วันแรกยังวุ่น! เลขรถเมล์ใหม่ ประชาชนสับสน

วันแรกยังวุ่น! เลขรถเมล์ใหม่ ประชาชนสับสน

วันแรกยังวุ่น! เลขรถเมล์ใหม่ ประชาชนสับสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้เป็นวันแรกที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก.ได้มีการทดลองเดินรถเส้นทางรถเมล์ใหม่ในแผนการปฏิรูปเส้นทาง พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ที่ใช้บริการ เป็นประจำยังสับสน

วันนี้ (15 ส.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันแรกที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก.ได้มีการทดลองเดินรถเส้นทางรถเมล์ใหม่ในแผนการปฏิรูปเส้นทาง โดยรถเมล์สาย B44 เส้นทางวงกลมพระราม 9 - สุทธิสาร เป็นหนึ่งในเส้นทางรถเมล์นำร่องที่เปลี่ยนชื่อเส้นทางจากสาย 54 ตามแผนปฏิรูป เริ่มวิ่งทดลองให้ประชาชนได้ใช้บริการวันแรก

ซึ่งพบว่า วันนี้มีผู้ใช้บริการค่อนข้างบางตา โดยผู้ใช้บริการ บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ยังสับสน ทำให้บางคนไม่กล้าที่จะใช้บริการ เนื่องจากกลัวว่าจะขึ้นรถผิดเส้นทาง ขณะที่บางคนต้องสอบถามพนักงานเก็บค่าโดยสารก่อนที่จะขึ้นรถเมล์

ประชาชนผู้ใช้บริการ บอกว่า การปรับเปลี่ยนครั้งนี้จะต้องใช้เวลามากกว่า 1 เดือน ที่จะสร้างการรับรู้ให้ประชาชนเกิดความคุ้นชิน เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ค่อนข้างน้อย จึงขอให้เร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้มากขึ้น

ขณะที่ผู้บริหารของ ขสมก. ระบุถึง กรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการปฏิรูประบบรถเมล์ด้วยการติดป้ายแยกโซนสีตามเส้นทางการวิ่งรถ แต่ยังใช้รถเมล์คันเดิมซึ่งมีสภาพเก่า ยืนยันว่า ในอนาคต ขสมก.จะต้องมีการนำรถใหม่เข้ามาให้บริการแน่นอน โดยจะเป็นรถที่มีมาตรฐานสูง สร้างคุณภาพด้านการให้บริการให้กับผู้โดยสารได้ชัดเจนขึ้น และตรวจสอบได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตามในช่วงการเปลี่ยนผ่านมีระยะเวลาในการเตรียมการถึง 2 ปี ในช่วงแรกจึงเป็นช่วงของการสร้างความจดจำ สร้างความคุ้นเคยให้กับพี่น้องประชาชนก่อน

ทั้งนี้ จะใช้ระยะเวลาทดลองเดินรถเมล์ 8 เส้นทางใหม่เป็นระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันนี้ หรือ 15 สิงหาคม ถึง 15 กันยายน ก่อนนำผลการวิเคราะห์การเดินทางมาประเมินและพัฒนาเดินรถในเส้นทางอื่นๆ คาดว่าจะใช้เวลา 2 ปี เพื่อประเมินการเดินรถรูปแบบใหม่ 269 เส้นทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook