น้ำหนักลด 2 กก. ลิงแสม “ลุงอ้วน” กลับบ้านแล้ว

น้ำหนักลด 2 กก. ลิงแสม “ลุงอ้วน” กลับบ้านแล้ว

น้ำหนักลด 2 กก.  ลิงแสม “ลุงอ้วน” กลับบ้านแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมอุทยานแห่งชาติ นำลิงแสม ‘ลุงอ้วน’ กลับบ้านเกิดแล้ว เผยน้ำหนักลดลง 2 กก. ทีมสัตวแพทย์ วอนประชาชนไม่ควรให้อาหารสัตว์ป่า ชี้ หาอาหารเองได้ตามธรรมชาติ 

กรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กเผยแพร่ภาพลิงแสม ที่มีลักษณะอ้วนพุงใหญ่โต จนไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ พบที่บริเวณจุดชมวิวอนุสาวรีย์คุณกะลา ถนนเลียบวงแหวนด้านใต้ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มคนรักลิงหัวใจแกร่ง ได้ตั้งชื่อให้กับลิงแสมตัวดังกล่าวว่า ลุงอ้วน และเปิดเผยว่าเป็นลิงจ่าฝูง ก่อนที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าเข้าไปช่วยเหลือลิงแสมตัวดังกล่าว เพื่อทำการฟื้นฟูสุขภาพ ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลาง จังหวัดนครนายก 

ล่าสุด วันนี้ (10 ส.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  นำทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่จากสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  เดินทางไปยังจุดชมวิวอนุสาวรีย์คุณกะลา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของลุงอ้วน โดยลุงอ้วนจะเดินทางมาถึงบ้านเกิด เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.  โดยขณะนี้ลุงอ้วนสุขภาพแข็งแรงดี ค่าเลือดปกติ ไม่พบโรคติดต่อที่สำคัญในลิง ลุงอ้วนสามารถกลับบ้านได้ และน้ำหนักก็ลดลง จากเดิม 27 กิโลกรัม ลดลงเหลือ 24.72 กิโลกรัม รวมทั้งหมดที่ลดได้ 2.28 กิโลกรัม โดยลุงอ้วนสามารถปรับพฤติกรรมการกินได้แล้ว ซึ่งคณะสัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ปรับสูตรอาหารให้เหมาะสม เพื่อควบคุมน้ำหนักให้กินอาหารธรรมชาติ ที่ไม่หวานมากและไม่มีไขมันสูงมาก งดขนมถุง (รสหวาน มัน เค็ม)

ทั้งนี้ ทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่จากสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ขอฝากถึงประชนทุกคน ให้ช่วยกันดูแลลิงแสม ถ้าพบเห็นลิงแสมหรือสัตว์ป่าไม่ควรให้อาหาร เนื่องจากพวกเขาสามารถหากินเองได้ตามธรรมชาติ และไม่ควรเข้าใกล้เนื่องจากสัตว์ป่านั้น จะมีสัญชาตญาณในการป้องกันตัว  ลิงแสมถูกจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2539 ไม่นำมาเลี้ยงไว้ที่บ้าน และไม่ทำร้ายสัตว์ป่า ซึ่งจะมีความผิดตามกฎหมาย และถ้าหากพบเห็นสัตว์ป่าบาดเจ็บ หรือพลัดหลง ให้โทรแจ้งสายด่วน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 1362 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook