คนกรุงไร้สุข

คนกรุงไร้สุข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แยกประชาชื่น

ล็อกล้อ

ผลวิจัยเรื่องแนวโน้มดัชนีความสุขมวลรวมของประชาชนภายในประเทศ ประจำเดือนก.พ. ของศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) พบว่าค่าความสุขมวลรวมของประชาชนคนไทยลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง

จากช่วงปลายเดือนธ.ค.2551 ที่ได้ 6.81 คะแนน จากเต็ม 10 คะแนน มาอยู่ที่ 5.78 คะแนนในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

ผลสำรวจเมื่อแยกตามภูมิภาค ก็พบว่าคนกรุงเทพฯ มีค่าความสุขมวลรวมต่ำสุดอยู่ที่ 5.22 คะแนน โดยคนภาคเหนือมีค่าความสุขสูงสุดอยู่ที่ 6.24 คะแนน

ศูนย์วิจัยความสุขชุมชนได้ตั้งข้อสังเกตจากคะแนนสำรวจที่ได้ โดยสิ่งที่น่าห่วงคือ การเมืองการปกครองและภาวะเศรษฐกิจกำลังเป็นปัจจัยสำคัญที่คนไทยมีความสุขน้อยที่สุด

เพราะคนไทยมีความสุขต่อการเมืองการปกครองระดับประเทศเพียง 4.53 คะแนน และความสุขต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศเพียง 3.95 คะแนนเท่านั้น

นอกจากนี้เมื่อศึกษาการนอนหลับของประชาชนในการวิจัยครั้งล่าสุด พบจำนวนคนนอนไม่หลับถึงนอนไม่หลับเลย เพิ่มสูงขึ้นจากร้อยละ 10.6 มาอยู่ที่ร้อยละ 16.8

และคนที่นอนหลับได้ค่อนข้างสนิทหรือนอนหลับได้สนิทลดลงจากร้อยละ 79.7 มาอยู่ที่ร้อยละ 70.4

ถ้าศึกษาเปรียบเทียบระดับความสุขประชาชนในกลุ่มที่นอนไม่หลับกับกลุ่มนอนหลับสนิท พบว่าคนนอนไม่หลับมีความสุขอยู่ที่ 4.48 คะแนน ซึ่งมีคะแนนน้อยกว่ากลุ่มที่นอนหลับได้สนิทพบความสุขอยู่ที่ 6.20 คะแนน จากเต็ม 10 คะแนน

ตัวเลขนี้ก็ยิ่งสะท้อนความทุกข์ใจจนนอนไม่หลับของชาวบ้าน หรือชนชั้นผู้ถูกปกครองทั้งหลาย ที่ต้องทุกข์จากสารพัดปัญหาที่ชนชั้นผู้ปกครองก่อขึ้น

ปัญหาเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม สัมพันธ์และมีผลต่อกัน การเมืองไม่มั่นคง คนไม่กล้าลงทุน เศรษฐกิจก็มีปัญหา เศรษฐกิจแย่ปัญหายาเสพติด และคดีลักจี้ชิงปล้นก็เพิ่มขึ้น คนเบื่อหน่ายการเมืองความคิดของคนในสังคมแตกแยก การเมืองก็แตกแยก

แม้ปัญหาเหล่านี้จะเป็นภาระของรัฐบาลที่ต้องดำเนินการแก้ไข แต่กทม.จะปฏิเสธการดูแลชาวกรุงเทพฯก็คงไม่ได้

เมื่อมีปัญหาก็ต้องเร่งแก้ไข แค่เดินสายโชว์วาทะแก้ปัญหาไม่ได้แน่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook