ม.สุรนารีย้ำไม่พบ “แม็กซ์ นาโน” มาตรวจคุณสมบัติตามกล่าวอ้าง

ม.สุรนารีย้ำไม่พบ “แม็กซ์ นาโน” มาตรวจคุณสมบัติตามกล่าวอ้าง

ม.สุรนารีย้ำไม่พบ “แม็กซ์ นาโน” มาตรวจคุณสมบัติตามกล่าวอ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากผู้ใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อหนึ่งได้ซื้อน้ำมันเครื่องมาใช้ แล้วเกิดผลกระทบกับรถมอเตอร์ไซค์ ก่อนจะโพสต์ลงโซเชียลกลายเป็นเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคม ก่อนมีบุคคลที่เรียกตัวเองว่า “เมฆ มังกรบิน” เป็นผู้จำหน่าย ขณะเดียวกันพบว่ามีข้อเท็จจริงขัดแย้งกับการโฆษณาของน้ำมันเครื่องยี่ห้อนี้หลายประการ และสารพัดคุณสมบัติที่ออกมานั้นทำให้หลายคนตั้งข้อสงสัยว่าคุณสมบัติเกินความจริง

ดร.ฉัตรเพชร ยศพล รองผอ.ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เปิดเผยในรายการเป็นเรื่องเป็นข่าว หลังจากมีกระแสข่าวว่า น้ำมันเครื่องของบุคคลที่เป็นข่าว ผ่านการทดสอบจากห้องแล๊ปของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ทำให้เมื่อหลายวันที่ผ่านมามีข้อสงสัยว่ามหาวิทยาลัยได้มีการรับรองผลิตภัณฑ์นี้จริงหรือไม่นั้นจึงมีการสอบถามไปยังเฟซบุ๊กของทางมหาวิทยาลัยจำนวนมาก

ก่อนจะมีการออกแถลงการณ์ออกมาว่า หน่วยงานของเราเป็นแล๊ปกลางของมหาวิทยาลัยไม่ได้หน้าที่รับรองผลิตภัณฑ์ใดๆ แต่หน้าที่ของเราเพียงแค่มีวิเคราะห์ ทดสอบ และส่งผลการวิจัยเป็นตัวเลข ส่วนหน่วยงานที่ออกการรับรองที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภคโดยตรง เช่น อย. มอก. แต่เจ้าของผลิตภัณฑ์ต้องนำผลวิเคราะห์ทดสอบให้เท่านั้น แต่เขาจะนำไปอ้างอิงเพื่อออกการรับรองมาตรฐานให้

ในแต่ละปีเรามีลูกค้าหลายพันรายที่มาทดสอบกับเรา เราก็ไม่พบว่ามีรายชื่อของผลิตภัณฑ์นี้มาทดสอบวิเคราะห์ที่เรา แต่อาจจะเป็นไปได้ว่าเขาอาจจะมาทดสอบในชื่อของผลิตภัณฑ์อื่นที่ในขณะนั้นที่ยังไม่มีชื่อทางการค้า แต่ในการทดสอบที่ผ่านมายังไม่พบชื่อของ “แม็กช์ นาโน” เข้ามาทดสอบผลิตภัณฑ์กับที่นี่ ที่ผ่านมามีน้ำมันเครื่องมาทดสอบคุณสมบัติจำนวนหนึ่ง และที่มีข้อสงสัยว่าน้ำมันเครื่องยี่ห้อนี้มีสารที่ไม่เหมาะนั้น หลังจากนี้ที่แล๊ปก็ยินดีที่จะทดสอบให้เช่นกัน

สำหรับการโฆษณาคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ในบริษัทของเมฆ มังกรบิน เป็นเรื่องขึ้น หลังจากเริ่มมีผู้เสียหายปรากฎตัวว่า ได้รับผลกระทบจากการใช้ผลิตภัณฑ์ ที่ไม่เป็นไปตามข้อกล่าวอ้าง หลังจากใช้เบ้าคลัทช์มีคราบดำเหนียวข้น โดยระบุว่า เกิดขึ้นหลังใช้น้ำมันเครื่องของ เมฆ มังกรบิน เมื่อเติมเข้าไปวิ่งได้เพียง 30 กิโมเมตร ก็พบว่า เครื่องสะดุด จึงนำเข้าศูนย์ตรวจสอบ

ขณะที่ผู้เสียหายเชื่อว่า เกิดจากขึ้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์ของเมฆ มังกรบิน อย่างแน่นอน เพราะซื้อรถมาได้เพียง 7 เดือน เมื่อทวงถามความรับผิดชอบ ก็กลับถูก เมฆ มังกรบิน บ่ายเบี่ยงว่า ใช้ไม่ถูกวิธี หรือ ซื้อไม่ผ่านตัวแทนจำหน่าย

สำหรับ นายเกริกพล จงเอื้อมกลาง หรือที่เป็นที่รู้จักกันในชื่อของ “เมฆ มังกรบิน” ได้มีการชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านการตรวจค้นตามคำสั่งของคสช. โดยสาเหตุหลักมาจากการเผยแผ่ภาพตัวเองถืออาวุธสงครามในโลกออนไลน์ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคหรือ สคบ. และตำรวจสภ.จอหอ ได้เข้าตรวจค้นที่ตั้งของ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เมฆ เกริกพล แม็คซ์ นาโน (ไทยแลนด์)

โดยเจ้าหน้าที่ สคบ. ขอให้นายเมฆนำเอกสารรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับรถยนต์ของบริษัทมาแสดง นายเมฆ ไม่ได้ทำตาม โดยอ้างว่าเอกสารยังไม่ครบ และขอนำมาแสดงภายหลัง และจะดำเนินการเอาผิดกับคนที่ใส่ร้ายกล่าวหาว่าสินค้าไม่มีคุณภาพ และวันนี้ (13 ก.ย.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้เชิญตัว นายเกริกพล จงเอื้อมกลาง หรือ “นายเมฆ” เจ้าของบริษัทแม็กซ์ นาโนฯ เข้าชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook