หนุนปฏิรูปสปส.เป็นองค์กรอิสระ

หนุนปฏิรูปสปส.เป็นองค์กรอิสระ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสมชาย ชุ่มรัตน์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม(บอร์ดสปส.) กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับแนวคิดที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ จะผลักดันให้สำนักงานประกันสังคม(สปส.) เป็นองค์การมหาชนหรือองค์กรอิสระ ตามข้อเสนอขององค์กรแรงงานสตรี เพราะในทุกองค์กรต้องมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา หากมีการปฏิรูปสปส.ให้เป็นองค์กรอิสระ แล้วเกิดประโยชน์กับผู้ประกันตนและเป็นประโยชน์ในการลงทุนให้สามารถดำเนินการได้คล่องตัวยิ่งขึ้นก็สามารถปฏิบัติได้

ด้านนายปั้น วรรณพินิจ เลขาธิการสปส.กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเคยเสนอเข้าครม.เพื่อพิจารณามาแล้วเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเสนอให้สำนักงานบริหารการลงทุนในสังกัดสปส.ให้เป็นองค์กรอิสระ แต่ครม.เห็นว่าควรให้สปส.เป็นองค์กรอิสระทั้งระบบ เพื่อความคล่องตัวในการบริหารการลงทุน และการบริหารด้านสิทธิประโยชน์ของผู้ใช้แรงงาน ซึ่งตนยินดีจะนำกลับมาพิจารณา โดยจะนำโครงสร้างสปส.ใหม่ที่นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เคยศึกษาเมื่อปี 2546 มาพิจารณา ก่อนนำเสนอเข้าครม.ในโอกาสต่อไป

นายบุญสม ทาวิจิตร กลุ่มผู้ใช้แรงงานย่านสระบุรีและใกล้เคียง กล่าวว่า นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและสามารถทำได้ไม่ยาก หากรัฐบาลมีความจริงใจ ไม่ใช่แค่พูดรับปากเพียงอย่างเดียว ซึ่งข้อเรียกร้องนี้เป็นข้อเรียกร้องที่ทุกฝ่ายเสนอมานานแล้ว และมีข้อมูลเพียงพอที่จะสามารถนำไปดำเนินการได้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook