2นร.ใช้บัตรประจำตัวปลอมสอบเอเน็ต ส่อรอด

2นร.ใช้บัตรประจำตัวปลอมสอบเอเน็ต ส่อรอด

2นร.ใช้บัตรประจำตัวปลอมสอบเอเน็ต ส่อรอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สกอ.สรุปสอบเอเน็ต ยอดขาดสอบน้อยกว่าทุกปี เหตุเป็นปีสุดท้ายก่อนเลิก 2 น.ร.ใช้บัตรประจำตัวปลอมส่อรอดถูกตัดสิทธิ 3 ปี หลังอ้างฝากเพื่อนชำระเงินค่าสมัคร รอตรวจหลักฐานยืนยัน ส่วนเพื่อนที่รับเงินไปจ่ายแทน อาจโดนปลอมแปลงเอกสารราชการ ถูกตัดสิทธิด้วย

ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดแถลงเมื่อวันที่ 1 มีนาคม เวลา 16.00 น. ถึงผลการจัดทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง(เอเน็ต) เพื่อใช้เป็นองค์ประกอบในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาในระบบกลางการรับนิสิต นักศึกษา (แอดมิสชั่นส์) ประจำปีการศึกษา 2552 ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์-1 มีนาคม ซึ่งในการสอบวันแรก(28กุมภาพันธ์)เจ้าหน้าที่สนามสอบโรงเรียนวรนารีเฉลิมและโรงเรียนมหาวชิราวุธ ศูนย์สอบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) จ.สงขลา พบว่ามีนักเรียน 2 รายได้ใช้บัตรประจำตัวปลอมเข้าสอบวิชาภาษาไทยนั้น

นายสุเมธ แถลงว่าขณะนี้ได้รับรายงานการสอบเอเน็ตระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม 2552มีความเรียบร้อยดีและเกิดปัญหาน้อยมาก ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นมี 3 กรณีได้แก่

1.ที่ศูนย์สอบมหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี พบผู้เข้าสอบรายหนึ่งไปสอบที่สนามสอบดังกล่าวแต่ ไม่มีหลักฐานที่เป็นบัตรที่นั่งสอบ เจ้าหน้าที่ประจำสนามสอบตรวจข้อมูลพบว่าผู้เข้าสอบคนดังกล่าวได้สมัครสอบเอเน็ตจริงเพราะได้แสดงหลักฐานการชำระเงินกับธนาคาร แต่หลังจากตรวจสอบข้อมูลจากธนาคารปรากฏว่ามีการชำระเงินผิดบัญชีโดยไม่ได้โอนค่าสมัครเข้าบัญชีธนาคารของ สกอ. ดังนั้น เจ้าหน้าที่ จึงอนุญาตให้เข้าสอบก่อน หลังจากนั้นจะส่งหลักฐานให้สกอ.ตรวจสอบกับธนาคารอีกครั้งซึ่งหากมีหลักฐานยืนยันว่าชำระเงินจริงถึงจะโอนเงินผิดบัญชีไม่เป็นไร สามารถและโอนกลับมายังบัญชีสกอ.ได้จะไม่ถูกตัดสิทธิ์ในการสอบ

"2.ที่ศูนย์สอบมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีภิกษุสงฆ์จำนวน 8 รูปเดินทางไปเข้าสอบที่สนามสอบแห่งนี้แต่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ได้มีการสมัครสอบเอเน็ต และเป็นความเข้าใจผิดของภิกษุสงฆ์ที่คิดว่ามาสอบได้เนื่องจากได้รับคำแนะนำจากเจ้าอาวาสให้มาสอบเอเน็ต เพราะเห็นว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาได้สอบโอเน็ตไปแล้ว"

3.กรณีพบ นักเรียน 2 รายใช้บัตรประจำตัวปลอมที่สนามสอบโรงเรียนโรงเรียนวรนารีเฉลิม และโรงเรียนมหาวชิราวุธ ศูนย์สอบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) วิทยาเขตหาดใหญ่ จ.สงขลา ได้รับรายงานข้อมูลจาก นายสุรเดช จารุธนเศรษฐ์ ประธานศูนย์สอบมอ.แล้ว แต่ต้องรอทางศูนย์สอบฯตรวจสอบข้อมูลและระบุฐานความผิด โดยจะต้องรอตรวจสอบเอกสารหลักฐานว่านักเรียนสองคนมีการชำระเงินค่าสมัครหรือไม่ตามที่มีการกล่าวอ้างว่าได้ให้เพื่อนนักเรียนคนหนึ่งไปชำระเงินให้ ซึ่งหากไม่มีหลักฐานการชำระเงินนักเรียนทั้งสองคนจะถูกปรับตกการสอบเอเน็ตทุกวิชาแต่จะไม่ถูกตัดสิทธิ์การสมัครแอดมิสชั่นส์ ซึ่งรู้สึกเห็นใจ สำหรับเพื่อนนักเรียนที่รับเงินไปชำระค่าสมัครให้นั้นหากพบหลักฐานว่ามีความผิดจะถูกตัดสิทธิ์การสมัครแอดมิสชั่นส์ 3 ปี ในฐานที่ปลอมแปลงเอกสารราชการ

"การสอบเอเน็ตในปีนี้มียอดผู้ขาดสอบลดน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งยอดผู้เข้าสอบในวันแรกขาดสอบเพียง 42,507จากผู้เข้าสอบทั้งหมดประมาณ 1 แสนกว่าคน ในขณะยอดผู้ขาดสอบในปี 2551 มีประมาณ 13.01% ปี 2550 มีประมาณ 12.4 % ซึ่งสาเหตุที่ยอดลดลงน่าจะเป็นเพราะเป็นการสอบในปีสุดท้ายแล้ว " เลขาธิการกกอ. กล่าว

ด้านนายสุรเดช จารุธนเศรษฐ์ ประธานศูนย์สอบ มอ. กล่าวว่าจากการตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพบว่านักเรียนสองคนที่ใช้บัตรประจำตัวปลอมเรียนอยู่โรงเรียนเดียวกัน และได้ไปขอเข้าสอบวิชาภาษาไทยคาบแรกที่ โรงเรียนวรนารีเฉลิมกับโรงเรียนมหาวชิราวุธ จ.สงขลา แต่ไม่ได้เป็นนักเรียนทั้งสองโรงเรียนนี้ ซึ่งนักเรียนทั้งสองได้ไปขอเข้าสอบทางคณะกรรมการได้ตรวจสอบหลักฐานปรากฏว่านักเรียนคนแรกไม่มีชื่อและไม่มีห้องสอบตามที่นำหลักฐานมายื่นสอบที่โรงเรียนวรนารีเฉลิม ส่วนนักเรียนอีกคนหนึ่งที่ไปสอบที่โรงเรียนมหาวชิราวุธไม่มีชื่อเข้าสอบแต่มีห้องสอบ ซึ่งทางคณะกรรมการได้อนุญาตให้เข้าสอบในห้องพิเศษไปก่อน แต่ระหว่างที่นักเรียนเข้าสอบคณะกรรมการได้ตรวจสอบบัตรเข้าสอบของนักเรียนปรากฏว่า เป็นหลักฐานปลอม

"หลังจากสอบเสร็จจึงนำนักเรียนทั้งสองคนมาสอบถามก็พบว่า นักเรียนทั้งสองคนยืนยันว่าได้สมัครสอบเอเน็ตด้วยตนเอง แต่ไม่ได้ชำระเงินเอง แต่ฝากเงินให้กับนักเรียนอีกคนที่อยู่โรงเรียนเดียวกันไปชำระให้ และนักเรียนคนดังกล่าวก็ได้นำหลักฐานการชำระเงินมาให้กับนักเรียนทั้งสองคน ทั้งนี้ ทางศูนย์ฯได้เชิญเพื่อนของนักเรียนทั้งสองคนมาสอบถามก็ยอมรับว่าได้รับเงินจากเพื่อนไปชำระให้แล้วจริงและได้ให้น้าไปพิมพ์บัตรเลขที่นั่งสอบให้ จึงได้นำบัตรเลขที่นั่งสอบมามอบให้นักเรียนทั้งสองคนไปใช้เข้าสอบ"

ประธานศูนย์สอบ มอ. กล่าวต่อว่าจากการตรวจหลักฐานพบว่าเอกสารถูกปลอมแปลงเพราะมีการนำข้อมูลของนักเรียนคนหนึ่งมาเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนเลขที่นั่งสอบ เปลี่ยนห้องสอบหมดทุกอย่าง และสังเกตบัตรเลขที่นั่งสอบถูกพิมพ์ออกมาในเวลา 17.22 น. พร้อมกันทั้งสองใบ หลักฐานเบื้องต้นค่อนข้างชัดเจนว่านักเรียนที่รับไปชำระเงินให้มีความผิดในการปลอมแปลงเอกสาร แต่ยังไม่อยากสรุปเพราะต้องรอตรวจสอบข้อมูลให้ถี่ถ้วนอีกครั้ง ในวันที่ 2 มีนาคมจะขอตรวจสอบจากธนาคารว่ามีการไปชำระเงินค่าสมัครเอเน็ตจริงหรือไม่

ด้านนางสาวจิรณี ตันติรัตนวงศ์ รองเลขาธิการ กกอ. กล่าวว่า เท่าที่ได้รับรายงานผล การจัดทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นสูง (เอเน็ต) ในวันนี้ซึ่งเป็นการสอบวันที่สองยังไม่พบว่ามีการทุจริตสอบ ส่วนการลงโทษนักเรียนที่กระทำผิดโดยการปรับตกทุกวิชา การตัดสิทธิไม่ให้สอบเข้ามหาวิทยาลัย 3 ปีติดต่อกันแล้วในการรับตรงเข้ามหาวิทยาลัยนั้น ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละมหา วิทยาลัยว่าจะรับเข้าเรียนหรือไม่ในกรณีที่กระทำผิดดังกล่าว

"อยากฝากให้ผู้ปกครอง ครูอาจารย์ ช่วยกันทำความเข้าใจกับนักเรียนด้วยว่าการเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยไม่ใช่หนทางความเจริญก้าวหน้าของชีวิตทั้งหมดจนทำให้นักเรียนต้องทุจริต ซึ่งเวลาเกิดเหตุลักษณะนี้ขึ้น สกอ.ก็ไม่อยากให้ข่าวอะไรมากมาย แต่ก็ต้องมีการลงโทษเด็กเพื่อให้บทเรียนและจะได้ไม่กระทำผิดในลักษณะนี้อีก" รองเลขาธิการกกอ.ระบุ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook