ดาวเคราะห์น้อยขนาด 40 สนามฟุตบอล จะเฉียดโลก ก.ย.นี้

ดาวเคราะห์น้อยขนาด 40 สนามฟุตบอล จะเฉียดโลก ก.ย.นี้

ดาวเคราะห์น้อยขนาด 40 สนามฟุตบอล จะเฉียดโลก ก.ย.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดาวเคราะห์น้อยฟลอเรนซ์ กำลังจะพุ่งเฉียดโลกและดวงจันทร์ในวันที่ 1 กันยายนนี้ ขณะที่ทางนาซาเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ดาวเคราะห์น้อยที่ขนาดเท่าๆ กับสนามฟุตบอล 40 สนาม กำลังจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้และเฉียดผ่านโลกในเดือนกันยายน องค์การนาซากำลังเฝ้าดูเส้นทางการของเคลื่อนที่ของเจ้าดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ เบื้องต้นคาดว่าน่าจะไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อโลก

ตามรายงานระบุว่า ดาวเคราะหน้อยฟลอเรนซ์ ที่มีขนาดใหญ่ความยาว 4.4 กิโลเมตร หรือประมาณ 40 สนามฟุตบอล กำลังจะเคลื่อนตัวพาดผ่านโลกในช่วงเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ องค์นาซาระบุว่า เจ้าดาวเคราะห์ดังกล่าวจะเข้าใกล้เฉียดโลกมากที่สุดในวันที่ 1 กันยายนนี้ นับว่าจะเป็นดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่อีกดวง ที่จะโคจรเฉียดโลกในระยะที่ใกล้พอสมควร

ทั้งนี้ องค์การนาซาเชื่อว่าดาวเคราะห์น้อยฟลอเรนซ์จะไม่สร้างผลกระทบใดๆ ต่อโลกและดวงจันทร์ โดยอาจจะสามารถมองเห็นปรากฏการณ์ครั้งนี้ได้ด้วยกล้องโทรทรรศน์ สำหรับดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ ถูกค้นพบตั้งแต่เมื่อศตวรรษที่ 19 โดย บ๊อบบี้ บัส นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน ขณะที่พบอยู่ห่างจากโลกไปราวๆ 7 ล้านกิโลเมตร ก่อนจะตั้งชื่อดาวเคราะห์น้อยตัวนี้เพื่อเป็นเกียรติแก่ "ฟลอเรนซ์ ไนท์ติงเกล" สุภาพสตรีแห่งดวงประทีป ผู้บุกเบิกด้านพยาบาลศาสตร์ยุคใหม่

อย่างไรก็ตาม องค์การนาซาก็ยังมีแผนที่จะดำเนินการทดลองครั้งสำคัญในโครงการทดสอบการเปลี่ยนเส้นทางดาวเคราะห์น้อยคู่ หรือ DART ที่ยังคงเป็นคอนเซ็ปต์เบื้องต้น โดยเชื่อว่าจะมีการพัฒนาเทคโนโลยีให้พร้อม เพื่อป้องกันโลกจากภัยของดาวเคราะห์น้อยในอนาคต โดยอาจจะเริ่มทดลองได้ในช่วงปี 2022-2024 ช่วงที่จะมีดาวเคราะห์น้อยคู่โคจรมาใกล้โลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook