เทพธารา ผู้แต่งเพลงไอ้หนุ่มดอยเต่า เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็ง

เทพธารา ผู้แต่งเพลงไอ้หนุ่มดอยเต่า เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็ง

เทพธารา ผู้แต่งเพลงไอ้หนุ่มดอยเต่า เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์เชียงใหม่นิวส์ รายงานว่า (22 ส.ค.) ที่วัดปิยาราม ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริมเชียงใหม่ นายทินกร ศรีวิชัย หรือ หนุ่ม ทินกร อดีตนักร้องนำวงนกแล และนักร้องเพลงไอ้หนุ่มดอยเต่า และอาจารย์สมเกียรติ์ สุยะราช ผู้ก่อตั้งวงนกแล พร้อมด้วยศิลปินล้านนา เพื่อนร่วมวงการ นักจัดรายการวิทยุ และลูกศิษย์

เดินทางมาร่วมรดน้ำศพ นายเทพธารา ปัญญามานะ ครูเพลงชื่อดัง ผู้แต่งเพลงไอ้หนุ่มดอยเต่า ซึ่งป่วยด้วยโรคมะเร็ง เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลนครพิงค์เชียงใหม่ได้กว่าสองเดือน และได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ เมื่อเวลา 18.00 น วันที่ 20 สิงหาคม 2560 ที่โรงพยาบาลนครพิงค์เชียงใหม่ ด้วยวัย 64 ปี

สำหรับ เทพธารา ปัญญามานะ เกิด 13 พฤษภาคม 2496 ประกอบอาชีพแต่งเพลงให้กับศิลปินจำนวนมาก ผลงานในอดีตเพลงที่ได้สร้างชื่อเสียงและเป็นที่จดจำที่สุดคือเพลง “ไอ้หนุ่มดอยเต่า” ซึ่งวงนกแลนำไปขับร้องจนโด่งดังมากเมื่อกว่า 30 ปีที่ผ่านมา ก่อตั้งวงดนตรี “สายธาราคอมโบ้” นำโดยเทพธารา ร่วมกับ สายทอง ทองเจริญ, ก๋วนดา เชียงตา , บุปผา รามัญ ฯลฯ

และเคยก่อตั้งวงดนตรี “คำเมือง ซุปเปอร์โซล ในปี 2521 มีอัลบั้มผลงานเพลงออกมากว่า 30 ชุด ร่วมออกอัลบั้มเพลงที่ผสมการเล่าเรื่องเเบบเล่าเจี้ย (เพลงอู้) เพลงตลกคำเมือง ร่วมกับย่าบุญ ในอัลบัมชุด เปาบุ้นจุ้น มีเพลงดังแห่งยุคในสมัยนั้นคือเพลง “บุญทามือถือ” เป็นผู้อยู่เบื้องหลังของศิลปินเพลงล้านนามากมาย อยู่เบื้องหลังและแต่งเพลงให้กับวงเดอะม้งทุกชุด ในอดีตเคยเป็นนักพากย์หนังที่โรงภาพยนต์ สุริวงศ์ สุริยงค์ และสุริยารวมถึงหนังเร่ขายยาเดินทางไปในพื้นที่ต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะล้มป่วยเทพธารา ยังเป็นนักจัดรายการอยู่ที่คลื่น FM 97.5 MHz. / CM77.COM ในแบบจิตอาสา เคยกล่าวกับผู้ร่วมงานว่าที่มาจัดรายการไม่หวังอันใดมากไปกว่าให้ชื่อเสียงของตนยังคงเป็นที่รู้จักแก่คนทั่วไป จัดรายการถ่ายทอดเรื่องราวของเมืองเชียงใหม่แต่หนหลังทั้งสาระและความขบขัน

ทั้งนี้ เมื่อช่วงปลายปี 2558 ได้ตรวจพบเนื้องอกในปอด แต่ก็เก็บงำอาการดังกล่าวเป็นความลับ โดยไม่ยอมรับการรักษา ด้วยเกรงว่าตนเองจะไม่สามารถประกอบอาชีพร้องเพลงได้ จนสุดท้ายเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 20 พฤษภาคม 2560 เกิดอาการหายใจติดขัดด้วยเหตุน้ำท่วมปอด และถูกส่งโรงพยาบาลนครพิงค์เชียงใหม่อย่างเร่งด่วนในที่สุด และต่อสู้กับโรคร้ายจนถึงวาระสุดของชีวิตในที่สุด โดยญาติจะทำพิธีฌาปนกิจศพอาจารย์เทพธารา ปัญญามานะในวันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคมนี้ ที่ฌาปนกิจสถานบ้านป่าแงะ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook