สหรัฐฯ นับล้านคนรอชมสุริยุปราคาเต็มดวงในรอบ 99 ปี

สหรัฐฯ นับล้านคนรอชมสุริยุปราคาเต็มดวงในรอบ 99 ปี

สหรัฐฯ นับล้านคนรอชมสุริยุปราคาเต็มดวงในรอบ 99 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ชาวอเมริกันหลายล้านคนทั่วประเทศตื่นเต้นดีใจกันเป็นพิเศษ เพราะจะมีโอกาสได้รับชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาแบบเต็มดวง เป็นครั้งแรกในรอบ 99 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวอเมริกันหลายล้านคนทั่วประเทศทยอยเดินทางไปยังจุดรับชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง หรือ Great American Eclipse ทำให้บรรยากาศในหลายๆเมืองเริ่มคึกคัก โดยเฉพาะพื้นที่ชายฝั่งรัฐโอริกอน ซึ่งจะเป็นจุดแรกบนแผ่นดินสหรัฐฯที่จะสังเกตเห็นปรากฏการณ์นี้ มีรายงานว่าห้องพัก จุดตั้งแคมป์ และร้านอาหารในพื้นที่ถูกจองเต็มล่วงหน้านานหลายเดือน ขณะที่ทางการต้องออกประกาศเตือนประชาชนให้เผื่อเวลาสำหรับการเดินทางตลอดทั้งวันนี้ เนื่องจากคาดว่าจะมีประชาชนออกมาดูสุริยุปราคาจำนวนมาก และอาจทำให้การจราจรติดขัด

กระแส Solar Eclipse ยังทำให้แว่นดูสุริยุปราคาของปลอมระบาดหนัก จนสมาคมดาราศาสตร์อเมริกันต้องออกคำแนะนำให้ประชาชนหาซื้อแว่นจากผู้ผลิตที่ได้รับอนุญาต และผ่านการตรวจสอบมาตรฐานแล้วเท่านั้น นอกจากนี้ ยังเตือนประชาชนห้ามชมสุริยุปราคาด้วยตาเปล่า เพราะจะทำให้เกิดโรคจอประสาทตาจากแสงอาทิตย์ได้

สำหรับการเกิดสุริยุปราคาครั้งนี้ จะกินเวลาทั้งสิ้น 2 นาที 43 วินาที โดยประชาชนทางฝั่งตะวันตก (West Coast) บริเวณรัฐโอเรกอน จะเริ่มเห็นสุริยุปราคาเต็มดวงก่อนตั้งแต่ช่วงสายของวัน ไล่ไปเรื่อยๆ จนไปสิ้นสุดที่ฝั่งตะวันออก (East Coast) บริเวณรัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซา ได้ติดตั้งเครื่องมือพร้อมสำหรับการถ่ายทอดสดให้คนทั่วโลกได้รับชมไปตลอดเส้นทาง นอกจากนี้ นาซายังได้ส่งเครื่องบินขึ้นไปเก็บข้อมูลเพื่อศึกษาปรากฏการณ์ดังกล่าวอย่างละเอียดด้วย  

ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์ออกมาเตือนว่า สุริยุปราคาครั้งนี้อาจทำให้การผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในสหรัฐฯมีปัญหา โดยเฉพาะที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่กำลังการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์จะลดลงถึง 70% ซึ่งอาจกระทบกับบ้านเรือนประชาชนกว่า 7 ล้านครัวเรือน นอกจากนี้ สุริยุปราคายังอาจกระทบกับการทำงานของ GPS และสัญญาณวิทยุด้วย

ไม่ใช่แค่มนุษย์ที่จะได้รับผลกระทบ เพราะที่สวนน้ำ “ชาร์ลสตัน” ในรัฐเซาท์แคโรไลนา เจ้าหน้าที่ได้ทำการติดตั้งกล้องไว้ตามจุดต่างๆ เพื่อศึกษาพฤติกรรมของสัตว์ ว่าจะได้รับผลกระทบ หรือแสดงอาการอย่างไรบ้าง หากจู่ๆ ท้องฟ้าก็มืดมิดเหมือนตอนพลบค่ำ ทั้งที่ยังเป็นช่วงเวลากลางวัน

นักชีววิทยาบอกว่า สัตว์คงจะแสดงอาการแปลกๆ คือ กลับเข้ารังหรือที่อาศัย เพื่อเตรียมพักผ่อนหลับนอน บางตัวอาจจะสับสนว่าทำไมกลางวันวันนี้ถึงได้สั้นนัก

สำหรับชาวอเมริกันที่พลาดชมสุริยุปราคาเต็มดวงในครั้งนี้ จะต้องรอไปอีก 7 ปี จึงจะได้ชมอีกครั้งในปี 2024 โดยสุริยุปราคาเต็มดวงครั้งต่อไป จะเกิดขึ้นในแถบอเมริกาใต้ คือในปี 2019 และ 2020

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ สหรัฐฯ นับล้านคนรอชมสุริยุปราคาเต็มดวงในรอบ 99 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook