มาร์คตั้งชัชวาลย์สอบสวนโรฮิงยา

มาร์คตั้งชัชวาลย์สอบสวนโรฮิงยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีดีเอสไอ เชิญสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มาหารือร่วมกันเพื่อวางแนวทางแก้ปัญหากรณีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลนำพาคนต่างด้าวชาวพม่า หรือบังกลาเทศ ซึ่งเป็นชนเผ่าโรฮิงยาเข้ามาในราชอาณาจักร

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งแต่งตั้งพล.ต.ท.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร ผบช.สตม.เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีนี้ และมีคำสั่งให้พล.ท.นิพัทธ์ ทองเล็ก เจ้ากรมกิจการชายแดนทหาร พล.ท.เชาวฤทธิ์ ประภาจิตร์ ผู้บัญชาการศูนย์รักษาความปลอดภัย พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และนางญาณี เลิศไกร ผอ.สำนักป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้าหญิงและเด็ก(พม.) ทำหน้าที่พนักงานสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษอีกหน้าที่หนึ่ง

ด้านพล.ต.ท.ชัชวาลย์ กล่าวว่า กลุ่มโรฮิงยาที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทยโดยไม่มีเอกสารการเข้าราชอาณาจักร และกระทำความผิด ถือเป็นการลักลอบเข้าเมืองทั้งสิ้น ไม่ว่าจะสมัครใจหรือไม่ ซึ่งประเด็นการสอบสวนจะมุ่งไปที่ขบวนการนายหน้าค้ามนุษย์ที่พากลุ่มบุคคลดังกล่าวเข้ามาในไทย

รายงานข่าวแจ้งว่า ดีเอสไอรายงานต่อที่ประชุมว่านอกจากการสอบสวนขบวนการลักลอบนำกลุ่มโรฮิงยาเข้าเมืองแล้ว ดีเอสไอจะขยายการตรวจสอบไปยังกลุ่มบุคคลที่ลักลอบเข้าเมืองจากประเทศปากีสถาน บังกลาเทศ ศรีลังกา อิรัก และอิหร่าน เนื่องจากปัญหาการลักลอบเข้าเมืองส่อจะเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคง นอกจากจะกระทำผิดฐานค้ามนุษย์แล้ว ยังพบพฤติการณ์สวมสิทธิบัตรประชาชนแทนผู้เสียชีวิต ปลอมแปลงพาสปอร์ต ลักลอบค้าอาวุธสงคราม การโอนเงินนอกระบบ การค้ายาเสพติด และก่อการร้าย

สำหรับชาวโรฮิงยาที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย อยู่ในประเทศไทยขณะนี้มีประมาณ 50,000 คน ส่วนชาวพม่าที่ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวอย่างถูกต้องมี 500,000 คน และเป็นแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายชาวพม่าประมาณ 1.5 ล้านคน โดยมีกลุ่มนายทุนที่เคลื่อนไหวนำแรงงานต่างด้าวเข้าไทยผิดกฎหมายประมาณ 10 กลุ่ม

(กรอบบ่าย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook