ทรูคอร์ปอเรชั่น

ทรูคอร์ปอเรชั่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คอลัมน์ เกาะติดหุ้น

บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) รายงานผลประกอบการปี51 ขาดทุนสุทธิ 2.36 พันล้านบาท หากไม่รวมรายการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 2.61 พันล้านบาทแล้ว จะมีกำไรปกติ 62 ล้านบาท ซึ่งดูเหมือนจะดีขึ้นมากจากขาดทุนปกติ 1.18 พันล้านบาทในปีก่อนหน้า แต่ก็ด้วยสาเหตุหลักจากการหยุดตัดจำหน่ายค่าความนิยม (1.3 พันล้านบาทในปี50) ตามมาตรฐานบัญชีใหม่

หากพิจารณากำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา ค่าเสื่อมสิ้น (EBITDA)แล้ว ลดลง 5% จากปีก่อนหน้าเป็น 1.81 หมื่นล้านบาท ด้วยสาเหตุหลักจากการอ่อนแอลงของทรูมูฟซึ่งมี EBITDA ลดลงถึง 49% เป็น 5.69 พันล้านบาท ทั้งจากการสูญเสียส่วนแบ่งตลาดในช่วงครึ่งแรกของปีและค่าเชื่อมโยงโครงข่าย (ไอซี) สุทธิที่พลิกจาก +164 ล้านบาท ในปีก่อนหน้าเป็น -845 ล้านบาท จากการเปลี่ยนแปลงโปรโมชั่นค่าโทร.ในท้องตลาด

คาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัวจะส่งผล กระทบต่อการเติบโตของธุรกิจเคเบิลทีวีและบรอดแบนด์ในปีนี้ และคงยากที่ทรูมูฟจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญได้ โดยแต่ละบริษัทจะใช้วิธีควบคุมลดค่าใช้จ่าย

TRUE ยังมีฐานะการเงินอ่อนแอมาก แม้จะระดมทุนได้ 6.4 พันล้านบาท ในช่วงต้นปี52 แต่หนี้สินสุทธิ ณ สิ้นปี51 สูงถึง 7.8 หมื่นล้านบาท อันเป็นอุปสรรคสำคัญในการขยายธุรกิจโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว

ดังนั้น บล.กิมเอ็ง จึงคงมองว่าหุ้น TRUE เต็มมูลค่า โดยประเมินราคาเหมาะสม 1.50 บาท/หุ้นตามวิธีคิดลดกระแสเงินสด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook