ตำรวจแจง “ใบสั่งแบบใหม่” เพิ่มช่องปฏิเสธข้อหา ยื่นโต้แย้งได้ภายใน 15 วัน

ตำรวจแจง “ใบสั่งแบบใหม่” เพิ่มช่องปฏิเสธข้อหา ยื่นโต้แย้งได้ภายใน 15 วัน

ตำรวจแจง “ใบสั่งแบบใหม่” เพิ่มช่องปฏิเสธข้อหา ยื่นโต้แย้งได้ภายใน 15 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยรูปแบบใบสั่งแบบใหม่ ป้องกันการเรียกรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่ หากไม่ผิดจริงยื่นโต้แย้งได้ภายใน 15 วัน

วันนี้ (20 ส.ค.) พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธุ์ รักษาราชการแทน ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดเผยถึงกำหนดรูปแบบใบสั่งใหม่ ที่มีการประกาศใช้ไปเมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่าน โดย ใบสั่งที่มีการเปลี่ยนมีสองรูปแบบคือ ใบสั่งแบบที่เขียนด้วยมือ และใบสั่งที่ส่งทางไปรษณีย์

สำหรับใบสั่งที่เขียนด้วยมือ มีการใส่บาร์โค้ด เพิ่มเพื่อใช้ในการตรวจสอบรวมถึงใช้ในการชำระค่าปรับผ่านเค้าท์เตอร์ธนาคารกรุงไทย มีการใส่ช่องบันทึกข้อมูลเจ้าหน้าที่ผู้จับกุมให้มีความละเอียดมากขึ้น มีการใส่คำเตือนร่วมถึงระเบียบปฏิบัติที่ด้านหลังเพื่อให้ประชาชนที่ได้รับใบสั่งอ่านเพื่อทำความเข้าใจ

และยังมีการเพิ่มช่องการปฏิเสธ การรับทราบข้อกล่าวหา หรือปฏิเสธใบสั่ง กรณีที่ไม่ได้กระทำผิด แต่ได้รับใบสั่ง สามารถยื่นโต้แย้งได้ภายใน 15 วัน เพื่อให้พนักงานสอบสวนเจ้าหน้าที่พื้นที่พิจารณา และตัดสินในข้อเท็จจริง ซึ่งสำหรับใบสั่งเขียนด้วยมือจะมีการเริ่มใช้ในอีกประมาณ 120 วัน ในช่วงเดือนธันวาคม เนื่องจากต้องมีการอบรมการกรอกข้อมูลของเจ้าหน้าที่จราจรผู้ปฏิบัติก่อน รวมถึงจัดพิมพ์ใบสั่งรูปแบบใหม่

ส่วนใบสั่งที่ส่งทางไปรษณี มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ เพื่อให้มีช่องในการกรอกข้อมูลที่ง่ายต่อการดำเนินการ รวมถึงมีบาร์โค้ดเพื่อใช้ในการตรวจสอบและชำระค่าปรับ และเพิ่มขนาดช่องใส่รูปภาพให้มีขนาดใหญ่ มีความชัดเจนเพิ่มมากขึ้น และในแบบใบสั่งที่ส่งทางไปรษณีมีการเพิ่มช่องสรุปคะแนนการขับขี่ ของผู้ขับขี่ ที่จะมีการจัดเก็บในฐานข้อมูลในระบบอีกครั้ง

ซึ่งใบสั่งสองรูปแบบใหม่นี้ จะมีการเชื่อมโยงข้อมูลลงในฐานข้อมูลเพื่อใช้ในการตรวจสอบสถิติ ของการกระทำผิด และตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่จราจร และยังเป็นการป้องกันการเรียกรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่จราจรในแต่ละพื้นที่ได้อีกด้วย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ตำรวจแจง “ใบสั่งแบบใหม่” เพิ่มช่องปฏิเสธข้อหา ยื่นโต้แย้งได้ภายใน 15 วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook