โรงงานถีบหัวส่งคนงานพม่า 48 ชีวิต ต้องหนีอดข้าว-ซ่อนตัวในป่า

โรงงานถีบหัวส่งคนงานพม่า 48 ชีวิต ต้องหนีอดข้าว-ซ่อนตัวในป่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านสุดเวทนา พบแรงงานเมียนมาแอบซ่อนตัวในป่าถึง 48 คน พบถูกไล่ออกกะทันหันจากโรงงานทุเรียนของเถ้าแก่ชาวจีน ทำให้ไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน

(20 ส.ค.) เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา นายประเมษฐ์ โภคบุตร์ ปลัดความมั่นคง อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร ได้รับแจ้งจาก นายวีระวัฒน์ ปราดเปรื่อง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ต.ตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร ว่ามีชาวต่างด้าวจำนวนมาก ซุกซ่อนในสวนป่า จึงรีบแจ้งไป ยัง ร.ต.อ.สันติ มณีรัตน์ รองสารวัตร ตม.ชุมพร นำกำลังเดินทางมาที่บ้านหลังดังกล่าว

ตรวจสอบที่บ้านของนายทวี อายุ 70 ปี พบว่าบริเวณหน้าบ้านมีกลุ่มคนทั้งชายและหญิงจำนวนมาก ทั้งหมดเป็นแรงงานชาวเมียนมา แบ่งเป็นชาย 40 คน หญิง 8 คน ทั้งหมดอยู่ในช่วงอายุ 20-30 ปี ต่างหอบหิ้วสิ่งของเครื่องใช้ประจำตัวติดตัวมาด้วย โดยแต่ละคนมีหน้าตาที่อิดโรยและหวาดกลัวมาก

นายวีระวัฒน์ เล่าว่า ในช่วงเย็นวันก่อนหน้านี้มีชาวบ้านในหมู่บ้านแจ้งว่า พบคนจำนวนมากแอบหลบซ่อนในสวนป่าด้านหลังบ้านของนายทวี จึงไปตรวจสอบพบว่าเป็นคนงานชาวเมียนมา แต่แทบไม่มีใครพูดภาษาไทยได้ จึงได้พยายามหว่านล้อมให้มานั่งรออยู่หน้าบ้านของนายทวี ก่อนจะรายงานไปยังปลัดอำเภอทุ่งตะโก ให้มาตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่าทุกคนมีพาสปอร์ตการเข้าเมืองอย่างถูกต้อง

ต่อมา ร.ต.อ.สันติ ได้นำล่ามมาช่วยแปลภาษา ก่อนจะสืบได้ใจความว่า ชาวเมียนมาทั้งหมดเดินทางเข้าเมืองไทยมากว่า 20 วันแล้ว โดยมีนายหน้าค้าแรงงานเถื่อนนำตัวมาส่งให้ที่โรงงานรับซื้อและแปรรูปทุเรียนแห่งหนึ่ง ใน อ.ทุ่งตะโก ซึ่งมีเจ้าของโรงเป็นชาวจีน เป็นโรงงานขนาดใหญ่มีเนื้อที่หลายสิบไร่

ชาวเมียนมาทั้งหมดเข้าทำงานในโรงงานทุเรียนดังกล่าว ได้รับค่าจ้างวันละ 300 กว่าบาท ขึ้นอยู่กับหน้าที่แต่ละคน เมื่อรวมค่าล่วงเวลาแล้วก็จะได้ราวๆ 400 บาท โดยที่โรงงานมีที่พักให้ กระทั่งเมื่อช่วงเช้ามืดวานนี้ (19 ส.ค.) เจ้าของโรงงานได้เรียกคนงานดังกล่าวทั้งหมดมารับค่าจ้างที่เหลือ ก่อนจะไล่ออกจากโรงงานทันที พร้อมขู่ว่าหากไม่ออกไป จะแจ้งข้อหาบุกรุก

ดังนั้นกลุ่มคนงานชาวเมียนมาจึงตัดสินใจเก็บข้าวของ รีบออกมาจากพื้นที่ในโรงงานในทันที แต่ก็ไม่ทราบเหตุผลว่าทำไมถึงไล่ออกกะทันหันเช่นนี้ คนงานจึงพากันเดินเท้าไปตามถนนสายเอเชีย 41 เดินไปได้ราว 2 กิโลเมตร บรรยากาศก็เริ่มจะเช้าตรู่แล้ว อีกทั้งกลับว่าจะถูกตำรวจจับ จึงตัดสินใจพากันเข้าป่าไปซ่อนตัวก่อน กระทั่งมีคนมาพบเห็นทั้งหมดดังกล่าว

ทั้งนี้คนงานบอกว่าตลอดเวลาทั้งวันที่ผ่านมา ไม่มีใครได้กินอาหารเลย แต่ด้วยความกลัวและไปไหนไม่ถูก จึงต้องยอมซ่อนตัวในป่าเอาไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัย

ในเวลาต่อมา นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้สั่งการให้ นางสาววัลลภา แก้วสวี พมจ.ชุมพร และ นางพวงเพ็ญ ใจกว้าง หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัว เดินทางมาให้ความช่วยเหลือ ร่วมกับนายทวี เจ้าของบ้านจัดหาอาหารให้กับคนงานต่างด้าวได้กิน ท่ามกลางความดีใจของคนเหล่านั้น

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่พยายามติดต่อไปยังเจ้าของโรงงาน เพื่อขอให้ใช้บ้านพักคนงานเป็นที่พักพิงชั่วคราวให้กับคนงานทั้งหมด แต่ปรากฏว่าได้รับการปฏิเสธ นางสาววัลภา จึงตัดสินใจนำคนงานทั้งหมดไปพักที่ ว่าการอำเภอทุ่งตะโก ก่อนจะดำเนินการต่อไป

ร.ต.อ.สันติ มณีรัตน์ รองสารวัตร ตม.ชุมพร กล่าวว่า คนทั้งหมด สามารถอยู่ในเมืองไทยต่อไปได้ เนื่องจาก มีหนังสือเดินทาง ในเรื่องของการทำงานเป็นหน้าที่ของ หน่วยงานจัดหางาน ถ้าไมได้จดทะเบียนถูกต้องตาม กฎหมายก็ไม่สามารถทำได้ เมื่อหมดเวลาตามหนังสือเดินทางก็ต้องเดินทางกลับประเทศ

ขณะที่เหตผลที่โรงงานทุเรียนต้องไล่แรงงานต่างด้าวเหล่านี้ออกไปนั้น มีพยานไม่ประสงค์ออกนาม ระบุว่า เพราะโรงงานเพิ่งได้รับโควต้าแรงงานต่างด้าวที่มีการจดทะเบียนเรียบร้อยแล้ว แต่แรงงานกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่รับเข้าไปเกินกำหนดและผิดกฎหมาย หากถูกจับได้จะโดนลงโทษหนักตามกฎหมายฉบับใหม่

อีกทั้งหากนำไปจดทะเบียนก็ต้องจ่ายเงินก้อนอีกจำนวนหนึ่ง ทางเจ้าของจึงต้องไล่แรงงานต่างด้าวเหล่านี้ ออกจากโรงงานอย่างไม่มีเยื้อใย โดยไม่สนใจว่าแรงงานเหล่านี้จะเป็นตายร้ายดีอย่างไร ซึ่งข่าวดังกล่าวสร้างความหดหู่ใจแก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook