อุตุฯ เฝ้าจับตา พายุทกซูรี จ่อพัดขึ้นฝั่งเวียดนามสุดสัปดาห์นี้

อุตุฯ เฝ้าจับตา พายุทกซูรี จ่อพัดขึ้นฝั่งเวียดนามสุดสัปดาห์นี้

อุตุฯ เฝ้าจับตา พายุทกซูรี จ่อพัดขึ้นฝั่งเวียดนามสุดสัปดาห์นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกเตือนฉบับที่ 5 เกี่ยวกับ "พายุทกซูรี” (DOKSURI) ส่งผลทำให้ไทยมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (14 ก.ย.) พายุโซนร้อน “ทกซูรี” (DOKSURI) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนหรือบริเวณละติจูด 16.1 องศาเหนือ ลองจิจูด 112.6 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โดยคาดว่าในวันพรุ่งนี้ (15 ก.ย.) พายุนี้จะเคลื่อนผ่านอ่าวตังเกี๋ยและเคลื่อนขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม จะมีผลกระทบทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมที่ไว้ด้วย สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปประเทศเวียดนามตอนบนควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วย

อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้เดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 14-18 กันยายนนี้

ขณะที่ศูนย์เตือนภัยพายุไต้ฝุ่นสหรัฐอเมริกา คาดการณ์ว่า พายุทกซูรี น่าจะเพิ่มกำลังความเร็วลมมากขึ้น กระทั่งกลายเป็นไต้ฝุ่นระดับ 1 ก่อนจะพัดขึ้นชายฝั่งประเทศเวียดนาม ก่อนจะลดระดับความรุนแรงลงตามลำดับ โดยเชื่อว่าจะกลายเป็นพายุดีเปรสชั่นและหย่อมความกดอากาศต่ำตามลำดับ เมื่อพัดเข้าสู่ สปป.ลาว ทำให้พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงตอนบนและภาคเหนืออาจจะได้รับอิทธิพลจากพายุลูกนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook