แจงดราม่าพ่นสี ปชช.ไม่จ่ายค่าส่วนกลางหมู่บ้านย่านศรีราชา

แจงดราม่าพ่นสี ปชช.ไม่จ่ายค่าส่วนกลางหมู่บ้านย่านศรีราชา

แจงดราม่าพ่นสี ปชช.ไม่จ่ายค่าส่วนกลางหมู่บ้านย่านศรีราชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่โซเชียล แห่แชร์ข้อความ “บ้านหลังนี้ไม่จ่ายเงินค่าส่วนกลาง” ที่พื้นหน้าบ้าน ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง จังหวัดชลบุรี จนมีกระแสดราม่า ล่าสุด นิติบุคคลหมู่บ้านดังกล่าว เผยทำตามขั้นตอนกฎหมายทุกอย่าง วอนลูกบ้านทำตามหน้าที่

วันนี้ (22 ส.ค. 60) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบหมู่บ้านจัดสรรที่กำลังมีกระแสดรม่าหลังนิติบุคคล นำสีไปฉีดพ่นข้อความ “บ้านหลังนี้ไม่จ่ายเงินค่าส่วนกลาง” บริเวณหน้าบ้านหลังที่ไม่จ่ายเงินค่าส่วนกลาง ซึ่งหมู่บ้านนี้อยู่ในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี นอกจากนี้ ยังพบที่หน้าบ้านบางหลังมีการพ่นสีระบุข้อความดังกล่าว แต่ไม่มีใครอาศัยอยู่บ้าน อีกทั้งมีการติดป้ายขายถูก พร้อมเบอร์โทรติดต่อ  

สอบถามกับทาง นายเชษฐา ประธานกรรมการนิติบุคคล ได้ชี้แจงในเรื่องนี้ว่า จากการตรวจสอบบัญชีพบว่า มีลูกบ้านติดค้างค่าส่วนกลางซึ่งเก็บเดือนละ 300 บาท จำนวนมากถึง 80 ราย รวมเป็นเงินกว่า 1 ล้าน สี่แสนบาท ทำให้หมู่บ้านไม่มีงบประมาณในการจัดการสาธารณูปโภคภายในหมู่บ้าน จึงต้องมีการติดตามค่าส่วนกลางตามขั้นตอน โดยทุกอย่างดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย จึงต้องมีการพ่นสีที่หน้าบ้าน แต่ลูกบ้านที่ไม่จ่ายค่าส่วนกลางไม่เข้ามาเจรจากลับมีการนำเสนอไปตามสื่อ จึงทำให้เกิดความเสียหายดังกล่าว

กรณีนี้ นายวิรัช หวังปิติพาณิชย์ ทนายความอิสระ กล่าวว่า เบื้องต้นนิติบุคคลต้องยื่นโนติส หรือ หนังสือบอกกล่าวหรือทวงถามล่วงหน้าให้ลูกหนี้แห่งสิทธิปฏิบัติตามสิทธิที่กฎหมายหมายรับรองคุ้มครองให้ โดยในโนตีสจะกำหนดระยะเวลาไว้ให้ปฏิบัติตามแน่นอน อาจจะเป็น 7 วัน 15 วัน หรือ 1 เดือนเป็นต้น แต่ถ้ายังไม่ชำระเงินก็ต้องใช้สิทธิทางศาล เมื่อฟ้องศาลแล้ว กรณีที่ร้ายแรงที่สุดจะเป็นการอายัดบ้านหรือที่ดินนั้น ทำให้ไม่สามารถขายได้จนกว่าจะชำระค่าส่วนกลาง

 และการที่นิติบุคคลพ่นสีหน้าบ้านของลูกหนี้ไม่ว่าจะเพื่อประจานหรือเพื่อต้องการทวงหนี้ การกระทำลักษณะนี้อาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.ทวงถามหนี้ พ.ศ.2558 มาตรา 11 ห้ามผู้ทวงถามหนี้กระทำการทวงถามหนี้ในลักษณะดังต่อไปนี้  (3) การแจ้งหรือเปิดเผยเกี่ยวกับความเป็นหนี้ของลูกหนี้ให้แก่ผู้อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทวงถามหนี้ มีโทษตาม มาตรา 39 จำคุกสูงสุด 1 ปี ปรับสูงสุด 1 แสน

แต่ทั้งนี้จะผิดหรือไม่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล และการนำพยานหลักฐานประกอบการพิจารณาคดี แต่ถ้าลูกหนี้ไม่ยอมจ่ายหรือหลีกเลี่ยงก็จะถูกฟ้องดำเนินคดี และถูกอายัดที่ดินทำให้ขายไม่ได้ จนกว่าจะชำระเงิน เนื่องจากที่ดินที่ถูกอายัดจะมีการแจ้งไปยังกรมที่ดินในส่วนพื้นที่นั้นว่ามีการอายัดทำให้ไม่มีการซื้อขายหรือแอบนำไปขายได้แน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook