คำพิพากษา..ปิดตำนานคนเล่าข่าว สรยุทธ สุทัศนะจินดา

คำพิพากษา..ปิดตำนานคนเล่าข่าว สรยุทธ สุทัศนะจินดา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำนานของคนเล่าข่าวที่มี (เคย) อิทธิพลต่อสังคม สรยุทธ สุทัศนะจินดา เพราะเขาไม่เพียงแต่ส่งสารป้อนข้อมูลข่าวเพียงอย่างเดียว ในด้านสังคมกับการช่วยเหลือผู้คน สรยุทธ คือขวัญใจคนไทยคอข่าว เพราะหากมีปัญหาอะไรหลายคนมักจะเอ่ยและนึกถึงชื่อ สรยุทธ ตลอด

ย้อนเส้นทางของ สรยุทธ จากการนักข่าวเงินเดือนหลักพัน สู่คนข่าวที่มีรายได้พันล้าน ด้วยการเป็นพิธีกรข่าวและคนเล่าข่าว การจัดรายการ คุยคุ้ยข่าว และ ถึงลูกถึงคน ที่ทำให้เขาโด่งดังเป็นพลุแตก จากลีลาการถามแบบล้วงลูกที่เป็็นเอกลักษณ์

แต่เมื่อคดีมีคำร้องและศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง ทุกอย่างย่อมเป็นไปตามกระบวนกฏหมายทุกประการ 

ย้อนเรื่องราว...จุดเริ่มต้นของคดีไร่ส้ม (บริษัทไร่ส้ม ที่ "สรยุทธ" ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ ผลิตรายการ คุยคุ้ยข่าว)  

3 เม.ย. 2547 เกิดรายการคุยคุ้ยข่าว รายการที่มีเรตติ้งดี เสียงตอบรับจากคนดูดีมาก และเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวคดีไร่ส้มกับความผิดของ สรยุทธ ในคดีเบี้ยวเงินค่าโฆษณาเกินเวลาที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง 9 อสมท เป็นเงินกว่า 138 ล้านบาท   (คดีไร่ส้ม "คุย คุ้ย ข่าว")

17 ก.ย. 2558 ศาลอาญานัดสืบโจทก์ครั้งแรก คดีนายสรยุทธ เจ้าของบริษัทไร่ส้ม กับพวกรวม 3 คน เบี้ยวการชำระค่าโฆษณาส่วนเกิน 138 ล้าน

และคดีดังกล่าวได้ถูกพิพากษาเมื่อวันที่ 29 ก.พ. 2559 ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา จำคุก นายสรยุทธ 13 ปี 4 เดือน (ศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก "สรยุทธ" 13 ปี 4 เดือน ไม่รอลงอาญา)

ต่อมาในระยะไม่กี่วัน สรยุทธ สุทัศนะจินดา ประกาศยุติบทบาทการเป็นผู้ประกาศข่าว 3 มี.ค. 2559 หลังกระแสต่อต้านอย่างรุนแรง

"ตั้งแต่เย็นนี้ ผมขอยุติการทำหน้าที่พิธีกร เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับช่อง 3 เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ขอบคุณครอบครัวช่อง 3 ขอบคุณแฟนข่าว ขอบคุณทุกกำลังใจ จนกว่าเราจะพบกันใหม่ครับ" ลงวันที่ 3 มีนาคม 2559"  สรยุทธ โพสต์ผ่านอินสตาแกรม

จากวันนั้นกระทั่งวันนี้  29 ส.ค. 2560 ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นโทษจำคุก 13 ปี 4 เดือน ซึ่งต่อมาทนายของ สรยุทธ ได้ยื่นขอประกันตัว เพื่อสู้คดีในชั้นศาลฎีกาด้วยหลักทรัพย์เงินสดและบัญชีเงินฝากคนละ 4 ล้านบาท ซึ่งศาลอุทธรณ์ได้พิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยร่วมทั้งหมดแล้ว เห็นควรส่งคำร้องให้ศาลฎีกาเป็นผู้พิจารณาสั่งประกัน

ทั้งนี้ ศาลฎีกาพิจารณาแล้วได้มีคำสั่งยกคำร้องไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว นายสรยุทธและพวกเนื่องจากอัตราโทษสูง (“สรยุทธ” พร้อมพวกชวดประกันนอนคุก! คดีไร่ส้ม)

สุดท้ายบทบาทของ สรยุทธ คงต้องปิดตำนานของคนเล่าข่าวไปอย่างถาวร  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook