นายกฯเยือนสุพรรณ กราบหลวงพ่อโต - พระธรรมพุทธิมงคลสอนใช้สติ ผู้บริหารยึดหลักสัมมาวายามะ

นายกฯเยือนสุพรรณ กราบหลวงพ่อโต - พระธรรมพุทธิมงคลสอนใช้สติ ผู้บริหารยึดหลักสัมมาวายามะ

นายกฯเยือนสุพรรณ กราบหลวงพ่อโต - พระธรรมพุทธิมงคลสอนใช้สติ ผู้บริหารยึดหลักสัมมาวายามะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการลงพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี และพระนครศรีอยุธยา ก่อนจะประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ระหว่างวันที่ 18-19 ก.ย. ว่า

เมื่อวันที่ 18 กันยายน เวลา 08.30 น. นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะอาทิ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสุวิทย์ เมษินทรี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายอาคม เติมพิทยาไพสิษฐ์ รมว.คมนาคม เดินทางมายังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีว่าที่ร้อยตรีสุพีพัฒน์ จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ให้การต้อนรับ

โดยเมื่อเดินทางถึงได้เข้ากราบสักการะหลวงพ่อโต และห่มผ้าองค์หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ก่อนกราบขอพรพระธรรมพุทธิมงคล ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร

โดยพระธรรมพุทธิมงคล ได้มอบรูปเหมือนหลวงพ่อโตหน้าตัก 3 นิ้ว หนังสือสวดมนต์ และรูปเหมือนหลวงพ่อโตให้กับนายกรัฐมนตรี และระบุว่าเป็นสิ่งที่หาค่าไม่ได้ ขอให้นำไปกราบบูชาเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัว พร้อมมอบเหรียญหลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์ ทำจากสตางค์เก่าให้กับคณะรัฐมนตรี และคณะผู้ติดตาม

จากนั้น พระธรรมพุทธิมงคล ได้สนทนาธรรมกับพล.อ.ประยุทธ์ ว่า การหายใจเพื่อคลายเครียด ให้หายใจเข้าทางจมูกลึก ๆ และหายใจออกทางปากนับไป 10 ครั้ง มีอะไรเครียดให้นับ 1 ถึง 10 นั้นคือการนับลมหายใจ ขณะเดียวกันการสวดมนต์ ตรรกะง่าย ๆ เราจะรักใครเคารพใคร เชิดชูบูชาใคร เราต้องเห็นความดีของเขา คนไทยรักในหลวง เพราะสัมพันธ์ความดีในหลวงทุกวัน มุสลิม รักอัลเลาะห์สุดชีวิตจิตใจ สรรเสริญอัลเลาะห์วันละ 5 ครั้ง

เพราะฉะนั้นถ้าอยากให้ชาวพุทธรักพระพุทธเจ้ามาก ๆ ก็ขอให้สวดมนต์เจริญพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสงฆคุณ อย่างน้อยก่อนนอนวันละครั้ง และถ้าเป็นไปได้อยากให้สร้างรัฐนิยม ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีประชารัฐอยู่แล้วก็ให้เอารัฐนิยมมาบวก ให้ทุกหน่วยงานก่อนเข้าทำงานขอเวลา 10 นาทีสวดมนต์ตามแบบหนังสือมอบให้

"หนังสือที่มอบให้ขอให้ไปอ่านในรถ หนังสือเล่มนี้มีความศักดิ์สิทธิ์ เครียดอ่านแล้วจะคลาย สบายอ่านแล้วจะเครียด" มาถึงตอนนี้พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ตอนนี้ยังไม่ค่อยสบาย" พระธรรมพุทธิมงคล กล่าวว่า "เมื่อไม่สบายก็ต้องอ่าน"

พระธรรมพุทธิมงคล กล่าวว่า การสวดมนต์ก่อนนอนเป็นสิ่งที่ดี ถือเป็นการขจัดไวรัสสมอง เพราะสมองคนเราบันทึกเรื่องราวไว้จำนวนมาก ถ้าไวรัสลงเมื่อไรสมองก็ใช้ไม่ได้ จำเป็นต้องสวดมนต์ให้ใจเป็นสมาธิ ซึ่งสมาธิเท่านั้นจะขจัดไวรัสสมองได้ นายกรัฐมนตรีมีเรื่องอยู่เต็มหัวให้เอาออกเสียบ้าง

จากนั้นพระธรรมพุทธิมงคล ได้ขอจับมือนายกรัฐมนตรี พร้อมกล่าวว่า มือคนเราต้องว่าง แบมือออกมาต้องว่างจึงจะสามารถหยิบทุกอย่างได้ จงทำให้เหมือนมือ อย่ายึดถือไม่ยอมวาง กำอะไรไว้ถ้าจะหยิบของใหม่โดยไม่วางของเก่าก็หยิบไม่ได้

พระพุทธเจ้าต้องทำงานทุกชนิดด้วยจิตว่าง ถ้าจิตว่างทุกอย่างจะพร้อม มือคนเราพร้อมที่จะหยิบอะไรได้ทันทีให้ทำแบบอัตโนมัติ ถ้าพยายามทุกอย่างก็จะสำเร็จ และขอให้ยึดหลักสัมมาวายามะ มีอยู่ 4 องค์ที่ผู้บริหารต้องทำ คือ ป้องกัน แก้ไข สร้างสรรค์ อนุรักษ์ เป็นหลักของความเพียรชอบ ในหลักอริยมรรคมีองค์ 8 "ขอให้ต่อสู้กับทุกข์ ต้องนึกสนุกเห็นทุกข์แจ้งใจ หาเหตุพบเหตุ ดับเหตุให้ได้ จึงจะมีชัยชนะทุกข์ทั้งปวง"

ขณะที่นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ของเก่าไม่เสร็จจะทำอย่างไร พอจะเริ่มของใหม่ปัญหาเก่าก็กลับมาอีกไม่ยอมจบ มันแย่ตรงนี้ หลวงพ่อให้ผมนับ 1 ถึง 10 ก็พยายามจะทำให้ได้ แต่พอนับได้แค่ 3 ก็โมโหแล้วไม่รู้จะทำอย่างไร แต่ก็จะอดทนต่อไป รัฐบาลนี้ไม่ต้องห่วง ยึด 3 สถาบันเป็นหลักของประเทศ ยึดหลักอริยสัจ 4 ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค วันนี้ทุกอย่างกำลังเปลี่ยนแปลง คนเรายังไม่ชินกับการเปลี่ยนแปลง แต่ตนก็จะทำทุกอย่าง ๆ เต็มที่ และพร้อมนำคำสั่งสอนของหลวงพ่อไปปฏิบัติ

โดยก่อนมาก็พูดคุยกันในรถกับคณะรัฐมนตรี คล้ายกับที่หลวงพ่อได้บอก มีเวลาว่างก็ให้สวดมนต์ 10 นาที รวมทั้งให้มีสมาธิสูดลมหายใจ 10 ครั้ง โดยวิธีกลั้นใจ และหายใจออกทางปาก สำหรับผมก็ได้ปฏิบัติมาบ้างแล้ว โดยมีตัวเลข 4 ครั้ง คือ สูดลมหายใจเข้าแล้วนับ 1 ถึง 4 พร้อมทั้งกลั้นไว้โดยนับ 1 ถึง 7 พอ 8 ค่อย ๆ ผ่อนลมหายใจออก ถ้าทำได้เช่นนี้ก็จะมีสติกลับคืนมา ซึ่งตนนำหลักการนี้มาจากต่างประเทศ

โดยนายกรัฐมนตรีอินเดียบอกให้ทำเช่นนี้ ซึ่งตรงกับศาสนาพุทธของเรา สูดหายใจเข้า กลั้นลมหายใจก่อนผ่อนลมหายใจออก เลือดจะได้สูบฉีดขึ้นสมอง สมองจะได้ไม่ตาย รวมทั้งให้พิสูจน์ด้วยว่าเราถนัดหายใจจมูกข้างใด มีความซับซ้อน ซึ่งกลางคืนก่อนนอนผมก็จะสวดมนต์ทุกคืน

อย่างไรก็ตาม พระธรรมพุทธิมงคล กล่าวว่า ที่บริเวณหน้าผา อ.อู่ทอง เป็นเหมืองหินร้างยาว 800 เมตร จ.สุพรรณบุรี ได้สร้างพุทธมณฑลไว้ อาตมาก็ได้แกะพระไว้ที่หน้าผา ให้เป็นมรดกโลก หากมีเวลาอยากให้ไปช่วยดู

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะติดตามการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองที่วัดป่าเลไลยก์ ได้ตีระฆังศักดิ์สิทธิ์ซึ่งสร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 จำนวน 5 ครั้ง ตามความเชื่อของชาวสุพรรณบุรี ว่าจะสร้างชื่อเสียงให้ก้องกังวานตามเสียงระฆัง รวมทั้งขอพรใด ๆ ก็จะได้ตามที่ขอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook