พระครูแจงแทน ปมเณรรับจ๊อบถ่ายภาพ-โพสต์วลีเด็ด

พระครูแจงแทน ปมเณรรับจ๊อบถ่ายภาพ-โพสต์วลีเด็ด

พระครูแจงแทน ปมเณรรับจ๊อบถ่ายภาพ-โพสต์วลีเด็ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่โลกออนไลน์ ได้มีการนำเสนอเรื่องราวที่ชาวเน็ตกำลังให้ความสนใจ ของสามเณรรูปหนึ่งในวัดที่จังหวัดขอนแก่นที่ชอบถ่ายรูปจนรับจ๊อบเป็นช่างภาพ พร้อมกับโพสต์ท่าต่างๆ แบบฆราวาส นอกจากนี้ ยังมีโพสต์วลีเด็ดในเฟซบุ๊กว่า "ศีลข้อ 2 ห้ามลักทรัพย์ แล้วศีลข้อไหนครับห้ามรักเธอ" ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด (11 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เดินทางไปยังวัดหนองแวงพระอารามหลวง เขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อถามถึงข้อเท็จจริงของเรื่องดังกล่าว ซึ่งทางด้าน พระมหาสัณท์พิชญ์ พระอาจารย์ประจำวัดหองแหวงพระอารามหลวง ก็ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า สามเณรรูปดังกล่าวนั้น ประจำที่วัดหนองแวงจริง ซึ่งก็บวชเรียนมาได้ 3 ปี แล้ว

และขณะนี้สามเณรรูปนี้ ยังเป็นเยาวชนมีอายุ 14 ปี ศึกษาในชั้น ม. 3 และในส่วนเรื่องของกระแสข่าวที่ออกมานั้น ทางวัดก็ได้รับทราบแล้วและก็ได้มีการพูดคุยปรับความเข้าใจกับสามเณร ในเรื่องของการโพสต์ข้อความล่อแหลมในโลกโซเชียล

และในส่วนที่กระแส่ที่ว่าเณรรูปดังกล่าวนั้น รับจ๊อบถ่ายภาพ นั้นจากการสอบถามข้อเท็จจริงนั้นทราบว่า เณรรูปดังกล่าวนั้น ชื่นชอบในการถ่ายภาพและได้ศึกษาการถ่ายภาพจากรุ่นพี่รายหนึ่ง จนกระทั่งซื้อกล้อง DSLR เป็นของตัวเอง ได้ประมาณสามเดือนแล้ว

และก็ได้โพสต์รูปที่ถ่ายลงเฟซบุ๊กของตัวเอง จนญาติโยมที่เป็นเครือญาติและเพื่อนของเณร เห็นว่าเณรนั้นถ่ายรูปสวย จึงติดต่อให้เณรถ่ายรูปเท่านั้นเอง ไม่ได้รับจ๊อบถ่ายภาพตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์แต่อย่างใด

ซึ่งทางวัดก็มองว่าการถ่ายภาพนั้นยังไม่ถือว่าผิด เนื่องจากถือว่าเป็นการฝึกทักษะในสิ่งที่เณรชอบและเพื่อในอนาคตหลังบวชเรียนจบ เณรอาจนำไปต่อยอดในการเรียนต่อหรือใช้เป็นอาชีพได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ทางวัดก็ได้มีการตักเตือนทำความเข้าใจก็เณรในเรื่องของการโพสต์ท่าถ่ายรูปแบบฆราวาสนั้นไม่สำรวม ซึ่งทางเณรก็ได้รับและนำไปปรับปรุงแก้ไข

พระมหาสัณท์พิชญ์ ยังได้กล่าวอีกว่า ทางวัดหนองแวงนั้นได้มีสามเณรบวชเรียนอยู่ประจำวัดประมาณ 200 รูป ซึ่งการดูแลในเรื่องการใช้อินเตอร์เน็ต นั้นอาจดูแลได้ลำบาก แต่หลังจากนี้คงต้องวางมาตรการปรับความเข้าใจกับเณรทั้งหมดในเรื่องการใช้โซเชียล ซึ่งส่วนใหญ่นั้นอยู่ในช่วงวัยรุ่น เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook