เอ็ม บุษราคัม เผยเรื่องเล่ากว่าจะตั้งท้อง ต้องเข้มทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ

เอ็ม บุษราคัม เผยเรื่องเล่ากว่าจะตั้งท้อง ต้องเข้มทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

เอ็ม บุษราคัม เผยเรื่องเล่ากว่าจะตั้งท้องลูกคนแรก ให้ คุณตาหม่ำ คุณยายมด และคุณปู่คุณย่า ได้ชื่นใจกับหลานสาวคนนี้นั้น บอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะต้องใส่ใจเป็นอย่างมากทุกขั้นตอนทั้งในภาคทฤษฏีและภาค ปฏิบัติ

ทั้งนี้ เอ็ม ได้เผยถ่ายทอดเรื่องราวของตัวเองไว้ผ่านเฟซบุ๊ค Busarakum Vongkumlao โดยบอกว่าเผื่อจะเป็นประโยชน์กับสาวๆ ที่อยากจะมีลูก

"สวัสดีค่ะทุกคน ตามที่สัญญาไว้ว่าจะมาแชร์ประสบการณ์ในการเตรียมตัวก่อนมีน้องเพื่อส่งต่อการตั้งครรภ์ให้คุณแม่ๆที่รอเจ้าตัวเล็กอยู่ เพื่อนำไปปรับใช้ให้เข้ากับชีวิตคู่ของแต่ละคู่

(สิ่งที่จะแชร์คือประสบการณ์ตรงจากเอ็ม อาจจะไม่ได้เวิร์กกับทุกคน แต่อยากเล่าความรู้สึกหลายๆเหตุการณ์ให้ได้ลองอ่านดู)

เดือนพฤศจิกายน 2559 - หลังจากแต่งงานกันมาได้สักพัก เจอแต่คำถามที่ว่า เมื่อไหร่จะมีน้อง? ปล่อยยัง? จะมีตอนไหน? ซึ่งเอ็มกับกอล์ฟเคยแพลนกันไว้แล้วว่า อยากใช้ชีวิตฉันท์สามีภรรยากันไปก่อนสัก 1 ปี

แต่ท้ายที่สุดก็ทนเสียงรบเร้าจากผู้ใหญ่ไม่ไหว 5555 ผู้ใหญ่หลายท่านให้ข้อคิดเกี่ยวกับการใช้ชีวิตคู่และการมีลูกให้กับเราสองคนเยอะมาก และมี 2 ข้อคิดที่ทำให้เราหยุดชะงักและเก็บมาทบทวนใหม่ว่า หรือเราจะมีลูกกันได้แล้ว

ข้อคิดที่ 1: พ่อ แม่ ป่าป๊า หม่าม้า ของทั้งสองฝ่ายได้กล่าวไว้ว่า "จะมีก็รีบมี เมื่อครั้นที่ยังมีคนช่วยเลี้ยง และคนช่วยเลี้ยงก็ยังมีแรงอยู่" 

ข้อคิดที่ 2: เด็กไม่ใช่สิ่งของที่คิดอยากจะเอาไปวางไว้ตรงไหนก็ได้ หรือเปรียบง่ายๆก็คือ อย่าไปคาดหวังหรือแพลนว่าจะมีลูกตอนโน้นตอนนี่ มันไม่ได้ดั่งใจเราคิดเสมอไปหรอก ระวังเมื่อตอนอยากมีเค้าจะไม่มา 

หลังจากนั้นเราเลยมานั่งคุยกันจริงจังว่า เอิ่มมมม ปล่อยเลยไหม? มีลูกไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยนะ ....

เดือนเมษายน 2560 - ช่วงสงกรานต์เป็นช่วงที่เราไปฮันนีมูนกันพอดี เลยกะว่า นี่ละทริป Babymaking 

ก็เลยใช้แอปช่วย (แอปพลิเคชั่นชื่อว่า "OVIA" เป็นไอค่อนสีเหลืองๆ แอปนี้จะช่วยคำนวนวันที่ประจำเดือนมา วันไข่ตกพร้อม score1-10 ว่าวันไหนพี้คและเหมาะจะปฏิบัติการ (แต่เราต้องลงบันทึกก่อนนะคะ แอปจะได้ tracking ให้เราได้ถูกและแม่นยำขึ้น) .... เราก็ทำตามแอปทุกอย่าง

เดือนพฤษภาคม 2560 - เมื่อเวลาผ่านไป อีก 3 วันประจำเดือนมา ทนไม่ไหว ซื้อที่ตรวจมาตรวจ เพราะตั้งใจอยากจะมีมากๆ (ตอนแรกเฉยๆ แต่พอได้ลงแรงลงใจไปแล้ว มันก็จะมีความคาดหวังตามมาโดยไม่รู้ตัว) พอตรวจไปปุ๊บ แป่วววว!! 

ขีดเดียวอะ น้ำตาตกใน เศร้าซึม ไปนั่งบ่นกับสัมมีว่า ทำไมคนอยากมีไม่มี ทำไมคนไม่พร้อมไม่อยากมีเค้าถึงมีแล้วก็ลูกดกด้วย .... จิตตกไปหลายวันเลย ... ผ่านอาการซึมเศร้าไป ก็แอบไปซื้อที่ตรวจไข่ตกมา(ที่ต้องแอบเพราะว่าสัมมีบ่นว่าจริงจังเกินไป ปล่อยให้มันเป็นไปตามธรรมชาติ อย่าไปเครียด อย่าไปเร่ง)  พอถึงช่วงเวลาไข่ตกที่แอปคำนวนไว้ว่า Score เต็ม 10 ก็ใช้ที่ตรวจไข่ตก 1 แผ่นจุ่มฉี่ สรุป ได้ขีดเดียว 

ไข่ไม่ตกตามแอปบอก แต่ก็ปฏิบัติการตามแอปเหมือนเดิม แล้วก็ไม่ติดเหมือนเดิม ยิ่งเศร้าเข้าไปอีก ว่าเราร่างกายผิดปกติหรือเปล่า? ถึงขั้นจะให้สัมมีไปตรวจน้ำเชื้อแล้วละ55555 (ช่วงต้นเดือนนี้เป็นช่วงที่เราสองคนเริ่มทางวิตามินบำรุงเตรียมตัวกัน)

เดือนมิถุนายน 2560 - ก็ดูแอปตามปกติ ช่วงไข่ตกตามแอปคำนวนคือช่วงวันที่ 7-13 มิถุนายน และแอปให้ Score วันที่ 10 มิถุนายนมาซะเต็ม 10 ลุยเลยยยย!!! แต่.... หลังจากผิดหวังมาก็เริ่มสังเกตตัวเอง เริ่มบันทึกร่างกายตัวเอง แล้วก็นึกได้ว่ามีคนเคยบอกไว้ว่า วันไข่ตกอุณหภูมิในร่างกายจะสูง อาการจะเหมือนคนจะเป็นไข้ ครั่นเนื้อครั่นตัว ..... ตื่นมาเช้าวันที่ 8 โอ้ยยย ปวดตัว ตัวร้อนเหมือนจะไม่สบาย เอ๊ะ 

หรือว่าจะวันไข่ตก เลยรีบเอาแผ่นตรวจไข่ตกมาตรวจตอนฉี่แรกเมื่อตื่นเช้า สรุป .... สรุป.... สรุปปปป.... ไข่ตกขึ้นสองขีด!!!!! กรี้ดดดดด เลยส่งรูปไปอ่อยสัมมีสักหน่อยว่า รีบกลับบ้านนะจ๊ะที่รัก 

คริๆ .... เวลาล่วงเลยผ่านไป เราสองคนก็ไม่ได้ไปใส่ใจอะไรมาก ไม่อยากเครียด ไม่อยากหวัง ไม่อยากเศร้าอีก วันที่ 23 มิถุนายน ก็มีทริปวันเกิดตาหม่ำที่หม่าเก๊า วันที่ 24 เป็นวันที่ ปจด ต้องมาวันแรก และเป็นวันเกิดตาหม่ำด้วย 

ตอนแพ็คกระเป๋าก่อนไป ก็แพ็คไปทั้งผ้าอนามัยและที่ตรวจตั้งครรภ์นั่นละ ไม่รู้จะทำตัวยังไง 

แต่ปกติร่างกายของเอ็มจะมี ปจด เตือนก่อน 2-3 วันก่อน ปจด จะมาแบบพรั่งพรูวันแรก นี่คืออาการผิดปกติแบบบอกไม่ถูกเพราะใกล้จะ ปจด มาแล้ว ไม่มีผู้ใดมาเตือนเลย วันที่ขึ้นเครื่องก็ปวดหน่วงมากๆๆๆๆๆ ในใจคิดเสมอว่า ผิดหวังอีกแล้วเดือนนี้ ปจด จะมาแล้วแน่ๆเลย 

พอถึงที่หมายก็มีการกินเลี้ยง มีดื่มกัน ใจอิฉันก็อยากจะดื่มด้วยมากๆ แต่ด้วยความที่ไม่แน่ใจว่า จะติดหรือเปล่า ก็เซฟๆตัวเอง ไม่ดื่มละกัน ....

เช้าวันที่ 24 มิย 2560 - ตื่นมาแต่เช้าาาาตรู่ เพราะปวดหน่วง และ ปวดอึมากๆ ความตั้งใจคือ จะตรวจวันนี้ละ จะได้รู้กันไปว่า มาไม่มา ติดไม่ติด จะได้ทำตัวถูก .... แต่มันปวดอึมาก แต่ฉี่แรกหลังตื่นก็สำคัญมากๆกับการตรวจ คุณเชื่อไหมมันลำบากมากที่ต้องขมิบอึไว้เพื่อให้ฉี่ออกมาก่อน 

พอสำเร็จก็เลยใช้ที่ตรวจรองฉี่ รองเสร็จปุ๊บก็ปิดฝาไว้และก็เอาวางไว้ที่พื้นละก็อึ .... รู้ไหม .... ขีดวิ่งไวมากกกก เห็นขีดที่ 1 ขึ้นมาแค่แปบเดียวเท่านั้นขีดที่ 2 ก็ตามมาติด สีเข้มคมชัดม๊ากกกกก จากที่อึอยู่ ไม่เป็นอันอึละ มันดีใจมาก ตื่นเต้น จะบอกใครก่อนดี จะบอกยังไงดี ..... อึเสร็จก็เลยเอาที่ตรวจวางไว้ตรงอ่างล่างหน้าฝั่งที่สัมมีจะต้องใช้ ถ่ายรูปเก็บไว้ ละก็มานอนเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น 5555 ถามว่านอนหลับไหม? ไม่จ้า!!! นอนไป3ชั่วโมงด้วยซ้ำ นอนไม่พอสุดๆ แต่มันดีใจหลับไม่ลง ก็เลยหยิบโทรศัพท์มาจะแต่งรูปสักหน่อย อยู่ๆ สามีก็หันมาถามว่า ทำไร ไม่นอนหรอ ไปตรวจมาหรอ เอาโทรศัพท์มาดูทำไรอยู่ ....แล้วก็ดึงไปดู

แล้วก็เห็นภาพที่ตรวจสองขีด แล้วก็ไม่ตื่นเต้นแล้วววว 

ใจอยากให้ไปเห็นที่อ่างล้างหน้า แต่ไม่ทันแล้ววว .... พอเห็น สามีก็มากอด มาหอม แล้วก็พูดว่า "นี่เค้าจะเป็นพ่อแล้วจริงๆเหรอ?

รอมาสามเดือนเต็มๆ แล้วก็มาเดือนที่สามพอดี ถือว่ารอไม่นานเลยในความรู้สึกเราสองคน .... ก่อนเราจะแพลนมีลูกกัน เราก็มีปรึกษาวางแผนกันไว้ว่า เราพร้อมไหม? ร่างกายเราพร้อมไหม? เตรียมตัวบำรุงแล้วหรือยัง? ฐานะทางการเงินพร้อมแล้วใช่ไหม? เราไม่อยากมีลูกแล้วต้องมาเดือดร้อนให้ใครส่งเงินส่งเสียลูกของเราเพราะมันเป็นหน้าที่รับผิดชอบของพ่อแม่ ไม่ใช่ของปู่ย่าตายายหรือญาติพี่น้อง (ถึงแม้ว่าเค้าจะเต็มใจให้ แต่เราก็ต้องกระดากตัวเองไหมอะ?)

สุดท้ายนี้ ฝากถึงคนที่อยากจะมีน้องว่าให้ปล่อยไปตามธรรมชาติ อย่าไปเครียด อย่าไปเร่ง อารมณ์ดีเข้าไว้ สังเกตร่างกายตัวเองบ่อยๆ ตรวจเช็คร่างกายให้พร้อม (ทั้งคู่เลยนะคะ) .... ส่วนตัวเอ็มเชื่อเรื่องพรหมชะตาฟ้าลิขิต ถ้าเค้าจะมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเรา เมื่อเวลาที่เหมาะสม เค้าก็จะมาเอง

ใครอยากเป็นคุณแม่ป้ายแดง ติดตามเรื่องราวดีๆ ของ เอ็ม บุษราคัม ได้ที่เพจเธอนะจ๊ะ 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ เอ็ม บุษราคัม เผยเรื่องเล่ากว่าจะตั้งท้อง ต้องเข้มทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook