วิษณุ ปาถกฐาใช้มาตรฐานสากลปราบฟอกเงิน

วิษณุ ปาถกฐาใช้มาตรฐานสากลปราบฟอกเงิน

วิษณุ ปาถกฐาใช้มาตรฐานสากลปราบฟอกเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯ 'วิษณุ' ปาฐกถาพิเศษการใช้มาตรฐานสากลเป็นเครื่องมือในการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาเผยแพร่รายงานผลการประเมินการปฏิบัติตามมาตรฐานสากล ด้านการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย

โดย นายวิษณุ ปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ "การใช้มาตรฐานสากลเป็นเครื่องมือในการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน" ว่า การมีกฎหมายฟอกเงินเป็นประโยชน์ในการติดตามทรัพย์ และสามารถนำมาตรการดังกล่าวไปใช้ในเรื่องอื่นได้อีก เพราะการต่อต้านการฟอกเงินเป็นเรื่องสำคัญที่ทั่วโลกถือเป็นเรื่องใหญ่ ถ้ากองทัพเดินด้วยท้อง การกระทำความผิด อาชญากรรมก็เดินด้วยเงินเป็นน้ำมันหล่อเลี้ยงเหมือนกัน ถ้าเราสามารถตัดวงจร สกัดตัดตั้งแต่ตอนนี้ จะเดินต่อไปไม่ถูก เพราะเงินจ่ายไปไม่ถึง เงินจ่ายไปไม่ออก ไม่ช้าก็ต้องหยุดดำเนินการ เพราะไม่มีปัจจัยที่ใช้เป็นค่าจ้าง เงินทอนที่จะใช้ก่อการร้าย จัดหาอาวุธก็ไม่มี หากไม่สกัดกั้นการก่อการร้ายตั้งแต่ต้นจะระบาดไปทั่ว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่ออีกว่า ประเทศไทยออกกฎหมายสกัดกั้นการอุดหนุนทางการเงิน หรือ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการอุดหนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอนุภาพในการทำลายล้างสูง ซึ่งเป็นกฎหมายฝาแฝดกับ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ซึ่งการจะต่อต้านและป้องกันการปราบปรามการฟอกเงิน ให้สำเร็จต้องอาศัยหน่วยงานที่ทำงานด้านการข่าว คือ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง และหน่วยงานอื่นๆ เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เป็นต้น

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ในยุคนี้อยากให้เรื่องการต่อต้านการฟอกเงินเป็นไทยแลนด์ 4.0 คือ น่าเชื่อถือ ได้ผลในการกำราบ ระงับยับยั้งการกระทำความผิดหรืออาชญากรรมอื่นๆ พร้อมย้ำว่า คนที่บริสุทธิ์ สุจริตไม่ต้องห่วง ปปง.ไม่เป็นพิษหรือเป็นอันตรายกับผู้สุจริต และในวันเดียวนี้ จะมีประกาศมาตรา 44 ระงับผู้ให้บริการสายการบินเส้นทางระหว่างประเทศที่ยังไม่ได้ใบรับรองผู้เดินอากาศใหม่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook