16 ปีในความทรงจำ 11 กันยายน วันฝันร้ายของคนทั้งโลก

16 ปีในความทรงจำ 11 กันยายน วันฝันร้ายของคนทั้งโลก

16 ปีในความทรงจำ 11 กันยายน วันฝันร้ายของคนทั้งโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 11 กันยายน 2544 กับเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่เกิดขึ้นใจกลางมหานครนิวยอร์ก เมื่อเปลวเพลิงขนาดใหญ่กำลังถาโถมอยู่ที่ อาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ในช่วงเช้าตามเวลาของท้องถิ่น แม้เหตุการณ์ดังกล่าวจะผ่านไปแล้ว 16 ปี แต่ภาพเหตุการณ์ยังเป็นเหมือนรอยแผลเป็นที่จะยังติดอยู่ในความทรงจำของผู้คน โดยเฉพาะชาวอเมริกันที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้

ลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเช้าสดใสของวันที่ 11 กันยายน เวลา 08.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น เครื่องบินอเมริกันแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 11 บินพุ่งชนอาคารเหนือ เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ท่ามกลางสถานการณ์ที่สับสนวุ่นวายในข้อมูลว่าเกิดเหตุอะไรขึ้น แล้วในเวลาต่อมาอีกเพียงไม่กี่นาที 09.03 น. เครื่องบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 175 พุ่งชนอาคารใต้ เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ และเกิดการระเบิด

อีกราวๆ 40 นาทีต่อมา เวลา 09.43 น. เครื่องบินอเมริกันแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 77 พุ่งชนใส่อาคารเพนตากอนที่รัฐวอชิงตัน ดี.ซี. เกิดเหตุเพลิงไหม้และมีรายงานความเสียหาย เวลา 10.05 น. อาคารใต้ เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ เกิดยุบตัวและพังถล่มลงมา เพียง 1 ชั่วโมงหลังจากเกิดการพุ่งชน

กระทั่งเวลา 10.10 น. ทางการสหรัฐได้รับแจ้งว่า ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 93 ประสบเหตุตกที่รัฐเพนซิลวาเนีย ซึ่งเชื่อว่ามีผู้ก่อการร้ายอยู่บนเที่ยวบินนั้น และมีเป้าหมายเป็น อาคารรัฐสภา หรือ ทำเนียบขาว เวลา 10.28 น. อาคารใต้ เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ได้พังถล่มลงมา เกิดฝุ่นหนาทุบปกคลุมใจกลางมหานครนิวยอร์ก

จากเหตุการณ์ในวันนั้นได้สร้างความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงให้แก่สหรัฐอเมริกาและทั่วโลก ระบบเศรษฐกิจต่างหยุดชะงักตามไปด้วย ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวมากกว่า 3,400 คน อีกทั้งยังเป็นชนวนที่ก่อให้เหตุการณ์สู้รบและทำลายกลุ่มก่อการร้าย "อัลกออิดะห์" ที่ถูกระบุว่าอยู่เบื้องหลังเหตุดังกล่าว

16 ปีที่ผ่านไป เหตุการณ์ยังคงเป็นภาพความทรงจำที่เตือนใจคนรุ่นหลัง ความสูญเสียและโศกนาฏกรรมครั้งนี้ล้วนเกิดขึ้นจากความคิดและน้ำมือของมนุษย์ คำว่า "ผู้ก่อการร้าย" ยังคงวนเวียนและตามหลอกหลอนผู้คนทั่วโลกมาตลอดทศวรรษ...

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ 16 ปีในความทรงจำ 11 กันยายน วันฝันร้ายของคนทั้งโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook