ชาวนาสกลนครทุกข์ซ้ำ หลังน้ำพัดวัชพืชติดกลางที่นา

ชาวนาสกลนครทุกข์ซ้ำ หลังน้ำพัดวัชพืชติดกลางที่นา

ชาวนาสกลนครทุกข์ซ้ำ หลังน้ำพัดวัชพืชติดกลางที่นา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดสกลนครวันนี้บางส่วนคลี่คลายลงไปมากแล้ว แต่อีกหลายพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมสูง เช่น ที่นาของเกษตรกรที่อยู่ติดกับหนองหาร นอกจากนาข้าวที่ได้รับความเสียหายไปแล้ว กระแสน้ำท่วมได้พัดพาเอาวัชพืชและต้นไม้ขนาดใหญ่มาติดที่นา

เศษวัชพืชและต้นไม้ขนาดใหญ่ลักษณะคล้ายเกาะที่ผุดขึ้นบนใจกลางที่นาขนาดกว่า 1,000 ไร่ ในเขตพื้นที่ตำบลนาแก้ว ติดกับหนองหาร จังหวัดสกลนคร คือสิ่งที่ชาวบ้านเรียกว่า เกาะลอย โดยเกาะลอยที่ว่านี้เดิมทีเกิดขึ้นอยู่ในตัวหนองหาร แต่เมื่อเกิดน้ำท่วม กระแสน้ำจึงได้พัดเอาพวกมันขึ้นฝั่งมาด้วย

นายประกอบ ชินธิราช วัย 63 ปี เจ้าของที่นาซึ่งได้รับผลกระทบ บอกว่า ปกติจะทำนาเพียงปีละ 1 ครั้ง เท่านั้น เมื่อปีนี้นาถูกน้ำท่วม จึงหวังว่าหลังน้ำลดจะทำนารอบใหม่ทันที แต่กลับต้องมาเจอปัญหาเกาะลอยซ้ำสองที่อาจทำให้เขาทำนารอบใหม่ไม่ได้

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลตำบลนาแก้ว สำรวจแล้วพบว่า เกาะลอยที่ถูกน้ำพัดมามีขนาดกว้างมากกว่า 500 ไร่ จึงพยายามใช้วิธีให้อาสาสมัครนำเรือหางยาว 18 ลำ ช่วยกันดึงเกาะลอยนี้ให้เคลื่อนตัวลงกลับหนองหารไป แต่ก็ทำไม่ได้ เพราะกำลังน้อยเกิดไป เมื่อเทียบกับเกาะลอยที่มีขนาดใหญ่มาก

ด้านเจ้าหน้าที่ ปภ. เตรียมประสานขอกำลังจากหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องให้มาจัดการเรื่องนี้ พร้อมบอกว่าหากขยับเกาะลอยออกไปในเร็ววันนี้ไม่ได้ คงต้องรอให้น้ำลดก่อนแล้วค่อยเข้าไปกำจัด ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาเป็นปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook