สุเทพควงผบ.ตร.ตรวจระบบรปภ.ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน

สุเทพควงผบ.ตร.ตรวจระบบรปภ.ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(28ก.พ.) ที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 7 ส่วนหน้า (ศปก.ภ.7) เวลา 09.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง ประธานการประชุมการข่าว ศปก.ภ.7 การเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยอำนวยความสะดวกการจราจร โดยมี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ทั้งนี้ได้มีการหารือเกี่ยวกับการติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวที่เปิดเผย และไม่เปิดเผยในการเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมเรียกร้องหรือภัยคุกคาม ความเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมหรือกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆ ความเคลื่อนไหวของบุคคลหรือมือที่สามที่อาจก่อกวนการประชุม รวมถึงสรุปข่าวและแนวโน้มสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง

จากนั้นนายสุเทพ กล่าวว่า ผบ.ตร.ได้มีการซักซ้อม และตรวจสอบสถานการณ์ต่างๆและรายงานให้ทราบ ซึ่งการที่ตนมาร่วมประชุมด้วยนั้น ก็ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ และไม่มีเรื่องอะไรที่น่าตื่นเต้น ตกใจ ทุกอย่างเป็นปกติ เพียงแต่ตนมาให้กำลังใจกับผู้ปฏิบัติงาน และจากการรับฟังสรุปสถานการณ์เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง อีกทั้งได้รับความร่วมมือจากภาคประชาชนทั้งในจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ทำงานประสานกันตามหลักมาตรการสากล โดยเฉพาะการดูแลผู้นำประเทศต่างๆในระหว่างการประชุม จนถึงวันนี้ก็มั่นใจว่าทุกอย่างจะเป็นไปอย่างเรียบร้อย ไม่มีความกดดันอะไรเกิดขึ้น ทั้งนี้ตนไม่ได้กำชับอะไรกับเจ้าหน้าที่เป็นพิเศษ เพราะเจ้าหน้าที่ทำหน้าที่ดีอยู่แล้ว ทั้งตนและนายกรัฐมนตรีไม่มีข้อห่วงใยอะไรกับมาตรการต่างๆ เพราะเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเตรียมการเป็นอย่างดี รวมทั้งได้ปฏิบัติตามแผนงานได้อย่างสมบูรณ์ แต่การทำงานทุกอย่างจะไม่อยู่บนความประมาท

ภาพรวมจากการฟังรายงานสรุปแล้ว ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ผมต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่เห็นแก่ประเทศชาติ ช่วยกันดูแล รักษาภาพพจน์ของประเทศ ถือเป็นการร่วมกันทำหน้าที่ อย่างไรก็ตามการจัดเจ้าหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้นำประเทศนั้น บรรดาผู้นำประเทศต่างๆก็ไม่ได้ตกใจ หรือแสดงความแปลกใจแต่กลับสบายใจ เพราะทุกประเทศก็ปฏิบัติเช่นนี้ โดยผู้นำประเทศทุกคนรู้สึกพอใจ และชื่นชมกับมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ไทยได้จัดเตรียมไว้ และไม่มีการร้องขออะไรเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังรู้สึกตื่นเต้นกับการเดินทางมาประชุมที่หัวหิน ที่มีบรรยากาศเงียบสงบ และสวยงาม ผู้นำบางประเทศก็ยังไม่เคยเดินทางมาที่หัวหิน จึงรู้สึกชอบนายสุเทพ กล่าว

ด้านพล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่ามีกลุ่มเสื้อแดงเข้ามาพักอยู่ในโรงแรมแห่งหนึ่งในอ.หัวหิน ว่า จากการตรวจสอบพบว่าก็มีกลุ่มเสื้อแดงเข้ามาพักอยู่บ้าง ซึ่งจากการตรวจสอบก็มีการรวมตัวอยู่มที่ร้านเซเวนเซ่น หัวหิน เป็นกลุ่มนักวิชาการประมาณ 10 คน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลกำลังเข้าไปเจรจา พูดคุยอยู่ ซึ่งมีจำนวนไม่มาก ทั้งนี้เข้าใจว่าคงเป็นความต้องการที่จะแสดงออกเล็กน้อย แต่คงไม่มีปัญหาอะไร ส่วนวัตถุประสงค์จากการตรวจสอบแล้วเป็นความต้องการแสดงออกของกลุ่มนปช.เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยเท่านั้น ซึ่งถ้าความต้องการในการแสดงออกดังกล่าวไม่รบกวนการประชุมอาเซียนซัมมิท ก็ไม่มีปัญหาอะไร และขณะนี้กลุ่มดังกล่าวก็อยู่ที่ อ.หัวหิน ไม่มารบกวนการประชุม

ผบ.ตร. กล่าวว่า ส่วนกลุ่มเสื้อเหลืองก็มีการเตรียมการไว้เฉยๆ จากการตรวจสอบล่าสุดไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ เป็นเพียงการชุมนุมเฉยๆ คือ พักอยู่ในโรงแรมที่ตั้ง ไม่ได้ออกมาชุมนุมเพื่อแสดงออกอะไร เมื่อถามว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรกับทั้งสองกลุ่ม ผบ.ตร. กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าทั้งสองกลุ่มต่างก็รักประเทศชาติ คาดว่าจะสามารถเจรจากันรู้เรื่อง ต่อข้อถามว่าหากกลุ่มเสื้อเหลืองและเสื้อแดงเผชิญหน้ากันจะดำเนินการอย่างไร พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า จากการประเมินกำลังคนของทั้งกลุ่มนปช.และกลุ่มเสื้อเหลือง พบว่ามีจำนวนค่อนข้างน้อย เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความพร้อมดูแลความปลอดภัย หากเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น

เมื่อถามว่ากลุ่มคนเสื้อแดงที่มานั้นเป็นระดับแกนนำหรือแค่เครือข่าย ผบ.ตร. กล่าวว่า จากการตรวจสอบไม่มีแกนนำคนใดเดินทางมา ยกเว้นกลุ่มที่ควบคุมไม่ได้ แต่จนถึงขณะนี้เท่าที่ตรวจสอบยังไม่มีแกนนำคนใดเดินทางมาที่หัวหิน ยกเว้นกลุ่มนักวิชาการ เช่นเดียวกับที่มีกระแสข่าวว่านายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำกลุ่ม นปช.จะเดินทางมาด้วยนั้น ก็เป็นเพียงรายงานข่าวเท่านั้น จากการตรวจสอบแล้วยังไม่มีการเดินทางเข้ามา ต่อข้อถามว่ากลุ่มควบคุมไม่ได้นั้นหมายความว่าอย่างไร ผบ.ตร. กล่าวว่า หมายถึงกลุ่มแกนนำเสื้อแดงที่ไม่อยู่ในการควบคุมของฝ่ายเสื้อแดง ซึ่งอาจมีความคิดเห็นที่แตกต่าง แต่เรายังไม่รู้ว่าเป็นใคร ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

จากการสรุปสถานการณ์ด้านการข่าวทุกด้าน ทุกกลุ่มที่มีอยู่ เชื่อว่าการดูแลรักษาความปลอดภัยของผู้นำประเทศ ตลอดจนเส้นทางการจราจร เจ้าหน้าที่ตำรวจน่าจะดูแลได้ สำหรับการจราจรอาจมีปัญหาบ้าง เนื่องจากมีขบวนรถของผู้นำหลายขบวนผบ.ตร. กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ากลุ่มเสื้อแดงที่ไม่สามารถควบคุมได้เป็นคนที่อยู่ในพื้นที่หรือเดินทางมาจากที่อื่น พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า เป็นเพียงแค่รายงานด้านการข่าวที่ต้องระวัง แต่จากการตรวจสอบก็ยังไม่ปรากฏ เพราะอาจจะใช้รถยนต์ส่วนบุคคลแอบเข้ามาและไม่สวมเสื้อแดง แต่เข้ามาในลักษณะของนักท่องเที่ยว ซึ่งต้องยอมรับว่าตรวจสอบได้ยาก

ผบ.ตร. กล่าวว่า นอกเหนือจากการเคลื่อนไหวของทั้งสองกลุ่มนี้แล้ว ก็ยังมีกลุ่มอื่นๆที่ต้องการมาแสดงออก อาทิเช่น กลุ่มกรีนพีช และกลุ่มเรียกร้องอื่นๆ แต่เป็นเพียงกลุ่มเล็กๆที่มาแสดงออกด้วยความสงบ ด้วยการติดป้ายบ้าง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนกลุ่มรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยในพม่าที่มีข่าวจะมาปั่นจักรยานเพื่อแสดงออกนั้น ทางการข่าวแจ้งว่าจะมีการออกมาเคลื่อนไหว แต่ขณะนี้ยังไม่มี สำหรับกลุ่มก่อความไม่สงบหรือกลุ่มก่อการร้ายในภาคใต้ รวมทั้งกลุ่มที่จะก่อให้เกิดอันตรายกับผู้นำนั้นยืนยันว่าไม่มีความเคลื่อนไหว

รายการคมชัดลึกตอน-สิทธิมนุษยชนของคนอาเซียน

ในการประชุมอาเซียนในครั้งนี้ประเด็น สิทธิมนุษยชน ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกันระหว่างผู้นำกลุ่มประเทศอาเซียน นับเป็นก้าวแรกของการผลักดันให้มีการแก้ไขปัญหาสิทธิมนุษยชนในภูมิภาค แต่จะเป็นได้จริงหรือเป็นเพียงเสือกระดาษ รายการ คม ชัด ลึก ประจำวันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ ตอน สิทธิมนุษยชนของคนอาเซียน มีคำตอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook