ทักษิณ เลื่อนปาฐกถาสื่อนอกไม่มีกำหนด

ทักษิณ เลื่อนปาฐกถาสื่อนอกไม่มีกำหนด

ทักษิณ เลื่อนปาฐกถาสื่อนอกไม่มีกำหนด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกส่วนตัว ทักษิณ เผยไม่มั่นใจจะมีการถ่ายถอดสดปาฐกถาฯของทักษิณหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้จัด ย้ำที่ยกเลิกวันนี้อ้างสัญญาณขัดข้อง ด้าน ตุ๊ดตู โว ทักษิณ รับปากโฟนอินความจริงวันนี้ทุกแมทช์ อภิสิทธิ์เผยยังไม่รู้อังกฤษคืนวีซ่าให้ ทักษิณ

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผ่านทางวิทยุคลื่น 101 ว่า สาเหตุที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เลื่อนการปาฐกถาพิเศษ ผ่านระบวิดีโอลิงค์ ที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศในฮ่องกงในวันนี้ ไม่ได้เกิดจากการที่ทางการฮ่องกงถูกกดดันจากรัฐบาลไทย แต่เป็นเพราะปัญหาด้านเทคนิคการเชื่อมต่อสัญญาณของทางคณะผู้จัด ส่วนจะสามารถจัดงานดังกล่าวได้เมื่อใดนั้น ยังไม่ได้รับแจ้งกลับมาอย่างเป็นทางการ

" ผมก็ไม่ทราบว่า จะมีการถ่ายทอดสดการปาฐกถาฯ ของพ.ต.ท.ทักษิณ มายังประเทศไทยอีกหรือไม่ เป็นเรื่องของบุคคลอื่นหรือผู้จัด ไม่ได้เกี่ยวข้องกับอดีตนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม คิดว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่ส.ส.เพื่อไทย จะเดินทางไปพบกับพ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจากขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้อยู่ที่เกาะฮ่องกง อีกทั้งผมก็ยังไม่มีโอกาสพบกับพ.ต.ท.ทักษิณเลย มีเพียงการติดต่อผ่านอีเมลเท่านั้น"นายพงศ์เทพ กล่าว

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า แม้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่ได้ปาฐกถาที่ฮ่องกงตามกำหนดในวันนี้ แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ยืนยันจะโฟนอินในการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงทุกครั้ง ที่จัดขึ้นในต่างจังหวัด โดยวันที่ 8 มี.ค.จัดขึ้นที่ จ.ขอนแก่น วันที่ 14 มี.ค.ที่จ.พระนครศรีอยุธยา วันที่ 15 มี.ค.จ.จันทบุรี และวันที่ 22 มี.ค.จ.เชียงใหม่

ขณะที่นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับวีซ่าให้เดินทางเข้าประเทศอังกฤษอีกครั้ง ว่า ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรี และเคยทำธุรกิจที่นั่น

"ทักษิณ"เลื่อนปาฐกถาสื่อนอกไม่มีกำหนด

นายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษากฎหมายส่วนตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เท่าที่ตนทราบในตอนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เลื่อนการส่งสัญญาณภาพและเสียงทางไกลหรือวิดีโอลิงค์ ในงานที่ได้รับเชิญให้ปาฐกถาจากชมรมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ที่ฮ่องกงออกไปโดยไม่มีกำหนด แต่ในอนาคตอาจจะมีการใช้วิดีโอลิงค์ในการปาฐกถาก็เป็นไปได้ เพียงแต่ต้องหาวันเวลาและวิธีการจัดการใหม่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนไม่ทราบว่าพ.ต.ท.ทักษิณยังอยู่ในฮ่องกงหรือไม่ แต่อาจเป็นไปตามที่นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณอาจอยู่น่านน้ำสากล อภิสิทธิ์เผยยังไม่รู้อังกฤษคืนวีซ่าให้"ทักษิณ"

ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 12.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าทางการอังกฤษออกวีซ่าอยู่อาศัยถาวรให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้พ.ต.ท.ทักษิณสามารถพำนักในอังกฤษได้นาน 5 ปี ว่า ตนยังไม่ได้ยินเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามถือเป็นเรื่องขอแต่ละประเทศ ส่วนการติดตามตัวพ.ต.ท.ทักษิณกลับมานั้นเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย ซึ่งตำรวจ อัยการ และกระทรวงการต่างประเทศต้องประสานงานกันและดูว่ามีความชัดเจนในเชิงข้อเท็จจริงว่าพ.ต.ท.ทักษิณอยู่ที่ไหน อย่างไร


ผู้สื่อข่าวถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะโฟนอินปาฐกถาผ่านระบบวิดีโอลิงค์มาที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศในฮ่องกง จะทำให้การติดตามตัวยากขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้าใช้วิธีนี้ ตัวพ.ต.ท.ทักษิณก็ไม่ได้อยู่ที่นั่น สำหรับการโฟนอินก็คงไปจำกัดอะไรได้ยาก เพราะพ.ต.ท.ทักษิณยังโฟนอินเข้ามาในประเทศไทย ส่วนการประสานงานกับทางการจีนนั้น ในชั้นนี้เป็นการทำเรื่องไปเพื่อให้ทางอัยการดำเนินการ อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าทุกประเทศที่มีสนธิสัญญาการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ก็ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนอยู่แล้ว แต่ปัญหาตอนนี้คือเรื่องของข้อเท็จจริงว่าพ.ต.ท.ทักษิณอยู่ที่ไหน อย่างไร ทั้งนี้ ตนไม่ได้รู้สึกวิตกใดๆว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะมาแย่งพื้นที่ข่าว แต่คิดว่าตนมีหน้าที่ที่ต้องแสดงให้เห็นว่าเราตั้งใจรักษากฎหมาย เมื่อมีการกระทำที่มีผู้ตั้งคำถามว่าทำไมรัฐบาลไม่บังคับใช้กฎหมาย แต่ไม่ได้ติดใจอะไรในเรื่องพื้นที่ข่าว เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพการทำงานของสื่อ และแม้พ.ต.ท.ทักษิณจะมีพื้นที่ข่าวก็ไม่ได้แปลว่าจะเป็นพื้นที่ที่บวก


เมื่อถามว่าเป็นเพราะตำรวจของไทยทำงานไม่มีประสิทธิภาพหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมา การขอให้ส่งตัวนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายอยู่แล้ว นอกจากกรณีของพ.ต.ท.ทักษิณแล้วก็ยังมีอีกหลายกรณี เมื่อถามต่อว่ายังมีกรณีที่นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ และนายวัฒนา อัศวเหม ที่หนีคดีออกนอกประเทศ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องดำเนินการกับทุกกรณีเท่าที่ทำได้ แต่นี่ก็เป็นปัญหาที่กระทรวงยุติธรรมกำลังดูอยู่ว่าจะแก้ไขอย่างไร รัฐบาลต้องเอาจริงจังกับเรื่องนี้ มิฉะนั้นจะเกิดค่านิยมใหม่ว่าคนมีเงินแล้วหนีคดีไปต่างประเทศไม่ต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย


ต่อข้อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณมักเคลื่อนไหวทางการเมืองอยู่ในเกาะฮ่องกง หรือเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนหนึ่งอาจเป็นความเชื่อที่ว่าประเทศเหล่านั้นมีช่องทางกฎหมายที่ทำให้เขามีความมั่นใจมากกว่าว่าดำเนินการติดตามตัวได้ยาก


ผู้สื่อข่าวถามถึงการที่นายเดวิด แมคมิลแลน ที่อ้างว่าเป็นอดีตนักโทษชาวออสเตรเลีย และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยจับกุมเมื่อปี 2538 ในข้อหาลักลอบขนยาเสพติดเข้าประเทศ ได้เขียนหนังสือบรรยายชีวิตในคุกไทยและการหลบหนีออกมาจากเรือนจำกลางคลองเปรมไปเมื่อเดือน ส.ค.2539 นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นี่แสดงให้เห็นว่าปัญหาการบังคับใช้กฎหมายังเป็นปัญหาใหญ่ ตนจึงย้ำว่าสิ่งที่รัฐบาลทำมาทั้งหมดไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เรื่องการบังคับใช้กฎหมายทิ่เป็นหลักสำคัญกว่า


เมื่อถามถึงการที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้เปลี่ยนตัวชุดสอบสวนแล้วจึงจะไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจตามหมายเรียก นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ซึ่งตนเห็นข่าวก็ยังมีความสับสน เพราะส่วนหนึ่งก็บอกว่าจะไปตามหมายเรียก ทั้งนี้การคัดค้านบุคคลก็มีระเบียบหรือหลักเกณฑ์อยู่ ถ้าจะทำก็ต้องดำเนินการมาตามกระบวนการปกติ เมื่อถามต่อว่าการออกหมายจับดังกล่าวเป็นกรณีบุกรุกทำเนียบรัฐบาลหรือการชุมนุมที่หน้ารัฐสภา นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงเป็นเรื่องเดียวกัน เพราะการชุมนุมที่หน้ารัฐสภากับที่ทำเนียบรัฐบาลคาบเกี่ยวกัน เพราะการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551 เริ่มต้นจากการชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล

ต่อข้อถามว่ากลุ่มพันธมิตรฯมองว่าเร่งแต่คดีของเขา นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีการเลือกปฏิบัติ แต่คดีที่อยู่ในความสนใจ และต้องเร่งทำให้เกิดความชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิดความคลางแคลงใจกันนั้นก็ต้องทำ ซึ่งทุกคดีของทุกฝ่ายมีความคืบหน้า ทั้งนี้ก็เป็นธรรมดาที่เมื่อไปฟังอีกฝ่ายแล้วเขาบอกว่าทำไมคดีของเขาถูกเร่งรัดเร็วกว่า อย่างไรก็ตามจะมีความคืบหน้าภายใน 1 เดือน เช่น กรณีการยึดสนามบินที่ตำรวจเคยรายงานว่ามีความคืบหน้าร้อยละ 80-90 ซึ่งภายใน 1 เดือนก็ต้องมีความชัดเจนออกมา

เมื่อถามถึงความคืบหน้าของการปฏิรูปการเมือง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รอฟังการประชุมคณะกรรมการสถาบันพระปกเกล้าที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 มี.ค.นี้ แต่ตอนนี้ยังไม่มีการส่งสัญญาณใดๆมาถึงรัฐบาล

"วิปรัฐบาล"แนะ"ทักษิณ"เข้ามาต่อสู่ในกระบวนการยุติธรรม

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวภายหลังการประชุมวิปรัฐบาลว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ วันวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ที่ประชุมไม่ให้ความสำคัญกับการเคลื่อนไหวนอกประเทศของพ.ต.ท.ทักษิณ แต่อยากให้ทุกฝ่ายได้นำการเมืองเข้าสู่สภา ซึ่งจะเป็นทางออกที่เหมาะสมที่สุด ดังนั้นจึงอยากให้พ.ต.ท.ทักษิณเข้ามาต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม ตามวิถีคนกล้า ตามระบอบประชาธิปไตย ส่วนกรณีที่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ส่วนหนึ่งเตรียมเดินทางไปฮ่องกงนั้นเป็นเพียงความเห็นของส.ส.ส่วนหนึ่งเท่านั้น ที่ต้องการให้มีการดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย

บัวแก้วแจงอัยการยังไม่ได้ประสานเรื่องตามตัว"ทักษิณ"

นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ อ้างว่ากระทรวงการต่างประเทศยังไม่มีข้อมูลเรื่องที่รัฐบาลอังกฤษออกวีซ่าประเภทอยู่อาศัยนาน 5 ปี ให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจนถึงขณะนี้ ฝ่ายกระบวนการยุติธรรมได้ติดต่อกระทรวงการต่างประเทศเพื่อให้ประสานกับรัฐบาลอังกฤษในการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีแล้วหรือยัง นายธฤต ตอบว่ายังไม่มี แต่การที่ทางการอังกฤษจะให้วีซ่าหรือไม่ให้กับใคร ไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบ คราวที่แล้วก็เหมือนกัน ดังนั้นทางกระทรวงการต่างประเทศ คงให้คำตอบเรื่องนี้ไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของทางการอังกฤษ

"หากจะตอบคำถามว่าฝ่ายยุติธรรมติดต่อมาทางกระทรวงการต่างประเทศหรือยัง ก็ดูเหมือนจะข้ามขั้นตอนเกินไป เพราะจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ทราบชัดเจนว่าทางการอังกฤษให้วีซ่าจริงหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังเข้าประเทศอังกฤษได้ ทางอัยการก็ไม่เคยติดต่อหรือประสานมายังกระทรวงการต่างประเทศ และในขณะนี้ก็ยังไม่ติดต่อหรือร้องขออะไรมาเลย"
เมื่อถามว่ากระทรวงการต่างประเทศได้ตรวจสอบข่าวนี้เป็นการภายในหรือไม่ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิเสธเพียงสั้นๆ ว่ายังไม่มีข้อมูล
เมื่อถามถึงความคืบหน้ากรณีที่ส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความเรื่องการถือหนังสือเดินทางแบบธรรมดาของ พ.ต.ท.ทักษิณ นายธฤต กล่าวว่า ยังไม่มีความคืบหน้า เรื่องยังอยู่ที่หน่วยงานอื่น ยังไม่ส่งมาถึงกระทรวงการต่างประเทศ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook