สรุป 7 วันทดลองรถเมล์ คนใช้แค่ 4 หมื่นเพราะยังสับสน

สรุป 7 วันทดลองรถเมล์ คนใช้แค่ 4 หมื่นเพราะยังสับสน

สรุป 7 วันทดลองรถเมล์ คนใช้แค่ 4 หมื่นเพราะยังสับสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สรุปผลการทดลองรถเมล์ 8 เส้นทางใหม่  ประชาชนกว่า 60 % ยังไม่เห็นด้วยกับระบบเส้นทางเพราะยังสับสนกับหมายเลขและภาษาอังกฤษ 

วันนี้ (23 ส.ค.60) นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า หลังจากที่เปิดทดลองเดินรถโดยสารสาธารณะ 8 เส้นทางปฏิรูปใหม่ ไป 1 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 15-21 ส.ค. ประชาชนส่วนใหญ่ยังสับสนเรื่องแนวเส้นทางเดินรถทั้ง 8 เส้นทาง

จากข้อมูลแฟนเพจเฟซบุ๊ก การปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ กทม. BusRerouteBKK พบว่า มีประชาชนไม่เห็นด้วยกับระบบเส้นทางประมาณ 64% รวมทั้งไม่เข้าใจหมายเลขเส้นทางมีตัวเลขและภาษาอังกฤษ สำหรับประชาชนที่ยังไม่เข้าใจ เกรงสับสนเรื่องตัวอักษร ให้ดูสัญลักษณ์เชิงสี กำหนดเป็นโซน

ส่วนเรื่องใช้สีรถแบ่งตามโซนพื้นที่นั้น ยังไม่ได้ถูกแสดงความคิดเห็นมาก ขณะนี้ยังใช้แผนเดินรถเดิม ยังไม่ปรับเปลี่ยนแนวเส้นทางหรือเพิ่มจำนวนรถ และจะประเมินผลตลอดจนครบ 1 เดือน ในการทดลองเดินรถ

เบื้องต้น ความคืบหน้าโครงการทดลองเดินรถโดยสารสาธารณะสายใหม่ทั้ง 8 เส้นทางในช่วงสัปดาห์แรก ระหว่างวันที่ 15-21 ส.ค. รวม 7 วันนั้น มีผู้โดยสารใช้บริการรวม 40,498 คน รายได้รวมทั้งสิ้น 257,536 บาท

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก “รถเมล์ไทย.คอม Rotmaethai.com “ ได้โพสต์ภาพเครื่องอ่านบัตร E-Ticket บนรถเมล์ พร้อมข้อความระบุว่า เครื่องอ่านบัตร E-Ticket บนรถเมล์ ขึ้นมาก็ต้องแตะตอนขึ้น ซึ่งตำแหน่งที่แตะใกล้เคียงกับเครื่องหยอดเหรียญที่เคยใช้ในปี 2541 พอจะลงก็แตะก่อนลง ถ้าไม่แตะบัตรก็จะตัดยอดค่าโดยสารสูงสุด

อีกอย่างเครื่องอ่านบัตร ตามสเปกที่ ขสมก. กำหนด สามารถคิดค่าโดยสารแบบตลอดสายตามระยะทางหรือแบบเหมา ทั้งนี้เครื่องอ่านบัตร E-Ticket บนรถเมล์ คาดว่าจะเริ่มนำร่องใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook