หวังเต๊ะ ทรุดหนักเข้า รพ.เมียยันไม่ได้เป็นมะเร็ง

หวังเต๊ะ ทรุดหนักเข้า รพ.เมียยันไม่ได้เป็นมะเร็ง

หวังเต๊ะ ทรุดหนักเข้า รพ.เมียยันไม่ได้เป็นมะเร็ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หวังเต๊ะ ทรุดหนัก ป่วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบ ปอดอักเสบ ด้านเมียเผยป่วยหนัก นำตัวเข้าโรงพยาบาลรามาฯ ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. แต่ยังยืนยันผัวไม่ได้เป็นมะเร็งสายเสียง

หลังจากที่นายหวังดี นิมา หรือ หวังเต๊ะ ศิลปินแห่งชาติปี 2531 วัย 84 ปี ถูกนำส่ง รพ.รามาธิบดี ด้วยอาการเส้นเลือดในสมองตีบ เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมา ขณะนี้กำลังพักรักษาอยู่ที่ตึก 1 ชั้น 7 อายุรกรรม ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 13 มีนาคม รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี พร้อมด้วย ผศ.นพ.สุพจน์ ตุลยาเดชานนท์ หัวหน้าภาควิชาประสาทวิทยา แพทย์ผู้ให้การรักษา หวังเต๊ะ เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวถึงอาการของหวังเต๊ะว่า ได้รับคนไข้เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2552 เมื่อเวลา 22.00 น. มีอาการติดเชื้อในปอด โดยแพทย์เร่งใส่ท่อเพื่อให้หายใจ นอกจากนี้มีอาการสำลัก เจ้าหน้าที่ต้องช่วยปั๊มหัวใจ ทำให้อาการดีขึ้นตามลำดับ

"หวังเต๊ะมีหลายโรคคือ เบาหวาน มะเร็งที่สายเสียง เส้นเลือดในหัวใจอุดตันหลายจุด นอกจากนั้นยังพบว่าเนื้อสมองบางส่วนตาย และมีอาการสำลักจากปอดบวม จึงนำตัวส่งหอผู้ป่วยหนัก โดยแพทย์ได้วางแผนการรักษาไว้คือ การรักษาตามอาการ โดยจะรักษาเรื่องอาการสำลักอันเกิดจากมะเร็งในสายเสียง และเริ่มฝึกกลืนใหม่ จากนั้นก็จะดูอาการในส่วนอื่นๆ เช่น เส้นเลือดในสมอง ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ป่วยพูดช้า แต่อาการล่าสุดดีขึ้นแล้ว และแพทย์ได้ถอดเครื่องช่วยหายใจแล้ว" ผศ.นพ.สุพจน์ กล่าว

ด้านนางสีนวล ขำอาจ ภรรยา กล่าวว่า หวังเต๊ะป่วยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบมานานหลายปีแล้ว ก่อนหน้านี้รักษาที่โรงพยาบาลใกล้ๆ บ้าน ย่านลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ก่อนที่จะพาเข้ารักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา เพราะมีอาการเส้นเลือดในสมองตีบ ร่างกายซีกซ้ายอ่อนแรง แต่เมื่อพักรักษาตัวแล้วอาการดีขึ้นจึงพากลับบ้าน

"จากนั้นครูหวังเต๊ะก็มีอาการทรุดลงมาอีก จนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลอีกครั้งเมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อเช้าวันที่ 13 มีนาคม หมอนำผลเลือดมาให้ดู พบว่าครูมีอาการปอดอักเสบ อาการล่าสุดตอนนี้ดีขึ้นกว่าเดิมแล้ว กินอาหารเหลวได้มากขึ้น แต่ยังกินเองไม่ได้ เราต้องให้อาหารเหลวทางสายยาง เขาเป็นโรคหลายโรค ทั้งเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ตอนนี้มือเท้าทั้งสองข้างยกได้แล้ว บางครั้งมีอาการซึมบ้างเล็กน้อย ถ้าเราถามหรือคุย เขาก็จะพูดได้บ้าง" ภรรยาศิลปินแห่งชาติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า แพทย์ให้ระวังหรือสั่งอะไรเป็นพิเศษบ้างหรือไม่ นางสีนวล บอกเพียงสั้นๆ ว่า หมอไม่ได้สั่งอะไร คงต้องรอให้หมอตรวจอาการอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม นางสีนวลได้ปฏิเสธข่าวที่ว่าครูหวังเต๊ะป่วยเป็นมะเร็งสายเสียง โดยยืนยันว่า ครูหวังเต๊ะไม่ได้ป่วยเป็นมะเร็ง

นางสีนวล ยังกล่าวอีกว่า ขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่เป็นห่วง และเจ้าภาพที่สอบถามอาการกันมา ส่วนงานที่รับไว้ก็จะไปทำอยู่ เพราะวงของหวังเต๊ะไม่ได้แตก สำหรับค่ารักษาพยาบาลนั้น สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) ได้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือแล้ว ประวัติของครูหวังเต๊ะ ศิลปินลำตัด เจ้าของคณะลำตัดหวังเต๊ะ เกิดเมื่อ พ.ศ.2468 ปีฉลู ที่ จ.ปทุมธานี โดยได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงพื้นบ้าน) เมื่อ พ.ศ.2531 สมรสครั้งแรกกับนางชื่น รักษาราชวิทย์ มีบุตร-ธิดา 3 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 1 คน สมรสครั้งที่ 2 กับนางประยูร ยมเยี่ยม มีบุตรชาย 2 คน และสมรสครั้งที่ 3 กับนางสีนวล ขำอาจ มีบุตรชาย 1 คน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook