ศาลฎีกายกฟ้อง ! 'อภิสิทธิ์ - สุเทพ' สั่งสลายการชุมนุม นปช. ปี 53

ศาลฎีกายกฟ้อง ! 'อภิสิทธิ์ - สุเทพ' สั่งสลายการชุมนุม นปช. ปี 53

ศาลฎีกายกฟ้อง ! 'อภิสิทธิ์ - สุเทพ' สั่งสลายการชุมนุม นปช. ปี 53
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลฎีกายกคำร้องนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ในคดีสลายการชุมนุมปี 2553 ฐานร่วมกันก่อให้เกิดการฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่น เนื่องจากเป็นอำนาจ ป.ป.ช.

วันนี้ (31 ส.ค. 2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. เดินทางมายังศาลอาญา เพื่อฟังคำสั่งการวินิจฉัยประเด็นข้อกฎหมายของศาลฎีกา คดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องฐานร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำหรือฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา

สืบเนื่องจากการออกคำสั่ง ศอฉ.ให้เจ้าหน้าที่เข้าขอคืนพื้นที่การชุมนุมบริเวณ ถนนราชดำเนิน และแยกราชประสงค์ จากกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ที่ชุมนุมตั้งแต่เดือนเมษายน ถึง 19 พ.ค. 2553 มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ยกฟ้องโดยไม่รับสำนวนคดีไว้พิจารณา

ล่าสุดศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้เป็นอำนาจของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช.ที่จะต้องทำการไต่สวนและยื่นฟ้องคดีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

นายสุเทพ ยังกล่าวถึง กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นทวิตเตอร์ว่า "ไม่มีความเลวร้ายใดที่ยิ่งไปกว่าความเลวร้ายที่ได้กระทำโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายหรือในนามของกระบวนการยุติธรรมตัวเอง" กลับเห็นว่าไม่มีอะไรเลวร้ายกว่ารัฐบาลที่อ้างประชาชน และใช้อำนาจหน้าที่ทำร้ายประเทศชาติและประชาชน และปฏิเสธตอบคำถามกรณีที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่มาฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าว โดยระบุเพียงว่า ให้ไปหาตัวให้ได้ก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook