ปิดฉากอาเซียนซัมมิท 10 ผู้นำลงนามปฏิญญาชะอำหัวหิน

ปิดฉากอาเซียนซัมมิท 10 ผู้นำลงนามปฏิญญาชะอำหัวหิน

ปิดฉากอาเซียนซัมมิท 10 ผู้นำลงนามปฏิญญาชะอำหัวหิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 ที่โรงแรมดุสิตธานีหัวหิน อำเภอชะอำ ว่า ได้มีนักเรียนจากโรงเรียนในเขตเทศบาลชะอำ จำนวน 300 คน จากโรงเรียนเทศบาล 4 บ้านบ่อเขม โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ โรงเรียนเทศบาล 6 บ้านห้วยทรายเหนือ และโรงเรียนเทศบาล 2 วัดไทรย้อย โรงเรียนละ 75 คน ยืนเรียงรายโบกธงชาติของ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อต้อนรับขบวนของผู้นำประเทศ ที่เดินทางมาร่วมประชุมในช่วงเช้าวันนี้ (1 มี.ค.) ซึ่งเริ่มขึ้นในเวลา 08.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังที่ได้มีการถ่ายภาพหมู่รวมกันเสร็จ สิ้นแล้วจากนั้นในเวลาประมาณ 11.15 น.จะมีพิธีลงนามเอกสารที่เป็นผลจากการประชุมครั้งนี้ โดยเอกสารที่จะลงนามโดยผู้นำอาเซียนมีทั้งสิ้น 2 ฉบับ คือ ร่างปฏิญญาชะอำ-หัวหิน ว่าด้วยแผนงานสำหรับประชาคมอาเซียนปี ค.ศ. 2009-2015 และร่างความตกลงอาเซียนว่าด้วยความมั่นคงทางปิโตรเลียม

 


นอกจากนี้ยังมีเอกสารที่รับรองโดยผู้นำอาเซียนอีก 5 ฉบับ เอกสารที่จะรับรองโดยรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน 2 ฉบับ และเอกสารที่จะมีการลงนามโดยรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอีก 8 ฉบับ จากนั้นในเวลา 11.45 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอาเซียน จะแถลงผลการประชุมในครั้งนี้ และในเวลา 12.10 น.จะเป็นเจ้าภาพในงานเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ผู้นำประเทศอาเซียน ซึ่งถือว่าเป็นการเสร็จสิ้นการประชุมในครั้งนี้ ก่อนที่ในช่วงบ่ายผู้นำชาติอาเซียนและคณะผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ จะทยอยเดินทางกลับ อย่างไรก็ตามในเวลา 13.30 น. นายอภิสิทธิ์มีกำหนดการที่จะแถลงข่าวกับสื่อมวลชนไทย

นายกฯ แถลงผลประชุมอาเซียนผลักดันประชาคมสิทธิมนุษยชน

เมื่อเวลา 12.00 น. นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนนตรี  ได้แถลงข่าวถึงผล การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 14 ว่า ผู้นำอาเซียนเห็นถึงความสำคัญของการผลักดันประชาคมอาเซียนให้เกิดขึ้นเป็น รูปธรรมรวมทั้งให้มีการจัดตั้งองค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียนให้แล้วเสร็จในปลาย ปี 2552  ที่ประชุมมีการหารือกันถึงสถานการณ์ วิกฤติการณ์ทางเศรฐกิจและการเงินในภูมิภาค โดยเห็นว่า อาเซียนควรจะผนึกกำลัง ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจร่วมกัน ผ่านกลไกอาเซียนที่มีอยู่และใช้ความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจกับประเทศบวก 3 (จีน ญี่ปุ่น เกาหลี )เพื่อให้ความช่วยเหลือระหว่างกันในภูมิภาค  

 


นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นว่าควรมีกระบวนการสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาคมโลกให้เห็นถึงความมั่นคงทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนทั้งนี้  ที่ประชุมเห็นถึงความสำคัญของการให้ภาคเอกชนเข้ามามีบทบาทในการสร้างประชาคม เศรษฐกิจให้เข้มแข็งโดยให้เลขาธิการอาเซียนติดต่อประสานงานกับภาคเอกชน  โดยให้ความสำคัญและให้ภาคเอกชนมีบทบาทนำในความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาค

 นอกจากนี้ในส่วนสถานการณ์วิกฤติการณ์ทางอาหารและพลังงานที่ประชุม เห็นควรจัดให้มีการจัดตั้งคลังอาหาร พลังงานเพื่อสำรองไว้ใช้ ในอนาคตหากเกิดการขาดแคลน

นายกฯ พม่าได้สรุปสถานการณ์ความคืบหน้าด้านประชาธิปไตยให้ที่ประชุม รับทราบ ซึ่งสมาชิกอาเซียนยืนยันให้ความร่วมมือการพัฒนาประชาธิปไตยในพม่าและสนับ สนุนให้พม่าจัดการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในปีนี้ที่ประชุมได้รับทราบว่า จะการประชุมสุดยอดเซียนบวกประเทศคู่เจรจาอาเซียน (บวก 3, บวก  6)  ระหว่าง 10 -12  เม.ย. ที่ประเทศไทย

 


นายสุรินทร์  พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวว่า อาเซียนพร้อมเปิดกว้างให้ประเทศนอกภูมิภาคเข้ามามีส่วนกับอาเซียน  ในการนี้นายกฯได้ตอบข้อซักถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการจัดการปัญหาผู้อพยพ เข้าเมืองอย่างผิดกฏหมาย ว่าพร้อมจะนำปัญหาในการลักลอบเข้าเมืองอย่าผิดกฏหมายขึ้นพูดคุยกับประเทศที่ เกี่ยวข้องในกรอบความร่วมมือที่จะหาทางแนวทางแก้ไขได้

ภริยานายกฯเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันคู่สมรสผู้นำอาเซียน

นางพิมพ์เพ็ญ เวชชาชีวะ ภริยานายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันคู่สมรสผู้นำอาเซียน ณ ห้องอาหาร ปาล์ม ซีฟู้ด พาวิลเลี่ยน ภายในโรงแรมโซฟิเทล เซ็นทารา แกรนด์ รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังจากเสร็จภารกิจนำคู่สมรสเยี่ยมชมพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทั้งนี้รายการอาหารที่นำมาเลี้ยงรับรองเป็นอาหารไทย อาทิ กระทงทอง ทอดมันกุ้ง แกงเขียวหวานไก่ ห่อหมกทะเล ผัดผักสี่สหาย ปีกไก่ยัดไส้ ส่วนอาหารเป็นข้าวเหนียวมะม่วงและขนมไทย อย่างไรก็ตามภายหลังรับประทานอาหารนางพิมพ์เพ็ญ จะมอบตุ๊กตาพลอยไหมให้เป็นที่ระลึกแก่คู่สมรสด้วย

กรีนพีซแสดงละครล้อเลียนผู้นำอาเซียน

เมื่อเวลา 08.30 น.ที่บริเวณหน้าโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน กลุ่มกรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นำโดยนายบุสตาร์ ไมทาร์ ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านป่าไม้ กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนายธารา บัวคำศรี ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์ประจำประเทศไทย นำกลุ่มสมาชิกกลุ่มกรีนพีซมาแสดงละครล้อเลียน ด้วยการสวมใส่หน้ากากผู้นำอาเซียน และแต่งชุดเป็นลิงอุรังอุตัง มาแสดงความยินดีต่อผู้นำอาเซียน และมีข้อตกลงร่วมกันในการปกป้องป่าไม้ เพื่อยุติภาวะโลกร้อน หันมาสนใจปัญหาการทำลายป่า และยอมรับข้อเสนอให้ยุติการตัดไม้ทำลายป่าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ได้ภายในปี 2563

ทั้งนี้เพราะจากการที่ได้รณรงค์ในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียง ใต้ ที่มีพื้นที่ป่าประมาณ ร้อยละ 16 ของพื้นที่ป่าเขตร้อนทั่วโลก ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีอัตราการทำลายป่าสูงถึง 31 , 000 ตารางกิโลเมตร อันนำไปสู่ปัญหาปรากฎการณ์เรือนกระจก และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก จึงขอเรียกร้องให้ผู้นำอาเซียนร่วมกันผลักดันนานาชาติ ให้สนใจเกี่ยวกับการแก้ปัญหาดังกล่าว

 ผู้สื่อข่าวรายงานระหว่างที่กลุ่มกรีนพีซกำลังจัดกิจกรรมอยู่นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาขอร้องให้หยุด เนื่องจากผู้นำประเทศอาเซียนกำลังจะเดินทางมาที่โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน เพื่อร่วมประชุม ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งกันเล็กน้อย

ม็อบชมรมคนชั้นกลางค้านรัฐบาลอภิสิทธิ์เป็นประธาน

เมื่อเวลา 9.00 น. กลุ่มคนที่เรียกตัวเอง “กลุ่มชนรมคนชั้นกลาง” จ.ประจวบคีรีจันธ์ กว่า 10 คน ส่วนใหญ่เป็นไกด์ และทัวร์ท่องเที่ยว นำโดยนายปัณทัศน์ พงศ์ประภานัน เลขาธิการกลุ่มฯ ได้เดินทางมาชุมนุมในบริเวณหน้าศูนย์ศูนย์ข่าว โรงแรมเชอรตัน ฯ โดยได้มีชูป้ายภาษาอังกฤษและภาษาจีนมีข้อความว่า รัฐบาลทรราช อำนาจเผด็จการขอให้ออกไป รวมทั้งได้แจกแถลงการณ์ภาษาอังกฤษให้กับสื่อมวลชนไทยและเทศ มีเนื้อหาหลักว่า เรียกร้องให้ประเทศอาเซียนได้รับทราบว่า รัฐบาลประชาธิปัตย์ที่มาจากอำนาจไม่ชอบธรรม และขอคัดค้านรัฐบาลประชาธิปัตย์ในการทำหน้าประธานอาเซียน

นายปัณทัศน์ กล่าวว่า ขอใช้สิทธิ์ของประชาชนปฏิเสธรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในการทำหน้าที่ประธานอาเซียน โดยยืนยันว่า เราไม่ต้องการสกัดกั้นหรือห้ามการประชุม แต่ข้อตกลงใด ๆ ที่มีขึ้นจากการประชุม จะขอไม่รับรู้ และจะไม่ขอยอมรับทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า การมาคัดค้านครั้งนี้มีเจตนารมณ์เดียวกับกลุ่มเสื้อแดงหรือไม่ นายปัณทัศน์กล่าว โดยปฏิสธไม่ใช่กลุ่มเดียวกับคนเสื้อแดง และกล่าวแบบมีอารมณ์กับสื่อมวลชนว่า เราอาจจะมีเจตนารมณ์เหมือนกัน คือเราไม่เอารัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ หากต้องการพิสูจน์อีกครั้งขอเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก แล้วคืนอำนาจให้กับประชาชน เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่

เสนอตั้งบริษัทร่วมทุนอาเซียนเพิ่มอำนาจการแข่งขัน

นายอรินทร์ จิรา ประธานสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน กล่าวเสนอต่อผู้นำอาเซียนให้ช่วยอำนวยความสะดวกต่อภาคเอกชนในกลุ่มอาเซียน ทั้งด้านการขนส่ง ศุลกากร การสร้างแบรนด์ให้สินค้าอาเซียน ให้น่าเชื่อถือเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันกับประเทศอื่น โดยเฉพาะในภาวะที่สินค้าจีนกำลังประสบปัญหาด้อยคุณภาพ

ขณะเดียวกันยังเสนอประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนผลักดันให้มีกอง ทุนอาเซียนให้บริษัทในกลุ่มอาเซียนกู้ยืม และตั้งบริษัทร่วมทุนของอาเซียน โดยรัฐบาลอาเซียนถือหุ้นร้อยละ 60 ภาคเอกชนร้อยละ 40 เพื่อพัฒนาสินค้าเอสเอ็มอี และ สินค้าเกษตร อาทิ ข้าว ยางพารา น้ำมันปาล์ม กาแฟ น้ำตาล สับปะรด ให้เป็นตลาดเดียวซึ่งจะสามารถกำหนดราคาสินค้าได้ โดยเชื่อว่าแนวคิดบริษัทร่วมทุนอาเซียนจะทำให้ประชาชนในอาเซียน ที่ส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรมได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook