ญาตินศ.ที่ตายในสหรัฐ ขอสถานทูตออกวีซ่ากู้ภัยไทยไปกู้ซากรถ

ญาตินศ.ที่ตายในสหรัฐ ขอสถานทูตออกวีซ่ากู้ภัยไทยไปกู้ซากรถ

ญาตินศ.ที่ตายในสหรัฐ ขอสถานทูตออกวีซ่ากู้ภัยไทยไปกู้ซากรถ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ญาตินักศึกษาไทยที่เสียชีวิตในสหรัฐอเมริกา ยื่นหนังสือให้สถานทูตออกวีซ่าให้ทีมอาสากู้ภัยไทยเพื่อกู้ซากรถยนต์และศพ หลังสหรัฐไม่เร่งดำเนินการ

นายเอกชัย ลุงของ นายภคพล อายุ 28 ปี นักศึกษาไทยที่ขับรถยนต์เช่าไปพร้อมกับ น.ส.ทิวาดี อายุ 24 ปี ที่ประสบอุบัติเหตุรถตกเหวบริเวณเส้นทางไปอุทยานแห่งชาติคิงส์แคนยอน รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา เดินทางมายังสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ที่ถนนวิทยุ เพื่อยื่นหนังสือให้สถานทูตออกวีซ่าให้กับทีมอาสากู้ภัยจากไทย เพื่อเดินทางไปสหรัฐอเมริกาเพื่อกู้ซากรถยนต์และศพของทั้ง 2 คน

เนื่องจากเหตุเกิดขึ้นผ่านไป 2 สัปดาห์ แต่ญาติและครอบครัวไม่ได้ทราบถึงความคืบหน้าในการดำเนินการของสหรัฐอเมริกา ในการติดตามหรือเร่งกู้ซากรถยนต์ขึ้นจากเหว ซึ่งการยื่นหนังสือในครั้งนี้เชื่อว่าทางสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาคงไม่ออกวีซ่าให้ตามที่ต้องการ แต่การยื่นหนังสือก็เป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ให้สหรัฐอเมริกาเร่งดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด

นายปีเตอร์ เฮย์มอนด์ อุปทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้เดินทางออกมารับหนังสือนายเอกชัย ก่อนที่จะพาเข้าไปพูดคุยถึงแนวทางการติดตามเรื่องนี้ภายในสถานทูต ประมาณ 15 นาที

ก่อนที่นายเอกชัยจะมาเปิดเผยอีกครั้ง ว่า นายปีเตอร์ได้เพียงแสดงความเสียใจ และยืนยันว่าไม่สามารถออกวีซ่าให้ชุดกู้ภัยให้ได้ เนื่องจากทางสหรัฐอเมริกาเองก็ไม่ยินยอมให้ชุดกู้ภัยของไทยเข้าไปดำเนินการ

แต่ก็ยังไม่ให้คำตอบว่าทางการสหรัฐอเมริกาจะกู้ซากและนำร่างทั้ง 2 คนขึ้นมาเมื่อใด หรือ จะติดตามเรื่องนี้ให้ แต่กลับอ้างว่าจุดเกิดเหตุเป็นเหวลึก และจึงกังวลต่อความปลอดภัยทำให้ยังไม่ได้มีการกู้ซากรถยนต์และนำร่างขึ้นมา

ทั้งนี้ นายเอกชัย ยอมรับว่าได้แจ้งต่ออุปทูตสหรัฐอเมริกาด้วยว่า หากสหรัฐอเมริกาไม่เร่งดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งนั้น อาจจะมีการเคลื่อนไหวของคนไทยที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย และที่รัฐแคลิฟอร์เนียที่คนไทยส่วนใหญ่ติดตามข่าว และไม่พอใจในเรื่องดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook