ปิดฉากอำลา "รถไฟไม้ไผ่" อันเลื่องชื่อของกัมพูชา

ปิดฉากอำลา "รถไฟไม้ไผ่" อันเลื่องชื่อของกัมพูชา

ปิดฉากอำลา "รถไฟไม้ไผ่" อันเลื่องชื่อของกัมพูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการกัมพูชาเตรียมยกเลิกการให้บริการรถไฟไม้ไผ่เพื่อความปลอดภัย รับรถไฟความเร็วสูง ที่เตรียมให้บริการเร็วๆ นี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รถไฟไม้ไผ่ หรือ โนรี (Nori) ยานพาหนะยอดนิยมของชาวกัมพูชา ในจังหวัดพระตะบอง และหนึ่งในกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวห้ามพลาด กำลังจะกลายเป็นเพียงตำนาน หลังทางการเตรียมยกเลิกบริการเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากรถไฟความเร็วสูง ซึ่งใช้ทางรถไฟสายเดียวกันกำลังจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบเร็วๆนี้

ทั้งนี้ สร้างความวิตกกังวลแก่ชาวบ้านในพื้นที่ เช่น คนขับรถไฟไม้ไผ่ พนักงานขายตั๋ว รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่ที่มีรายได้จากบริการรถไฟไม้ไผ่อันเป็นเอกลักษ์ของกัมพูชา โดยพวกเขาเชื่อว่า ถ้าไม่มีบริการนี้ก็จะไม่มีสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยว และอาจทำให้ชาวบ้านต้องย้ายถิ่นที่อยู่เพื่อหางานใหม่

สำหรับรถไฟไม้ไผ่สร้างขึ้นตามภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยใช้ไม้ไผ่สานเป็นที่นั่ง จากนั้นก็ติดล้อโลหะและเครื่องยนต์ที่ดัดแปลงมาจากเครื่องยนต์เรือ ก่อนจะนำไปวิ่งบนทางรถไฟด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหมาะกับการชมวิวทิวทัศน์ โดยค่าบริการอยู่ที่ 10 ดอลลาร์ (ราวๆ 350 บาท) ต่อคน

ส่วนทางรถไฟสายนี้ เดิมทีถูกใช้ในการลำเลียงทหารและสินค้าในช่วงสงครามกลางเมือง จนกระทั่งสงครามสิ้นสุดและถูกทิ้งร้าง ผู้คนท้องถิ่นจึงใช้ประโยชน์ในการขนส่งสินค้า ก่อนประยุกต์เป็นบริการชมเมืองดึงดูดนักท่องเที่ยวในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ปิดฉากอำลา "รถไฟไม้ไผ่" อันเลื่องชื่อของกัมพูชา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook