุษย์ ไม่ใช่สัตว์สายพันธุ์ใหม่ จากประสบกาณ์ส่วนตัว เคยโดนกัดขณะอยู่บนหาดทรายแค่ 4-5 ครั้ง พบได้เฉพาะบางพื้นที่เท่านั้น และยังไม่เคยพบว่าแอมฟิพอดทำร้ายขณะว่ายน้ำ

สำหรับเหตุการณ์ แอมฟิพอด กัดเท้าหนุ่มออสซี่รายดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (7 ส.ค. 60) ที่หาดไบรตัน เมืองเมลเบิร์น รัฐวิกตอเรีย หลังผู้เสียหายลงไปแช่น้ำในทะเล เพื่อผ่อนคลายหลังจากเล่นฟุตบอล ก่อนจะพบว่า ขาและเท้าของเขาถูกกัดเป็นรูเล็กๆ หลายร้อยรู แล้วมีเลือดไหล ห้ามเท่าไหร่ก็ไม่หยุด จนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ล่าสุดเลือดหยุดไหลแล้ว แต่ยังต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพื่อดูอาการต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก “ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook