ควายตั้งท้องหนีตายโรงเชือด ส่งแววตาขอให้ ผอ.โรงเรียนช่วย

ควายตั้งท้องหนีตายโรงเชือด ส่งแววตาขอให้ ผอ.โรงเรียนช่วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ควายท้องอ่อน วิ่งหนีตายจากโรงเชือด มาเจอ ผอ.โรงเรียนใจบุญ แววตาคล้ายขอความช่วยเหลือ ตัดสินใจไถ่ชีวิตนำไปเลี้ยงในศูนย์เรียนรู้เพื่อการศึกษา

(12 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักเรียนและอาจารย์โรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา ทำพิธีรับขวัญ “ควายบุญถึง” ที่บริเวณหน้าเสาธงของโรงเรียน พื้นที่ ม.3 ต.เขาวง อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อนำควายบุญถึงเลี้ยงในศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้นักเรียนได้ศึกษาวงจรชีวิตและเติมเต็มศูนย์เรียนรู้ให้สีความสมบูรณ์มายิ่งขึ้น ร่วมถึงเป็นสัตว์นำโชคแก่โรงเรียน

สำหรับ ควายบุญถึง เป็นควายที่หนีตายออกมาจากโรงเชือด ก่อนจะมาพบกับ นายสุขโข สาเรศ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา และมีท่าทีเหมือนขอร้องให้ช่วยชีวิต จึงตัดสินใจไถ่ชีวิตควายตัวนี้ ในราคา 40,000 บาท

นายสุขโข เล่าว่า เมื่อประมาณช่วงเย็นของวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา คนได้ไปทำธุระแถวสวนสาธารณะชมพู่น้ำของเทศบาลบ้านตาขุน ระหว่างนั้นได้เห็นควายบุญถึงยืนอยู่ริมถนนด้วยอาการหวาดผวา ตนจึงได้จอดรถดู จากนั้นควายบุญถึงจึงวิ่งเข้ามาหาที่หน้ารถกระบะของตน ก่อนจะหยุดยืนนิ่ง ตนจึงพยายามถอยหนีแต่ควายก็เดินเข้ามาประชิดกับรถอีก คล้ายกับต้องการความช่วยเหลือ

ตนจึงได้ประสานผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่บอกว่า มีควายของใครหลุดมาบ้างหรือเปล่า หลังจากนั้นไม่นาน นายบัง เจ้าของควายตัวดังกล่าวมาแสดงตัวว่าเป็นควายที่หนีออกมาจากโรงฆ่าสัตว์ จึงได้สอบถามกระทั่งพบว่าควายตัวนี้กำลังจะโดนเชือดประกอบกับมีลูกในท้อง 4 เดือนด้วย ตนจึงตัดสินใจขอไถ่ชีวิตควายด้วยเงินส่วนตัว เพื่อนำมาเลี้ยงในโรงเรียนเป็นวิทยาทานและให้เด็กๆ ได้ศึกษาอยู่ร่วมแบบวิถีธรรมชาติ

แต่ปรากฏว่าชาวบ้านที่ทราบข่าว ต่างพากันได้ช่วยกันบริจาคเงินเพื่อไถ่ควายบุญถึง และมีเงินเหลืออีกจำนวนหนึ่ง จึงได้จัดตั้งเป็นกองทุน “บุญถึงเพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นและส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน” โดยเงินในกองทุนจะนำไปใช้ในงานด้านการศึกษา สำหรับโรงเรียนแห่งนี้เพิ่งโดนไฟไหม้อาคารไม้ จนไม่สามารถใช้การได้ทั้งอาคารเมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา​

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook