ผู้นำอาเซียนจะลงนามข้อตกลง ว่าด้วยความมั่นคงปิโตรเลียม

ผู้นำอาเซียนจะลงนามข้อตกลง ว่าด้วยความมั่นคงปิโตรเลียม

ผู้นำอาเซียนจะลงนามข้อตกลง ว่าด้วยความมั่นคงปิโตรเลียม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้นำอาเซียนเตรียมลงนาม 2 ร่างข้อตกลงร่างปฏิญญาชะอำ-หัวหินว่าด้วยแผนงานสำหรับประชาคมอาเซียนปี ค.ศ. 2009-2015 และร่างความตกลงอาเซียนว่าด้วยความมั่นคงทางปิโตรเลียม กรีนพีซแสดงละครล้อเลียน ม็อบชมรมคนชั้นกลางค้านรัฐบาลอภิสิทธิ์เป็นประธาน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศก่อน การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 ที่โรงแรมดุสิตธานีหัวหิน อำเภอชะอำ ว่า ได้มีนักเรียนจากโรงเรียนในเขตเทศบาลชะอำ จำนวน 300 คน จากโรงเรียนเทศบาล 4 บ้านบ่อเขม โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ โรงเรียนเทศบาล 6 บ้านห้วยทรายเหนือ และโรงเรียนเทศบาล 2 วัดไทรย้อย โรงเรียนละ 75 คน ยืนเรียงรายโบกธงชาติของ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อต้อนรับขบวนของผู้นำประเทศ ที่เดินทางมาร่วมประชุมในช่วงเช้าวันนี้ (1 มี.ค.) ซึ่งเริ่มขึ้นในเวลา 08.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังที่ได้มีการถ่ายภาพหมู่รวมกันเสร็จ สิ้นแล้วจากนั้นในเวลาประมาณ 11.15 น.จะมีพิธีลงนามเอกสารที่เป็นผลจากการประชุมครั้งนี้ โดยเอกสารที่จะลงนามโดยผู้นำอาเซียนมีทั้งสิ้น 2 ฉบับ คือ ร่างปฏิญญาชะอำ-หัวหิน ว่าด้วยแผนงานสำหรับประชาคมอาเซียนปี ค.ศ. 2009-2015 และร่างความตกลงอาเซียนว่าด้วยความมั่นคงทางปิโตรเลียม

นอกจากนี้ยังมีเอกสารที่รับรองโดยผู้นำอาเซียนอีก 5 ฉบับ เอกสารที่จะรับรองโดยรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน 2 ฉบับ และเอกสารที่จะมีการลงนามโดยรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอีก 8 ฉบับ จากนั้นในเวลา 11.45 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอาเซียน จะแถลงผลการประชุมในครั้งนี้ และในเวลา 12.10 น.จะเป็นเจ้าภาพในงานเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ผู้นำประเทศอาเซียน ซึ่งถือว่าเป็นการเสร็จสิ้นการประชุมในครั้งนี้ ก่อนที่ในช่วงบ่ายผู้นำชาติอาเซียนและคณะผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ จะทยอยเดินทางกลับ อย่างไรก็ตามในเวลา 13.30 น. นายอภิสิทธิ์มีกำหนดการที่จะแถลงข่าวกับสื่อมวลชนไทย

กรีนพีซแสดงละครล้อเลียนผู้นำอาเซียน

เมื่อเวลา 08.30 น.ที่บริเวณหน้าโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน กลุ่มกรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นำโดยนายบุสตาร์ ไมทาร์ ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านป่าไม้ กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนายธารา บัวคำศรี ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์ประจำประเทศไทย นำกลุ่มสมาชิกกลุ่มกรีนพีซมาแสดงละครล้อเลียน ด้วยการสวมใส่หน้ากากผู้นำอาเซียน และแต่งชุดเป็นลิงอุรังอุตัง มาแสดงความยินดีต่อผู้นำอาเซียน และมีข้อตกลงร่วมกันในการปกป้องป่าไม้ เพื่อยุติภาวะโลกร้อน หันมาสนใจปัญหาการทำลายป่า และยอมรับข้อเสนอให้ยุติการตัดไม้ทำลายป่าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ได้ภายในปี 2563

ทั้งนี้เพราะจากการที่ได้รณรงค์ในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียง ใต้ ที่มีพื้นที่ป่าประมาณ ร้อยละ 16 ของพื้นที่ป่าเขตร้อนทั่วโลก ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีอัตราการทำลายป่าสูงถึง 31 , 000 ตารางกิโลเมตร อันนำไปสู่ปัญหาปรากฎการณ์เรือนกระจก และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก จึงขอเรียกร้องให้ผู้นำอาเซียนร่วมกันผลักดันนานาชาติ ให้สนใจเกี่ยวกับการแก้ปัญหาดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานระหว่างที่กลุ่มกรีนพีซกำลังจัดกิจกรรมอยู่นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาขอร้องให้หยุด เนื่องจากผู้นำประเทศอาเซียนกำลังจะเดินทางมาที่โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน เพื่อร่วมประชุม ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งกันเล็กน้อย

ม็อบชมรมคนชั้นกลางค้านรัฐบาลอภิสิทธิ์เป็นประธาน

เมื่อเวลา 9.00 น. กลุ่มคนที่เรียกตัวเอง กลุ่มชนรมคนชั้นกลาง จ.ประจวบคีรีจันธ์ กว่า 10 คน ส่วนใหญ่เป็นไกด์ และทัวร์ท่องเที่ยว นำโดยนายปัณทัศน์ พงศ์ประภานัน เลขาธิการกลุ่มฯ ได้เดินทางมาชุมนุมในบริเวณหน้าศูนย์ศูนย์ข่าว โรงแรมเชอรตัน ฯ โดยได้มีชูป้ายภาษาอังกฤษและภาษาจีนมีข้อความว่า รัฐบาลทรราช อำนาจเผด็จการขอให้ออกไป รวมทั้งได้แจกแถลงการณ์ภาษาอังกฤษให้กับสื่อมวลชนไทยและเทศ มีเนื้อหาหลักว่า เรียกร้องให้ประเทศอาเซียนได้รับทราบว่า รัฐบาลประชาธิปัตย์ที่มาจากอำนาจไม่ชอบธรรม และขอคัดค้านรัฐบาลประชาธิปัตย์ในการทำหน้าประธานอาเซียน

นายปัณทัศน์ กล่าวว่า ขอใช้สิทธิ์ของประชาชนปฏิเสธรัฐบาลของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในการทำหน้าที่ประธานอาเซียน โดยยืนยันว่า เราไม่ต้องการสกัดกั้นหรือห้ามการประชุม แต่ข้อตกลงใด ๆ ที่มีขึ้นจากการประชุม จะขอไม่รับรู้ และจะไม่ขอยอมรับทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า การมาคัดค้านครั้งนี้มีเจตนารมณ์เดียวกับกลุ่มเสื้อแดงหรือไม่ นายปัณทัศน์กล่าว โดยปฏิสธไม่ใช่กลุ่มเดียวกับคนเสื้อแดง และกล่าวแบบมีอารมณ์กับสื่อมวลชนว่า เราอาจจะมีเจตนารมณ์เหมือนกัน คือเราไม่เอารัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ หากต้องการพิสูจน์อีกครั้งขอเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก แล้วคืนอำนาจให้กับประชาชน เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่

เสนอตั้งบริษัทร่วมทุนอาเซียนเพิ่มอำนาจการแข่งขัน

นายอรินทร์ จิรา ประธานสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน กล่าวเสนอต่อผู้นำอาเซียนให้ช่วยอำนวยความสะดวกต่อภาคเอกชนในกลุ่มอาเซียน ทั้งด้านการขนส่ง ศุลกากร การสร้างแบรนด์ให้สินค้าอาเซียน ให้น่าเชื่อถือเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันกับประเทศอื่น โดยเฉพาะในภาวะที่สินค้าจีนกำลังประสบปัญหาด้อยคุณภาพ

ขณะเดียวกัน ยังเสนอประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนผลักดันให้มีกองทุนอาเซียนให้บริษัทใน กลุ่มอาเซียนกู้ยืม และตั้งบริษัทร่วมทุนของอาเซียน โดยรัฐบาลอาเซียนถือหุ้นร้อยละ 60 ภาคเอกชนร้อยละ 40 เพื่อพัฒนาสินค้าเอสเอ็มอี และ สินค้าเกษตร อาทิ ข้าว ยางพารา น้ำมันปาล์ม กาแฟ น้ำตาล สับปะรด ให้เป็นตลาดเดียวซึ่งจะสามารถกำหนดราคาสินค้าได้ โดยเชื่อว่าแนวคิดบริษัทร่วมทุนอาเซียนจะทำให้ประชาชนในอาเซียน ที่ส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรมได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook