รับมือฝนถล่มกรุง-เตือนห้ามดื่ม

รับมือฝนถล่มกรุง-เตือนห้ามดื่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 3 มี.ค. หัวหน้าเวรพยากรณ์อากาศประจำวัน สำนักพยากรณ์ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า สภาพอากาศที่ร้อนมากและมีฝนตกลงมาในหลายพื้นที่ ว่า สภาพอากาศลักษณะนี้เกิดขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. โดยแต่ละพื้นที่จะมีอุณหภูมิไม่เท่ากัน บางแห่งร้อนมาก บางแห่งมีฝนตกเบาหรือบางแห่งตกหนัก และบางพื้นที่มีลูกเห็บ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของสภาพอากาศขณะนี้ เนื่องจากประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อน แต่มีมวลอากาศเย็น หรือความกดอากาศต่ำลงมาจากประเทศเวียดนาม สปป.ลาว และไหลลงสู่ทะเลจีนใต้ ดังนั้นเมื่อมวลอากาศเย็นปะทะกับอากาศร้อนชื้น ทำให้เกิดฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และบางพื้นที่ลมแรงปะปนกับลูกเห็บตก อย่างไรก็ตาม ฝนที่ตกลงมาในบางพื้นที่จะค่อยๆ ลดลงไปถึงสุดสัปดาห์นี้เท่านั้น โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ จะมีฝนฟ้าคะนองไม่ถึงร้อยละ 20 ของพื้นที่ทั้งหมด แต่บางภาคอาจมีฝนฟ้าคะนองแรงอยู่ เช่น ภาคตะวันออก ส่วนภาคใต้ยังคงเหลือฝนตกแบบไม่รุนแรงต่อไปอีกระยะหนึ่ง

สำนักพยากรณ์อากาศแจ้งอีกว่า สภาพอากาศที่ร้อนและมีฝนตกลงมาอย่างรุนแรงในบางพื้นที่จะยังคงไม่หมดไปตลอดฤดูร้อน จะมีระลอกใหม่เข้ามาโดยระลอกใหม่จะเข้ามาในวันที่ 6-7 มี.ค.นี้ และจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อภาคอีสานและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงภาคตะวันออก โดยเกิดพายุฤดูร้อน จึงขอเตือนให้ประชาชนติดตามฟังข่าวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการพยากรณ์อากาศสามารถทำได้แม่นยำในระยะเวลา 3-7 วัน หากพยากรณ์อากาศล่วงหน้านานกว่านั้นอาจเกิดความผิดพลาดได้สูง และขอให้ตัดแต่งกิ่งไม้ที่ไม่แข็งแรงให้ห่างจากตัวบ้าน ซ่อมแซมบ้านเรือนให้มั่นคงแข็งแรง และควรระวังฟ้าผ่าที่อาจเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ควรระมัดระวังการใช้น้ำ เพราะฝนที่ตกลงมาช่วยบรรเทาความแห้งแล้งได้เพียงระดับหนึ่งเท่านั้น ไม่ได้ทำให้มีน้ำใช้ตลอด ทั้งนี้ขอเตือนประชาชนในกรุงเทพฯ ไม่ควรใช้น้ำฝนที่ตกลงมา เนื่องจากเม็ดน้ำฝนที่ตกลงมาได้จับเอาฝุ่นละอองที่ลอยบนท้องฟ้าลงมาด้วย แม้จะทำให้ท้องฟ้าสว่างขึ้น แต่ก็มีสารแขวนลอยเจือปนอยู่ด้วย หากนำมาใช้อาจเกิดอันตรายได้

ตามสถิติแล้ว สภาพอากาศที่ร้อนและมีฝนตกบางพื้นที่ รวมทั้งเกิดพายุฤดูร้อนและลูกเห็บนั้น เกิดขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง และอาจเกิดขึ้นโดยเว้นช่วงระยะเวลาออกไป เช่น 3-4 วัน 1 สัปดาห์ หรือ 2 สัปดาห์เป็นต้น และหากว่างเว้นนานก็จะทำให้อากาศร้อนมากขึ้นเรื่อยๆ หัวหน้าเวรพยากรณ์อากาศประจำวัน สำนักพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook