เครือข่ายสวล.ล่าชื่อหนุนสร้างธรรมาภิบาลมาบตาพุด

เครือข่ายสวล.ล่าชื่อหนุนสร้างธรรมาภิบาลมาบตาพุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 13 มีนาคม เรียกร้องให้มีการร่วมลงชื่อสนับสนุนหัวข้อ ข้อเสนอเพื่อการเสริมสร้าง ธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม "มาบตาพุด โดย เครือข่ายธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมประเทศไทยและองค์กรภาคี ระบุว่า ตามที่ศาลปกครองจังหวัดระยองได้มีคำพิพากษาเมื่อวันอังคารที่ 3 มีนาคม 2551 ในคดีที่ชาวบ้านในพื้นที่มาบตาพุดฟ้องร้องคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ โดยมีคำสั่งให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติประกาศให้พื้นที่เทศบาลตำบลมาบตาพุดทั้งหมด รวมทั้ง ต.เนินพระ ต.มาบข่า ต.ทับมา อ.เมืองระยอง และ ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เป็นเขตควบคุมมลพิษภายใน 60 วัน นั้น

เครือข่ายธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมประเทศไทยและองค์กรภาคี ประกอบด้วย สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย สถาบันพระเกล้า มูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โครงการยุทธศาสตร์นโยบายฐานทรัพยากร ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สภาทนายความ สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน กลุ่มศึกษาและรณรงค์มลภาวะอุตสาหกรรม และนักวิชาการอิสระ มีความเห็นร่วมกันว่ารัฐไม่ควรยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองระยอง และควรนำหลักธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม อันประกอบด้วย การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร การมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการตัดสินใจ และการเข้าถึงความยุติธรรม มาดำเนินการอย่างเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ดังกล่าว

ด้วยเหตุนี้ เครือข่ายฯ จึงได้จัดทำ แถลงการณ์ เรื่อง ข้อเสนอเพื่อการเสริมสร้างธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม "มาบตาพุด (รายละเอยดแถลงการณ์ ดังไฟล์แนบ) โดยได้เสนอต่อนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ หน่วยงานและองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

ในการนี้ เครือข่ายฯ ขอนำส่งแถลงการณ์กรณีมาบตาพุดฉบับนี้มายังสื่อมวลชนทุกท่าน เพื่อพิจารณาเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แถลงการณ์ฉบับนี้ในสื่อต่างๆ และหากประชาชนท่านใดสนใจร่วมลงชื่อสนับสนุนแถลงการณ์ สามารถส่งมาได้ที่อีเมล maptapud@tei.or.th หรือ โทรสาร 02-504-4826-8 และติดตามรายละเอียดและความคืบหน้าของแถลงการณ์ได้ในเว็บไซต์สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย http://www.tei.or.th/PR/090311-maptapud.htm

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook